ข่าว

นักข่าวขอเล่าอีกมุมระบายความรู้สึกหลังถูกด่าไร้จรรยาบรรณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักข่าวภาคสนามของสื่อเจ้าดังโพสต์เฟซบุ๊กระบายความในใจ หลังถูกสังคมวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการทำงานแบบไร้จรรยาบรรณ วอนเพจต่างๆ หยุดยัดเยียดคำว่า​ "ไร้จรรยาบรรณ" ​ให้นักข่าว​

นายเศรษฐา โสรินทร์ ซึ่งเป็นนักข่าวภาคสนามของสื่อเจ้าดังหัวหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊กระบายความในใจ หลังถูกสังคมวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการทำงานของนักข่าวภาคสนามว่านำเสนอข่าวได้อย่างไร้จรรยาบรรณ ซึ่งเจ้าตัวเขียนข้อความอีกมุมของนักข่าวที่ลงพื้นที่ และทางเจ้าหน้าที่ขอความช่วยเหลือขอยืมโดรนไปใช้ในการตามรอยหาพิกัดของคนร้าย จากเหตุการณ์กราดยิงโคราช ซึ่งนักข่าวท่านนี้ก็ได้เข้าไปภายในห้างฯ กับเจ้าหน้าที่ด้วย 

 

#กราดยิงโคราช​ #ด่านักข่าวไร้จรรยาบรรณ#หยุดการกระทำที่ยัดเยียดด้วยการด่าคนอื่นเพื่อทำให้ตัวเองดูดีและมีค่า

 

ด่านักข่าวไร้จรรยาบรรณ​ “ยัดเยียด” คำว่า​ ไร้จรรยาบรรณ​ให้นักข่าว​ สุดท้ายเพจ “ดราม่า​“ ต่างๆ​ ก็ยัดเยียด​คำนี้ให้เรา​ เพื่อให้ประชาชนเข้ามาด่านักข่าว​ เพจดราม่า​ก็ได้ยอดไลค์​จากการยัดเยียด​ คำว่า​ ไร้​จรรยาบรรณ​ ให้นักข่าวภาค​สนาม​ รวม​ถึงตัวผมเองก็โดน​ ​อันนี้ไม่ว่ากัน​เราเป็นสื่อ​พร้อมให้ประชาชนวิจารณ์​ได้​

 

นักข่าวภาค​สนาม​ ต่างจากคุณตรงไหนรู้ไหม พวกเขาลงพื้นที่จริง​ อยู่ในสถานการณ์​จริง​ เราทราบดีว่าอันไหน​รายงานได้ อันไหนไม่ได้​ แน่นอนต่างจากคุณที่นั่งอยู่บ้านเฉยๆ​ ดูไลฟ์เฟซบุ๊ก​ ดูการถ่ายทอดสด​นักข่าว​ แล้วกระดิกนิ้ว​ยัดเยียด​คำว่า​ ไร้​จรรยาบรรณ​ ให้นักข่าว​

 

ผมเป็นคนหนึ่งที่เข้าไปข้างในกับตำรวจ​ เพราะตำรวจร้องขอความช่วยเหลือ​ให้เข้าไปบินโดรนในอาคาร​ เพื่อหาจุดซ่อนตัว​ของคนร้าย​ ถามว่ากลัวตายไหม​ กลัวครับ​ พวกผมเองก็มีคนอยู่ข้างหลัง​เหมือนกัน ลูก​ เมีย​ พ่อ​ แม่​ ไม่รู้ด้วยว่าเข้าไปข้างใน

 

ทำไมถึงเข้าไป​ในนั้น​ ซึ่งรู้ว่ามันอันตราย​แค่ไหน​ ขนาด​ตำรวจยังโดนมันยิงเสียชีวิต​ แล้วนักข่าวล่ะ​ มันเห็นก็คงยิงตายเหมือนกัน​ ก็เพราะอยากให้ตำรวจจับคนร้ายได้เร็วๆ​ ไม่อยากให้เกิดความสูญเสีย​ไปมากกว่านี้​ โดรนของตำรวจถูกยิงพังเสียหายไปหลายลำ​ ตอนนั้นคิดว่าถ้าโดรนของผมโดนยิงพังก็ไม่เป็นไร ของส่วนตัวไม่เป็นไร ถ้าช่วยให้ตำรวจจับคนร้ายได้

 

ผมเข้าไปเห็นเหตุการณ์​ข้างในทุกอย่าง​ ท่าน ผบ.ตร​ , รอง​ ผบ.ตร​ ยืนอยู่แนวหน้าของลูกน้องตลอด เป็นขวัญกำลังใจ​ให้ลูกน้อง​ ท่านสูญเสียลูกน้องของท่านไปถึง 2 คน ไม่อยากให้ลูกน้องคนอื่นๆ ต้องเสียขวัญนี่แหละผู้นำ ตอนนั้นผมอยากรายงานใจแทบขาด แต่นึกถึงว่าเราเข้ามาเพื่อเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ ไม่ใช่เข้ามาเพื่อทำข่าว

 

คนร้ายมันอยู่ในร้าน​ฟู้ดแลนด์ ตำรวจยิงปะทะหลายครั้ง ที่พื้นมีแต่ลูกกระสุนเต็มไปหมด เหมือนกับในหนังเลย ตำรวจช่วยตัวประกัน​ออกมาได้หลายคน​ สถานการณ์​ข้างในมีแต่ความตึงเครียด​ บินโดรนจนรู้ว่าคนร้ายอยู่จุดไหน​ เมื่อตำรวจทราบพิกัด​คนร้ายแล้ว​ ตำรวจจึงให้นักข่าวออกมาเพื่อความปลอดภัย​ ตอนนั้นผมรู้แล้วว่าคนร้ายถูกจับตายแน่นอน หลังออกมาได้แล้ว​ ตอนนั้นตำรวจยังไม่ได้วิสามัญ​คนร้าย​ แต่ถ้านักข่าวอย่างพวกเรา​ ไร้จรรยาบรรณ​จริง กระหายข่าว​ อยากขายแต่ข่าวจริง​ ไร้จรรยาบรรณ​ตามคำที่คุณยัดเยียด​ให้​ กลับออกมาคงยืนรายงาน​ข่าวก่อนนักข่าวคนอืนๆไปแล้ว​ เพื่อชิงพื้นที่ข่าวให้ได้เพราะตัวเองเข้าไปเห็นมากับตา แต่ตอนนั้นก็ได้รอ​จนกว่าตำรวจจะวิสามัญคนร้าย แล้วค่อยรายงานข่าว ตอนนั้นทำได้แค่รายงานข่าวในสิ่งที่พอพูดได้เท่านั้น​

 

หลังตำรวจวิสามัญ​คนร้ายแล้ว​ ผมถึงได้รายงานข่าวในสิ่งที่ตัวเองเข้าไปเห็นมากับตา​ ถ้าไร้จรรยาบรรณ​อย่างที่คุณยัดเยียด​จริง คงรายงาน​ไปก่อนหน้านี้แล้ว​ เพื่อเรียกยอด​ไลค์ เพื่อเรียกเรตติ้ง​ ทำไมถึงไม่ทำแบบนั้นก็เพราะให้ความร่วมมือกับตำรวจ​ ตำรวจจะได้ทำงานง่าย​ และตัวประกันทุกคนปลอดภัย

 

นักข่าวก็มีความรู้สึก​เหมือน​กัน​ หยุดยัดเยียด​ คำว่าไร้​จรรยาบรรณ​ให้คนอื่นเถอะครับ​ ฟังการรายงานข่าวของเขาให้จบสิ ฟังผ่านๆ ฟังให้จบแล้วค่อยด่า​ นักข่าวไม่ได้อยากได้ข่าวจนเกินเห็นความสำคัญ​ของชีวิต​คนอื่นหรอกนะ​ หยุดเถอะเพจดราม่า​ เอายอดไลค์​จากการสร้างให้คนอื่นตกเป็นจำเลยของสังคม​ ตัวคุณเองมันยิ่งกว่า​อะไรอีก​ มาทำข่าวด้วยตัวเองบ้างไหม​ อย่าดีแต่กระดิกนิ้วยัดเยียด​ความผิดให้คนอื่นเลยครับ​ “ฟังไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียด”

 

 

 

 

CR : เศรษฐา โสรินทร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ