ข่าว

นายกฯ​ ระบุผู้เสียชีวิต​เหตุกราดยิงโคราช​ 27​ ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ เผยจำนวนผู้เสียชีวิตเหตุจ่าคลั่ง พุ่ง​ 27 ราย บาดเจ็บ 57 ราย ระบุเหตุวิสามัญคนร้าย​ เพราะยิงตอบโต้ มีปชช.อยู่ในห้างมากทำให้ล่าช้าหวั่นโดนลูกหลง เตรียมหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย ยืนยัน คลังอาวุธของกองทัพไม่ได้หละหลวม 

 

 

          เมื่อวันที่​ 9​ ก.พ.​ 2563​ ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และรมว.กลาโหม กล่าวแถลงภายหลังเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บที่รักษาตัวว่า สถานการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดมาก่อน ก็ขอให้เป็นครั้งสุดท้าย อย่าให้เกิดขึ้นอีก ส่วนผู้ก่อเหตุอาจเป็นเพราะสุขภาพจิต ต้องวิเคราะห์พฤติกรรมกันต่อไปว่าทำไมถึงได้รุนแรงขนาดนี้ อย่างไรก็ตาม วันนี้เราทำดีที่สุดแล้ว รัฐบาลพร้อมดูแลค่ารักษาพยาบาลทุกคน และเร่งรัดเงินเยียวยาด้วย

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"บิ๊กตู่" บินด่วนโคราชติดตามสถานการณ์ เยี่ยมปชช.

ด่วน!! เปิดนาที วิสามัญ ทหารโคราชคลั่งกราดยิงปชช.

เปิดโพสต์สุดท้ายผู้กองหมีก่อนถูกทหารคลั่งถล่มยิงเสียชีวิต

 

 

นายกฯ​ ระบุผู้เสียชีวิต​เหตุกราดยิงโคราช​ 27​ ราย

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนให้ความสำคัญกับเรื่องความเป็นความตายของคนไทย ตนต้องดูแลคนทั้งประเทศนั่นคือหน้าที่ของตน และจากการตรวจสอบผู้เสียชีวิตถูกกระสุนจากผู้ก่อเหตุทั้งสิ้น ไม่มีถูกกระสุนจากการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ เราสะเปะสะปะไม่ได้ ซึ่งต้องทำเป็นขั้นเป็นตอน ใช้เวลามาก เพราะผู้ก่อเหตุเคลื่อนที่ไปมา และมีอาวุธร้ายแรง โดยเจ้าหน้าที่ก็บาดเจ็บสูญเสีย ถ้าเขาใช้ความรุนแรงตอบโต้คงไม่บาดเจ็บขนาดนี้ แต่นั่นจะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบหรือไม่
 

นายกฯ​ ระบุผู้เสียชีวิต​เหตุกราดยิงโคราช​ 27​ ราย

 

          "เจ้าหน้าที่ต้องใช้กำลังจากเบาไปหาหนักเพราะมีประชาชนอยู่ในพื้นที่​ ในห้างสรรพสินค้า​มี​ 6​ ชั้น​ ท้ายสุดจบที่ชั้น​ LG อาคารมีซอกมุมจำนวนมาก​ คนร้ายเข้าไปการหลบอยู่ตามมุม​ เจ้าหน้าที่ดำเนินการวิสามัญ​ตามขั้นตอนกฎหมาย​ ใครจะปล่อยให้โจรยิงฝ่ายเดียว​ ส่วนระยะเวลาที่ควบคุมล่าช้าไปนั้น​ เพราะมีประชาชนอยู่ในพื้นที่​ หากดำเนินการรุนแรง​ อาจได้รับลูกหลงบาดเจ็บจำนวนมาก จึงค่อยๆเคลียร์พื้นที่" นายกฯ กล่าว       

 

 

           พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนค่ารักษาพยาบาล​ รัฐจะดูแลให้ทั้งหมด​ ยืนยันคลังอาวุธ​ของกองทัพ ​ไม่ได้ดูแลหละหลวม​ แต่ผู้ก่อเหตุ​ได้วางแผนมาอย่างดี​ ปล้นอาวุธ​ปืนยิ่งผู้คุมคลัง​ ก่อนเอาอาวุธมา​ให้ก่อเหตุกราดยิง​ประชาชน​   

 

          ส่วนเรื่องสาเหตุ สอบสวนแล้วเป็นปัญหาเครียดส่วนตัวจากเรื่องการขายที่ดิน ทะเลาะกันมา 3 วันไม่คิดว่าจะรุนแรงขึ้น ปกติเขาไม่ใช่คนที่เลวร้ายอะไร​ แต่เหตุที่ทำไปถือว่าเลวร้ายมากๆ 

 

          นายกฯ ยังระบุ​จำนวนผู้เสียชีวิต รวมคนร้าย 27 ราย บาดเจ็บ​​ 57​ ราย​ แบ่งเป็น​ กลับบ้าน​ 25​ ราย​ แอดมิท​ 32 ราย​ เข้าผ่าตัด​ 12​ ราย​ ใช้เลือดไป​ 64​ ยูนิต​ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์กราดยิงที่มีผู้เสียจำนวนมากขนาดนี้นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย​ คงต้องมีการถอดบทเรียนไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำรอย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ