ข่าว

กรมควบคุมมลพิษ จ่อชง 12 มาตรการแก้ PM 2.5 เข้า ครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมมลพิษ จ่อชง 12 มาตรการ แก้ PM 2.5 เข้า ครม. 21 ม.ค.นี้ ห้ามรถบรรทุกเข้ากทม.ชั้นในวันคี่ ตรวจจับควันดำ ขอความร่วมมือลดใช้รถส่วนตัวมาทำงาน

 

              เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2563 เวลา 15.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการเป็นประธานการประชุมการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ว่า ตามข้อสังเกตการณ์ของนายกฯอยากให้ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (PMOC) และสำนักโฆษกสำนักนายกฯมีส่วนร่วมในการสร้างการรับรู้กับประชาชนเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการกำจัดฝุ่นละออง PM 2.5 โดยสถิติสถานการณ์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อเทียบกับ 2 ปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์ดีขึ้น แต่รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ อยากให้จำนวนวันที่มีฝุ่นละออง PM 2.5 เกินลดลงกว่านี้อีก จึงมีมาตรการต่างๆ ออกมา โดยกรมควบคุมมลพิษได้พิจารณามาตรการเพิ่มเติม จะมีการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในการประชุมครม.สัญจรในวันที่ 21 ม.ค.นี้ ที่ จ.นราธิวาส

 

 

กรมควบคุมมลพิษ จ่อชง 12 มาตรการแก้ PM 2.5 เข้า ครม.

 

 

 

              ทั้งนี้ อยากเรียนประชาชนว่าเหตุการณ์ไม่น่าตื่นตระหนกอย่างที่เข้าใจกัน เพราะจากตัวเลขสถิติจริงๆสถานการณ์ดีขึ้น แต่รัฐบาลอยากให้ดีขึ้นกว่านี้จึงเตรียม 12 มาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

              ด้านนายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวถึง 12 มาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละออง ว่า 1.ขยายเขตพื้นที่จำกัดรถบรรทุกเข้ากรุงเทพฯจากวงแหวนรัชดาภิเษก เป็นวงแหวนกาญจนาภิเษก 2. ห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯในวันคี่ ระหว่างเดือน ม.ค.-ก.พ.63 3.ตรวจวัดควันดำรถโดยสาร (ไม่ประจำทาง) ทุกคัน โดยเพิ่มชุดตรวจเป็น 50 ชุด ครบทั้ง 50 เขตของกรุงเทพฯ 4.กรมการขนส่งทางบกปฏิบัติการร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจรในการตรวจสอบ ตรวจจับรถควันดำสำหรับรถโดยสารและรถบรรทุก เพื่อออกคำสั่งห้ามใช้รถ 5.ตรวจสอบโรงงานที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองหากไม่เป็นไปตามมาตรฐานให้สั่งปรับปรุงแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนด หรือสั่งหยุดการประกอบกิจการ

 

 

กรมควบคุมมลพิษ จ่อชง 12 มาตรการแก้ PM 2.5 เข้า ครม.

 

 

              6.กำกับให้กิจกรรมการก่อสร้างรถไฟฟ้าและก่อสร้างอื่นๆเป็นไปตามข้อกำหนดไม่ทำให้เกิดฝุ่นและปัญหาการจราจร บริเวณรอบพื้นที่ก่อสร้าง 7.ไม่ให้มีการเผาในที่โล่ง ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้ที่กระทำการเผา 8.จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอาศัยอำนาจและหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องควบคุมการเผาในที่โล่งในช่วงสถานการณ์วิกฤติฝุ่นละออง และเข้มงวดการควบคุมยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม และการก่อสร้าง 9.ลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีปริมาณกำมะถันไม่เกิน 10 PPM ซึ่งเป็นน้ำมันที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองน้อย 10.ขอความร่วมมือลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวมาทำงานและรถยนต์ของส่วนราชการต้องผ่านมาตรฐานควันดำทุกคัน 11.ให้ภาครัฐ ภาคเอกชนและสถานศึกษาสนับสนุนการจัดโครงการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ดีเซลที่มีอายุเกิน 5 ปี เพื่อช่วยลดฝุ่นละออง และ 12.สร้างการรับรู้และเข้าใจแก่ประชาชน เกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละออง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ