ข่าว

ทำไมต้องฆ่า ถอดปริศนา 'กราดยิงโคราช'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความคลุ้มคลั่ง หรือขาดสติ อะไรกันแน่ที่เป็นมูลเหตุของเหตุการณ์ทหาร "กราดยิงโคราช" ย้อนรอยจิตวิทยาฆาตกรรม นอกจากความรู้สึกโกรธแค้นที่ทำให้เขาลงมือฆ่าคน

 

 

 

          จากกรณีเหตุกราดยิง กลางตัวเมือง นครราชสีมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในบริเวณตัวเมือง ก่อนที่ผู้ต้องสงสัยจะหลบหนีเข้าไปในห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สนธิกำลังเข้าปิดล้อมเพื่อจับกุมตัว

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"บิ๊กแดง" สั่งด่วน กำชับ กองรักษาการณ์ห้ามมีกระสุน-ปืนกล

ลุ้นช็อตต่อช็อต ก่อนจบเกมคลั่ง

เสนอเลื่อน 7 ขั้น 5 ชั้นยศ ร.ต.อ.พลีชีพ สังเวยจ่าคลั่ง

 

          นอกจากการติดตามข่าวสารจนทำให้ #กราดยิงโคราช ขึ้นเทรนด์ในทวิตเตอร์แล้ว ผู้คนในโซเชียลต่างเข้าไปแสดงความเห็นในเฟซของผู้ต้องสงสัยอย่างเผ็ดร้อน ทั้งความเห็น การแสดงอารมณ์โกรธผ่านอีโมจิคอน รวมทั้งการแชร์ข้อความที่เจ้าตัวโพสต์เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

 

          นำไปสู่คำถามสำคัญที่ว่า ทำไมต้องลงมือ แม้จะมีข่าวเรื่องความขัดแย้งด้านผลประโยชน์ นำไปสู่โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น หรือที่เจ้าตัวยืนยันว่า 3 ศพแรกคือความตั้งใจ ส่วนที่เหลือเป็นการป้องกันตัว แต่สังคมก็ยังต้องการคำตอบที่ชัดเจนอยู่

 

          “การที่จะไปทำร้ายใคร ถ้าไม่ทำ เขารู้สึกว่าตัวเองอยู่ไม่รอด เหมือนกับถูกกดดันในระดับหนึ่ง เพราะเจอคนปกติอยู่ๆ เราจะคิดฆ่าคนอื่นหรือเปล่า ก็ไม่ ถ้าเขาไม่ได้มาล้ำเส้นตัวเราดร.จิตรา ดุษฎีเมธา จากศูนย์พัฒนาศักยภาพมนุษย์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) ให้ข้อสังเกตถึงมูลเหตุเบื้องต้นของการนำไปสู่การมุ่งเอาชีวิตที่เกิดขึ้น  

 

          เธอเล่าว่า สัญชาตญาณพื้นฐานของคนเรานั้นมีทั้งเรื่องของการมีชีวิต และความตาย เชื่อมโยงกันอยู่มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว

 

          “ปกติสัญชาตญาณของมนุษย์ในด้านจิตวิทยาเรามันก็มีอยู่แล้ว มันเป็นสัญชาตญาณของการมีชีวิตอยู่ และสัญชาตญาณของความตาย ความคิดที่จะฆ่าคนอื่นเกิดจากความคิดที่ต้องการทำลาย เพราะมันเกิดจากความแค้น หรือรู้สึกว่าตัวเองถูกกระทำ เพราะฉะนั้นเมื่อรูสึกว่าตัวเองถูกกระทำ การที่ไปทำร้ายใครนั่นก็หมายถึงการให้ตัวเองอยู่รอด การที่จะไปทำร้ายใคร ถ้าไม่ทำ เขารู้สึกว่าตัวเองอยู่ไม่รอด เหมือนกับถูกกดดันในระดับหนึ่ง เพราะเจอคนปกติอยู่ๆ เราจะคิดฆ่าคนอื่นหรือเปล่า ก็ไม่ ถ้าเขาไม่ได้มาล้ำเส้นตัวเรา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ