ข่าว

แจ้งจับนักการเมืองสร้างท่าเรือรุกเจ้าพระยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า หอบหลักฐานแจ้งความตำรวจ สน.บางโพ ให้ดำเนินคดีกับนักการเมืองชื่อดัง หลังตรวจสอบพบสร้างท่าเรือรุกแม่น้ำเจ้าพระยา

 

                ที่ สน.บางโพ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 นายธวัชชัย ฮะประสาร หัวหน้ากลุ่มคดีและบังคับคดี สำนักกฎหมายกรมเจ้าท่า ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.สุรเดช พจนาวงษ์พานิช ผกก.สน.บางโพ และ พ.ต.ท.กุศล อ่อนวรรณะ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.บางโพ ให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีมีผู้สร้างท่าเรือ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านห้างแม็กโคร สาขาบางกระบือ ถ.สามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ หลังพบว่ามีเอกสารการขออนุญาตก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมายมาตั้งแต่ปี 2544 แต่กลับมีการก่อสร้างผิดแบบ ไม่เป็นไปตามที่ขออนุญาตไว้ โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาสอบปากคำนานร่วม 3 ชั่วโมง

 

 

 

                ทั้งนี้ นายธวัชชัย กล่าวว่า ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อนุญาตให้ผู้ปลูกสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ เข้าไปยื่นหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่กับกรมเจ้าท่า ทางเราก็ได้ดำเนินการตรวจสอบตามหน้าที่ มาตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา จนพบว่ามีศาลาที่ก่อสร้างไม่เป็นไปตามแบบที่ยื่นเอาไว้กับกรมเจ้าท่า ดังนั้นจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.บางโพ เพื่อให้ตรวจสอบผู้ครอบครอง และตรวจสอบข้อเท็จจริง

                อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางกรมเจ้าท่า จะลงพื้นที่ไปตรวจวัดว่า การก่อสร้างดังกล่าวเกินจากแบบที่ขออนุญาตไว้เท่าใด โดยลักษณะความผิดนั้นพบว่า ท่าเรือมีขนาดเกินจากแบบมาประมาณ 4-5 เมตร ซึ่งการกระทำผิดดังกล่าวมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับตามหน่วยวัดเป็นตารางเมตรที่ก่อสร้างเกินกว่าที่ระบุ และปรับตามวัน ตาม ม.118 ของ พ.ร.บ.การเดินเรือ ทั้งนี้ขอยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง หรือเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่เป็นการตรวจสอบตามวงรอบของเจ้าหน้าที่

                ทางด้าน พ.ต.อ.ภิรมย์ สวนทอง รอง ผบก.น.1 กล่าวว่า ภายหลังพนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้เป็นคดีแล้ว จากนี้ตำรวจต้องตรวจสอบใบอนุญาตของผู้ครอบครอง และเอกสารการขออนุญาตก่อสร้าง พร้อมเรียกขอพยานหลักฐานจากกรมเจ้าท่าเพิ่มเติม และสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ก่อนดำเนินการตรวจสอบว่า การก่อสร้างดังกล่าวมีความผิดหรือไม่ แล้วพิจารณาดำเนินการไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป 

                อย่างไรก็ตาม มีรายงานแจ้งว่า บริเวณที่มีขออนุญาติสร้างท่าเทียบเรือนั้น เป็นสถานที่ตั้งของบ้านนักการเมืองรายหนึ่ง

 

 

----------------------------------

(ข่าวโดย คณาธิศ ศรีหิรัญเดช)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ