ข่าว

ไม่เชื่อ บิลลี่ตายแล้ว ไม่ให้น้ำหนักไมโทคอนเดียดีเอ็นเอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัยการ ไม่เชื่อ "บิลลี่"ตายแล้ว ชี้ ไมโทคอนเดรียดีเอ็นเอบอกแค่สายสกุล ไม่ระบุเจ้าของกระดูก ด้าน "ดีเอสไอ" ยืนงงอัยการไม่สั่งสอบเพิ่ม แต่เทสำนวน สั่งไม่ฟ้อง

 

 

           25 ม.ค.2563-แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงเหตุผลที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 สั่งไม่ฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) ปัตตานี นายบุญแทน บุษราคัม นายธนเสฏฐ์ หรือไพฑูรย์ แช่ม และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ ในข้อหาร่วมกันฆ่านายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยไตร่ตรองไว้ก่อน

 

 

                ในสำนวนทางอัยการได้ระบุเหตุผลว่า ไม่เชื่อว่านายพอละจี เสียชีวิตแล้ว โดยอธิบายถึงประเด็นสารพันธุกรรมไมโทคอนเดรีย ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม นำมาใช้ตรวจชิ้นส่วนกระดูกกะโหลก นำไปตรวจดีเอสไอเปรียบเทียบกับมารดานายพอละจี ซึ่งอัยการมองว่า การตรวจดังกล่าวเป็นการตรวจที่ระบุได้เพียงแค่การสืบสกุลจากหญิงสกุลใดเท่านั้น โดยชิ้นส่วนกระดูกที่พบนั้น เป็นบุคคลในกลุ่มสกุลเดียวกันกับแม่ของนายพอละจี อีกทั้งไม่มีพยานบุคคลระบุได้ว่า แม่ของยาย หรือยายของยาย ในสายสกุลขอฝนายพอละจี มีใครบ้างที่ยังมีชีวิต หรือเสียชีวิตไปแล้วบ้าง จึงเป็นไม่อาจยืนยันว่านายพอละจีถึงแก่ความความตายแล้ว อัยการจึงสั่งไม่ฟ้อง

 

 

             “โดยปกติหากอัยการเห็นว่า พยานหลักฐานในสำนวนไม่เพียงพอก็จะสั่งให้ทางพนักงานสอบสวนสอบเพิ่ม เพื่อความเป็นธรรมให้กับผู้ถูกกล่าวหา ที่แต่ครั้งนี้ไม่มีการสั่งให้สอบเพิ่มเติม อีก

 

 

             ในประเด็นเรื่องดีเอ็นเอ พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้เชี่ยวชาญประกอบไปในสำนวนอย่างละเอียด มีทั้งหลักทฤษฎีและวิชาการรองรับ ไม่ได้เขียนขึ้นมาลอยๆ จึงไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเหตุใดอัยการจึงพิจารณาเฉพาะคำร้องของผู้ถูกล่าวหา ซึ่งดีเอสไอต้องทำความเห็นแย้งไปตามขั้นตอน “แหล่งข่าวระบุว่า

 

 

              แหล่งข่าวระบุด้วยว่า สำหรับความเห็นในประเด็นไมโทคอนเดรีย ที่อัยการให้ความส่งกลับมายังดีเอสไอระบุว่า วิธีการการตรวจหาสารพันธุกรรมในไมโทคอนเดรีย เป็นเพียงวิธีการตรวจหาพันธุกรรมของบุคคลในสกุลเดียวกันจากพันธุกรรมฝ่ายมารดา(หญิง) ในสกุล โดยวิธีนี้บอกได้เพียงว่าบุคคลที่ต้องการตรวจหาพันธุกรรมนั้น สืบสกุลจากหญิงสกุลใดเท่านั้น ตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ ยายของยายจนถึงเหลน โดยในคดีนี้กระดูกชิ้นส่วนมนุษย์จึงใช้ยืนยันได้เพียงว่า มีสารพันธุกรรมเดียวกับมารดาของยายของนายพอละจีเท่านั้น แต่ไม่อาจยืนยันได้ว่ากระดูกมนุษย์ดังกล่าวเป็นของบุคคลใด จะใช่นายพอละจีหรือไม่ จึงไม่อาจยืนยันว่านายพอละจีถึงแก่ความความตายแล้ว

 

           ก่อนหน้านี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรงงยุติธรรม ได้มอบเงินเยียวยาการเสียชีวิตให้กับแม่และภรรยาของบิลลี่ เนื่องจากคณะกรรมการพิจารณาจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จําเลยในคดีอาญาเชื่อในผลพิสูจน์ไมโทคอนเดรียดีเอ็นเอจากชิ้นส่วนกระโหลกศรีษะ ที่บ่งชี้ว่า บิลลี่เสียชีวิตแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ