ข่าว

"ชัยวัฒน์-ลูกน้อง"รายงานตัวศาลอาญาคดีทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัยวัฒน์"รายงานตัวฝากขังสุดท้ายคดีบิลลี่ อัยกานยังไม่ยื่นฟ้อง ม.157 รอดีเอสไอสนุปความเห็น เจ้าตัวระบุถ้าไม่ฟ้องจริงข้อหาฆ่าก็โล่งบ้าง แต่สุดท้ายลุ้นอัยการสูงสุดชี้ขาด

 

3 กุมภาพันธ์ 2563  ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี  "นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" อายุ 56 ปี ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ผอ.ทสจ.) ปัตตานี

อ่านข่าว ย้ายกลับ' ชัยวัฒน์' นั่ง ผอ.สบอ.9 พ้นข้อหา'คดีบิลลี่'

 

 

 

ปัจจุบันมีคำสั่งย้ายกลับมาดำรงคำแหน่ง ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี (สบอ.9) ซึ่งอดีตเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานปี 2551-2557  และลูกน้องอีก 3 คน เดินทางมารายงานตัวต่อศาลตามนัดครบฝากขังครั้งสุดท้ายคดีอุ้มฆ่าอำพรางศพ นายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ อายุ 31 ปี นักเคลื่อนไหวชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี ที่หายตัวไปตั้งแต่ปี 2557

 

ซึ่งวันนี้ นายชัยวัฒน์ เดินทางมาพร้อมกับนายพรชัย พฤกษ์พิชัยเลิศ ทนายความ 

 

นายชัยวัฒน์ และลูกน้อง พร้อมด้วยทนายความ ยังคงรอเจ้าหน้าที่ศาลรับแจ้งคำสั่งจากอัยการว่าจะยื่นฟ้องนายชัยวัฒน์ กับพวกรวม 4 คน ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 , 83 และสนับสนุนเจ้าพนักงานกระทำผิดภายในกำหนดฝากขังครั้งสุดท้ายนี้หรือไม่ หากอัยการยังไม่ยื่นฟ้องในข้อหาดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ศาลจะแจ้งให้ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนทราบเมื่อได้รับแจ้งจากอัยการเพื่อปล่อยตัวพ้นจากอำนาจศาลในการฝากขังคดีนี้ หากเป็นเช่นนั้นตามขั้นตอนนายชัยวัฒน์และพวก จะยื่นขอคืนหลักทรัพย์ที่ใช้ในการประกันตัวชั้นฝากขังคนละ 800,000 บาท 

 

 

"นายชัยวัฒน์" ระบุสั้นๆ ว่า ยังไม่ทราบคำสั่งคดีของอัยการที่เป็นทางการ จึงไม่สามารถให้ความเห็นใดๆ ทางคดีได้ในขณะนี้ ส่วนที่ปรากฎตามข่าวว่า คณะทำงานของอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องพวกตนในข้อหาร่วมกันฆ่าและข้อหาอื่นนั้น ตนยังไม่ทราบข้อเท็จจริงจากอัยการ และตามขั้นตอนต้องรอให้อัยการสูงสุดชี้ขาด ดังนั้นต้องรอให้กระบวนการดังกล่าวชัดเจนก่อน เพราะยังไม่รู้ว่าอัยการสูงสุดจะมีคำสั่งอย่างไร จะให้ฟ้องทุกข้อหาหรือไม่ แต่ส่วนตัวเท่าที่ทราบตามข่าวก็รู้สึกโล่งขึ้นบ้าง
     


สำหรับที่มีคำสั่งย้ายตนกลับไปที่ สบอ.9 จังหวัดอุบลราชธานี เป็นการพิจารณาของผู้บังคับบัญชา ส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องผลคดีหรือไม่ ตนไม่ทราบ แค่กลับไปทำงานตามคำสั่ง

 

ด้าน "นายประยุทธ เพชรคุณ" รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า  วันนี้ พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1 จะยังไม่ยื่นฟ้องนายชัยวัฒน์ กับพวก ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157  เพราะยังต้องรอสำนวนความเห็นจาก พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่าจะมีความเห็นพ้องกับพนักงานอัยการที่สั่งไม่ฟ้องนายชัยวัฒน์กับพวกรวม 7 ข้อหาแต่จะฟ้องเพียงข้อหาตามมาตรา 157 เท่านั้น หรือจะเห็นแย้ง  

 

หากดีเอสไอเห็นพ้องกับอัยการทางก็จะมายื่นฟ้องนายชัยวัฒน์กับพวก ในภายหลัง แต่หากดีเอสไอ เห็นแย้งก็ต้องส่งสำนวน ให้นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด มีความเห็นชี้ขาด ดังนั้นในวันนี้ในส่วนของนายชัยวัฒน์กับพวกตามขั้นตอนเท่ากับว่าต้องปล่อยขาดพ้นจากอำนาจการควบคุมของศาลไปก่อน แล้วถ้าท้ายที่สุดหากจะยื่นฟ้องก็ติดตามตัวมาส่งฟ้องได้ในภายหลังซึ่งอัยการ เห็นว่านายชัยวัฒน์เป็นข้าราชการ  มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง  และไม่มีพฤติการณ์หลบหนี 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายบุญแทน บุษราคำ พนักงานพิทักษ์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.) สาขาเพชรบุรี ผู้ต้องหาที่ 2 ที่เคยมีคำสั่งเมื่อเดือน กันยายน 2562 มีให้ย้ายไปปฏิบัติราชการ สบอ.4 สาขาสุราษฎร์ธานี) และนายธนเสฏฐ์ หรือไพฑูรย์ แช่มเทศพนักงานพิทักษ์ป่า สบอ.3  ผู้ต้องหาที่ 3 ที่มีคำสั่งย้ายเมื่อเดือน กันยายน 2562 มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการ สบอ.1 สาขาสระบุรี นั้น ขณะนี้ก็กลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งสังกัดเดิม หลังจากครบกำหนดคำสั่งย้าย 4 เดือน
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ