ข่าว

โจรปล้นทอง ทำไมมีอาวุธสงคราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โจรปล้นทอง ทำไมมีอาวุธสงคราม

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ ขอนำเสนอจดหมายจากคุณ ‘สุรวิช’ หนองบัวลำภู เป็นการเร่งด่วน จากเหตุการณ์โจรร้ายบุกปล้นทองที่ลพบุรีและยิงคนตาย-บาดเจ็บหลายราย

 

          กรณีนี้มีการแพร่ภาพให้เห็นว่าโจรมีอาวุธสงครามเป็นปืนเก็บเสียงและมีจิตใจโหดร้ายฆ่าคนได้เหมือนผักปลา และมีข้อเสนอหลายอย่างเพื่อความปลอดภัย

 

 

 

 

          หลังจากเกิดเหตุการณ์ร้ายนี้แล้วมีการตั้งสินบนนำจับผู้ร้ายและอยากถามว่านี่เป็นหนทางดีที่สุดแล้วหรือ ?
อ๊อด เทอร์โบ


โจรปล้นร้านทอง
ต้องจัดการเด็ดขาด

          เกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย มีแต่ข่าวฆ่ากันตายเป็นว่าเล่นทุกวันเลย ผมดูข่าวทุกเช้าก่อนออกไปทำงานรู้สึกเครียดเพราะมีแต่ข่าวฆ่ากันตายรายวัน ดูแล้วเศร้าสลดหดหู่ใจเหลือเกิน มีโอกาสได้นั่งพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน พวกเราสรุปกันว่าสังคมตอนนี้สับสน ไม่รู้อะไรถูกอะไรผิด ผู้คนมีความสุขน้อยลง อารมณ์รุ่มร้อนอย่างรวดเร็ว รุนแรง และไม่สามารถ ระงับอารมณ์ได้

          อย่างเหตุสะเทือนขวัญคนไทยที่เพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ หลังโจรบุกเดี่ยวปล้นร้านทอง สาขาลพบุรี ได้ทองไปยังไม่พอกระหน่ำยิงประชาชนที่มาเดินห้าง เสียชีวิต 3 คน หนึ่งในนั้นมีเด็กชายวัย 2 ขวบ และมีผู้บาดเจ็บอีก 4 คน ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะที่กำลังเดินจับจ่ายซื้อของในห้าง ซึ่งเป็นช่วงที่ห้างใกล้จะปิด จู่ๆ ก็มีคนร้ายเดินเข้ามาที่ร้านทอง จากนั้นใช้อาวุธปืนเก็บเสียงขนาด 9 มม. ยิงเข้าที่หน้าอกซ้ายของพนักงานขายสตรี จนเสียชีวิตภายในร้าน และยิงกราดไปมา ก่อนจะลงมือชิงทองรูปพรรณภายในร้าน

          คำถามที่คาใจใครหลายๆ คนรวมถึงตัวผมก็คือ คนร้ายมีอาวุธเป็นปืนเก็บเสียงไว้กับตัวเองได้อย่างไร เอาง่ายๆ ว่าแค่จะมีปืนธรรมดาๆ สักกระบอกหนึ่งว่ายากแล้ว อาวุธสังหารที่มีประสิทธิภาพสูงขนาดนี้ทำไมถึงมีไว้ในครอบครองได้ หรือนี่ไม่ใช่แค่โจรกระจอกๆ ?

          มีใครอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ในครั้งนี้เพื่อข่มขวัญประชาชนเล่นหรือไม่ ? ผมเพียงแต่ตั้งข้อสงสัยเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ตำรวจจะต้องดำเนินคดีคนร้ายให้ถึงที่สุด เพราะถือเป็นคดีสำคัญและโหดร้ายเกินไปมากๆ

          เรื่องนี้ตัวผม ชาวเน็ต และทวิตเตอร์ ต่างติดแฮชแท็ก #กราดยิงปล้นร้านทอง พร้อมเขียนข้อความแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ โดยเฉพาะเด็ก อายุ 2 ขวบ รวมทั้งพากันเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรีบจับตัวให้ได้เร็วที่สุด และขอให้คนร้ายซึ่งมีพฤติกรรมเลือดเย็นรายนี้ได้รับโทษประหาร

          ขอเสนอให้เพิ่มมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยของห้างสรรพสินค้าให้มากขึ้น เหมือนกับโรงพยาบาลที่พอมีเหตุรุมทำร้ายกันก็มีการยกระดับการรักษาความปลอดภัย ซึ่งบุคลากรเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องช่วยกันดูแลให้ดีที่สุด ความรุนแรงในสังคมปัจจุบันเกิดขึ้นเยอะแล้ว อย่าให้เกิดขึ้นอีกเลย


          ทั้งห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล สถาบันการศึกษา ท้องถนน เพราะเป็นภาพที่ไม่สวยงามต่อสายตาชาวโลก แต่ทุกอย่างก็ควรเริ่มต้นที่ตัวเราเองด้วย ทุกคนต้องใจเย็นลงหน่อย และนำความเอื้ออาทร ความเอื้ออารีกลับคืนมาสู่สังคม ให้เป็นสังคมแห่งความปรองดองสมานฉันท์​กันนะครับ
สุรวิช (หนองบัวลำภู)


งานตรุษจีนนครสวรรค์ 2563
เรียนคุณอ๊อด เทอร์โบ

          ตรุษจีน เทศกาลเฉลิมฉลองศักราชใหม่ของชาวจีน รวมถึงคนเชื้อสายจีนทั่วโลก ซึ่งการจัดงานของแต่ละพื้นที่ก็มีความยิ่งใหญ่และสวยงามแตกต่างกันไป แต่ที่ที่หนึ่งที่ดิฉันอยากจะแนะนำมากๆ และเดินทางมาได้สะดวกก็คือ ประเพณีตรุษจีนปากน้ำโพ สืบสานงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ 104 ปี ที่รับรองว่ามาแล้วไม่ผิดหวังค่ะ

          งานในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิดการรักษาประเพณีโบราณ ซึ่งมีเพียงที่เดียวในประเทศไทย ที่ยังคงสืบทอดประเพณีการแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ด้วยพลังศรัทธาของผู้คนในชุมชนทุกเชื้อชาติ ที่ผสานความร่วมมือกัน ผ่านการแสดงจากคณะต่างๆ รถขบวนแห่วิจิตรตระการตา รวมไปถึงการตกแต่งเมืองให้มีบรรยากาศฉลองเทศกาลตรุษจีนไปทั่วทั้งเมือง

          ภายใต้แนวคิด “อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา” การจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ถือเป็นประเพณีสำคัญที่ชาวตลาดปากน้ำโพได้สืบทอดต่อกันมา ยาวนาน และในปี 2562-2563 นี้ ถือเป็นปีที่ 104 โดยในทุกๆ ปีจะมีการอัญเชิญองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่แห่รอบตลาดปากน้ำโพ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชน รวมถึงร้านค้าต่างๆ

          จัดตั้งแต่ 18-29 มกราคม 2563 เป็นระยะเวลา 12 วัน 12 คืน โดยวันแห่กลางคืน คือ วันที่ 27 มกราคม และการแห่กลางวัน คือ วันที่ 28 มกราคม ณ บริเวณหาดทรายจะพบกับลานบุญแก้ชงสุดยิ่งใหญ่ตระการตาขนาด 1,600 ตารางเมตร ให้ทุกท่านได้ทำบุญแก้ชงเพื่อความเป็นสิริมงคล ณ ลานบุญแห่งนี้ และพบประติมากรรมทรายครั้งแรกในงานตรุษจีนนครสวรรค์

          ปีนี้เป็นการผสานงานประเพณี คู่กับเทคโนโลยีอันทันสมัย ครั้งแรกในประเทศไทย กับกิจกรรม AR ขุมทรัพย์ 3 มิติ เพื่อลุ้นชิงรางวัลรถมอเตอร์ไซค์และโทรศัพท์มือถือ ทั้งยังเพิ่มเติมความสุขทั่วทั้งงาน กับกิจกรรม RC ค้นหาขุมสมบัติ เพื่อสะสมรับพวงกุญแจ 12 แบบ ตลอด 12 วัน 12 คืน และในงานนี้ได้รวบรวมร้านอาหารชื่อดังมากมายในทุกท่านได้อิ่มท้องบนถนนวิถีนักชิม และอิ่มใจกับการช็อปปิ้ง บนถนนวิถีนักช็อป ตลอดเส้นทางสายไหม

          เชิญชวนทุกท่านนะคะ อย่าพลาดมาเที่ยวชมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพในปีนี้ และขอยืนยันว่าไปแล้วไม่ผิดแน่นอน มั่นใจได้ว่าทุกท่านจะมีความสุข เพลิดเพลิน และได้เห็นถึงความศรัทธา สามัคคีของคนในจังหวัดนครสวรรค์ที่ร่วมมือกันรักษาประเพณีนี้ไว้ให้คงอยู่ตลอดมาแน่นอนค่ะ
พลอยพิชชา (นครสวรรค์)


เรียนคุณ ‘พลอยพิชชา’ นครสวรรค์
          เราเจอเรื่องเครียดๆ มามากแล้วเลยขอเชิญชวนไปเที่ยว พักผ่อนนครสวรรค์ในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งผมเองเป็นคนในพื้นที่ชาวนครสวรรค์ ขอร่วมด้วยช่วยกันชักชวนไปพบกับงานประเพณีที่มโหฬารมาก

          รายละเอียดต่างๆ ในเรื่องนี้มีชัดเจนอยู่แล้วและเวลานี้นครสวรรค์หรือตรุษจีนปากน้ำโพอยู่ไม่ไกลเลยโดยเฉพาะไปทางยานยนต์สองร้อยกว่ากม.ก็ถึงแล้ว

          ปากน้ำโพเป็นบ้านเมืองเก่าแก่มีของดีอยู่มากมาย อย่าพลาดโอกาสนี้เพื่อความสุขและมงคลชีวิต
อ๊อด เทอร์โบ
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ