ข่าว

โดนหลายกระทง ตร.คุมฝากขัง 9 ผู้ต้องหา แก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ คุมตัวขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ 9 ราย สอบปากคำเพิ่มเติม ก่อนนำตัวฝากขังศาลอาญารัชดา พร้อมคัดค้านการประกันตัว

 

              จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) นำกำลังบุกทลายเครือข่ายอุ้มบุญข้ามชาติ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 9 คน จากทั้งหมด 10 คน มีทั้ง นายหน้าสัญชาติจีน 3 คน ที่รับดำเนินการจากนายทุน , ผู้ต้องหาชาวไทย ที่เป็นคนดำเนินการจัดหาหญิงสาวมารับจ้างเป็นแม่อุ้มบุญ รวมไปถึงผู้มีส่วนร่วมดำเนินการอื่นๆ มาสอบสวนปากคำเพิ่มเติมที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) พร้อมแจ้งข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดอย่างน้อย 3 ข้อหา คือ สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กอาชญากรรมข้ามชาติ , ร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้า และความผิดเกี่ยวกับการโฆษณาชักชวนรับจ้างเป็นแม่อุ้มบุญ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์

              อ่านข่าว (ละเอียด) แถลงจับแก๊งอุ้มบุญ อึ้งส่งออกเด็กไปแล้วกว่า 50 คน

 

 

 

              เกี่ยวกับคดีดังกล่าว พลตำรวจตรีวรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ผบก.ปคม.) เปิดเผยว่า ผลการหารือในที่ประชุม เชื่อว่าจะสามารถเอาผิดกับผู้ต้องหาได้ทุกคน แม้ว่าชาวต่างชาติ 3 คน จะให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่ามาทำหลอดแก้วก็ตาม ขณะที่ผลการสอบสวนพยาน ทำให้มีหลักฐานเพียงพอจะออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 8 คน โดย 2 คน เป็นคนจีนที่พาแม่อุ้มบุญไปคลอดที่ต่างประเทศ ส่วนอีก 6 คน เป็นคนไทยที่ทำหน้าที่เป็นนายหน้า และเป็นคนดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องการเดินทาง ส่วนการตรวจสอบในขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐให้การช่วยเหลือ เรื่องการนำพ่อ-แม่ ชาวจีนมาจดทะเบียนเป็น พ่อ-แม่เด็ก เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ในการพาเดินทางไปต่างประเทศ

 

 

โดนหลายกระทง ตร.คุมฝากขัง 9 ผู้ต้องหา แก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ

 

 

              ส่วนที่ต้องมีการขยายผลสอบสวนเพิ่มเติม จะมีการประสานกับกระทรวงสาธารณสุข ในหลายประเด็น ทั้งการตรวจสอบยาและเวชภัณฑ์ที่พบในบ้านผู้ต้องหา หรือเอกสารการรับฝากครรภ์แม่อุ้มบุญ รวมถึงข้อมูลการเข้าตรวจสถานพยาบาลต้องสงสัยที่ สบส. มีข้อมูลสถานพยาบาล 9 แห่ง ซึ่งจะมีการนัดหารืออีกครั้งในช่วงบ่ายวันจันทร์นี้

 

 

 

              นอกจากนี้จะขยายผลตรวจสอบเรื่องการเปิดบริษัทบังหน้า ว่าเป็นการทำธุรกิจถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ สำหรับแม่อุ้มบุญทั้ง 7 คน ที่ช่วยเหลือได้เมื่อวานนี้ จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับใคร และจะส่งตัวให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รับตัวไปอยู่ในการดูแล พร้อมทั้งตรวจสภาพร่างกายเรื่องการตั้งครรภ์ โดยยอมรับว่า มีแม่อุ้มบุญส่วนหนึ่งที่ต้องถูกดำเนินคดี หลังพบว่าได้ผันตัวไปเป็นนายหน้าชักชวนคนอื่นกระทำผิดด้วย ส่วนแม่อุ้มบุญบางส่วน จะพิจารณากันตัวไว้เป็นพยานในคดีนี้ หากพบว่าให้การเป็นประโยชน์ในการขยายผลไปสู่การจับกุมตัวการสำคัญได้ สำหรับผู้ต้องหารายที่ 10 ยืนยันว่า มีการจับกุมไปตั้งแต่ 30 เมษายนปีที่แล้ว ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการควบคุมตัวในต่างประเทศ

 

 

โดนหลายกระทง ตร.คุมฝากขัง 9 ผู้ต้องหา แก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ

 

 

              ต่อมาเวลา 14.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 9 รายจากสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้องไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ก่อนจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญารัชดาโดยพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว และหลังจากนี้ก็จะพิจารณาความผิดอื่นๆ เพิ่มเติม เช่นความผิดเกี่ยวกับยา และเวชภัณฑ์ และความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.ประกอบธุรกิจคนต่างด้าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ