ข่าว

หนุ่มถูกกล่าวหาเล่าเรื่องสุดพีคเคยก่อคดีชิงทองเมื่อ 7 ปีก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายการโหนกระแสวันนี้ (13 มกราคม 2563) โดย 'หนุ่ม' กรรชัย ผู้ดำเนินรายการ ยังเกาะติดสถานการณ์กรณีโจรชิงทองที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จ.ลพบุรี

รายการโหนกระแสวันนี้ (13 มกราคม 2563) โดย 'หนุ่ม' กรรชัย ผู้ดำเนินรายการ ยังเกาะติดสถานการณ์กรณีโจรชิงทองที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จ.ลพบุรี พร้อมกับก่อเหตุยิงคนเสียชีวิต 3 ศพ และบาดเจ็บอีก 4 คน 

 

โดยรายการได้เชิญ 'เอก' เอกฐวีป คนที่เคยก่อเหตุแบบนี้มาก่อนและถูกแชร์ภาพในโลกโซเชียลว่าเขาเป็นโจรผู้ก่อเหตุ นอกจากนี้ยังได้เชิญ รศ.พ.ต.ท.ดร. กฤษณพงค์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิบดี และประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยา มหาวิทยาลัยรังสิตมาร่วมพูดคุย 

 

เอกคือคนที่อยู่ในเฟซบุ๊กที่เขาแชร์กัน?

- ครับ คิดว่าหลุดอกมาเพราะเจ้าหน้าที่ดึงข้อมูลออกมา คือผมคิดว่าผมอาจเป็นคนนึงที่เขาสงสัยว่าอาจไปก่อเหตุนี้ แล้วเอามาเช็กตรวจสอบ ก็อาจหลุดมาในกลุ่มไลน์ก็แล้วแต่ แล้วกระจายไป

 

ไม่ได้ก่อเหตุ?

- ครับ ไม่ได้ก่อเหตุครับ เรารู้เพราะมีคนมาบอกตอนประมาณ 4 โมงเย็น ผมเลิกเรียนก็มีเพื่อนส่งมาให้ดูว่ามีคนเอารูปไปแชร์ก็ตกใจ แต่ไมรู้จะทำยังไง ก็โอเค ต้องไปหาตำรวจก่อนแสดงตัวไว้ก่อน ก็ไปสน.สามเสน เขาอนุญาตลงบันทึกประจำวันไว้"

 

ตำรวจบุกไปบ้านคุณที่ จ.กำแพงเพชร?

- มีตำรวจชุดนึงกับผู้ใหญ่บ้านเข้าไปที่บ้าน พี่ชายโทรมาบอกว่าตำรวจเข้าไปถามว่าเรื่องอะไรกัน พี่ตำรวจเขาก็แจ้งให้พี่ชายทราบว่าผมอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับชิงทองที่ จ.ลพบุรี จังหวะนั้นผมเลยได้คุยกับตำรวจชุดที่ไปค้นแสดงตัวว่าไม่ใช่ผมยืนยันได้ว่าเวลานั้นไม่ได้ไป


มีหลักฐานและส่งมาทางเรา 9 มกราคม 2563 โจรไปก่อเหตุ 20.45 น. มีคลิปคุณซ้ายมือข้างบนบอกเวลาว่าเวลา 20.28 น. คุณลงมาจากรถมาอยู่ที่ไหน?

- อยู่ที่ทำงานครับ จ.ชลบุรี ผมพักในที่ทำงานด้วย ตอนลงมาจากรถก็คุยโทรศัพท์และเดินเข้าห้องครับ

 

หลังจากนั้นไม่เกิน 10 นาที คนร้ายไปก่อเหตุ จ.ลพบุรี แต่คุณอยู่ จ.ชลบุรี?

- ยืนยันครับ ชัดเจนว่าไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุชิงทอง

 

จะดำเนินคดีกับคนที่เอาภาพคุณไปลงไหม?

- คิดว่าจะดำเนินการแจ้งความ ดำเนินคดีกับคนเอาภาพผมลงไปแชร์เพราะสร้างความเสียหายให้ผมพอสมควร หลังจากนี้ก็คิดว่าจะมีปัญหาเรื่องหน้าที่การงาน เรื่องเรียน และมีผลต่อคนรอบข้างด้วย เขาก็ไม่ได้รู้ว่าผมไปทำอะไรมา

 

สิ่งที่พีคในใจ ตัวคุณเองครั้งหนึ่งในปี 2556 เคยไปก่อเหตุจี้ชิงทองจริงๆ?

- ก็ยอมรับว่าเคยกระทำครับที่ "บิ๊กซีลาดพร้าว" "ร้านออโรร่า" เหมือนกัน

 

ได้ทองไปเท่าไหร่?

- ราวๆ 60-70 บาทประมาณ มูลค่าก็ล้านกว่าบาท จากนั้นไม่ถึงเดือนก็เกมโดนจับที่ จ.แม่ฮ่องสอน

 

จากลาดพร้าวคุณหนีไปเหนือเลย แล้วไปไหนอีก?

- จากลาดพร้าวก็ไปพัทยา แพร่ แล้วแม่ฮ่องสอนครับ ประมาณ 3-4 วันที่ปล้นจากนั้นก็เกมติดคุกราวๆ 7 ปี

 

ติดปี 2556 วันนี้ 2563 ออกจากคุกไม่นาน?

- ประมาณ 10 เดือนครับ

 

ยอมรับว่าครั้งนึงเคยทำผิดจริงๆ?

- ครับ ออกมาก็ไม่คิดจะกลับไปอีก ใช้ชีวิตปกติ มีเวลาว่างก็ไปเรียนหนังสือ กลับใหม่เอาใหม่ ตั้งใจทำงานและดูแลพ่อแม่ไป

 

มีที่ทำงานที่เปิดโอกาสคนเคยมีคดี?

- ใช่ครับ ก็ขอบคุณและโชคดีมาก

 

กลับไปอีก?

- เราจะไม่ทำแบบนั้นอีกแล้ว ตัวผมเองก็ตั้งใจแล้วด้วยตั้งแต่อยู่ข้างในว่าออกมาครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย จะไม่หวนกลับไปอีก พยายามประคองทุกอย่างให้มันดี

 

วิเคราะห์คนก่อเหตุปัจจุบัน คุณวิเคราะห์ยังไง?

- หลังเขาก่อเหตุ 2-3 วัน ผมก็ได้โพสต์ในเฟซของกองปราบฯ ผมก็เอาเคสผมเป็นบรรทัดฐาน ผมจะบอกว่าผมดูลาดเลาก่อน ใช้เวลาดูกับศึกษาเส้นทางหนี 2-3 อาทิตย์ ก่อนก่อเหตุ

 

ไปดูหน้าร้านทอง?

- เราก็เป็นลูกค้าธรรมดา เราก็เดินปนๆ กับลูกค้าดูๆ ความเคลื่อนไหว เขาทำอะไรออกไปเมื่อไหร่ จนเรารู้แน่ชัดเรื่องเวลาจนเริ่มก่อเหตุ

 

ตอนก่อเหตุ ตัดสินใจอะไร ทำไมต้องไปจี้ชิงทอง?

- ตอนนั้นมีเรื่งอจำเป็นต้องใช้เงินและหาทางออกไม่ได้ ตอนนั้นมีเงินในบัญชี 7-8 หมื่น แต่บังเอิญว่าเรามีเรื่องที่ต้องใช้เงินมากกว่านั้นและหาเงินไม่ได้ ก็คิดสั้นด้วยและอารมณ์ชั่ววูบด้วย

 

 

หนุ่มถูกกล่าวหาเล่าเรื่องสุดพีคเคยก่อคดีชิงทองเมื่อ 7 ปีก่อน

 

ตอนเข้าไปถือปืน?

 - พกไปในกระเป๋าโน๊ตบุ๊ค เข้าไปเขาก็ตกใจดึงปืนออกมาและบอกให้พนักงานเข้าไปหลังร้านทั้งหมด เขาจะได้ไม่ต้องต่อสู้ เราจะได้ไม่ทำร้ายเขา

 

ตอนไปจี้ที่ลาดพร้าวพรางตัวไหม?

- พรางจากข้างนอกแต่ประตูเขาไม่เปิด ไปร้านก็เปิดหน้าเลย ครั้งแรกใส่แมสเข้าไปรอบนึงแต่ประตูหน้าห้างไม่เปิดให้ ก็เดินไปนิดนึงแล้วกลับมาถอดแมสออก ผมคิดว่ากล้องวงจรปิด ผมก็ตัดสายจากข้างบนลักษณะร้านคืออยู่ใต้ดินผมก็ตัดสายกล้องวงจรปิด

 

ศึกษามาอย่างดี?

- เกือบๆ เดือน

 

ถือปืนไปพูดเลยว่าให้ไปหลังร้าน?

- ครับ บอกทุกคนให้เข้าไปหลังร้าน เขาก็ตกใจ ลุกลี้ลุกลน ผมก็เดินไปหยิบทองแล้วก็เดินออก

 

พูดให้เขาหยุด?

 - ผมบอกว่าให้ทุกคนอยู่เฉยๆ กลับไปหลังร้าน เขาเห็นปืนเขาก็รู้แล้วก็ตกใจและทยอยเดินไปหลังร้าน

 

คิดจะยิงใครมั้ย?

- ไมได้คิดจะยิงใคร แต่มีผู้ชายเดินตามผมไป ผมก็บอกว่าถ้าตามมาเดี๋ยวยิงนะ

 

ถ้าเขาตามจะยิงไหม?

- ก็เป็นไปได้ ถ้าเขามาจู่โจมจับเราเหตุการณ์มันบังคับก็อาจจะทำ เป็นไปได้ หรืออาจไม่ทำก็เป็นไปได้

 

มีผู้ร่วมขบวนการ?

- มี 2 คน มีมอเตอร์ไซค์จอดรออยู่ข้างนอก และมีรถยนต์อีกคันนึง ซึ่งห่างไป 10 นาที มอเตอร์ไซค์พาไปส่งรถยนต์ รถยนต์พาหนี

 

ถาม รศ.พ.ต.ท.ดร. กฤษณพงค์

ถ้าจะวิเคราะห์ในมุมเขาที่เคยคิดเป็นคนร้าย ทำแบบนี้มาก่อน โจรคนปัจจุบันที่เขาไปชิงทองที่ลพบุรี ผิดแผกจากคนนี้ที่ก่อเหตุ?

- มีทั้งความเหมือนและความต่าง ความเหมือนคือคนร้ายชิงทองออโรร่าเหมือนกัน และเชื่อว่าเขาศึกษาสถานที่ เส้นทาง ศึกษาช่วงเวลาก่อเหตุ แม้กระทั่งพนักงานขายของผู้หญิงหรือผู้ชายเขาก็ศึกษาหมด ความต่างคือกรณีคนร้ายปิดอำพรางใบหน้าตั้งแต่ช่วงแรกแสดงว่าเขามั่นใจว่าปฏิบัติการครั้งนี้ต้องจบและได้ทองกลับไป สังเกตได้ช่งแรกที่เข้าไปถึงหน้าเคาน์เตอร์มีคนมาซื้อทอง ก็คงต้องคำถามว่าทำไมถึงต้องยิง เพราะใครที่เขาคิดว่าน่าจะเป็นอุปสรรคและการขัดขวางต่อการปฏิบัติการของเขา

 

เอกบอกเขาเข้าไปก่อเหตุ บอกให้ถอยไปหลังร้าน แต่คนนี้ไม่พูดเลย?

- ส่วนแรกอยู่ที่บุคลิกภาพ อบรมเลี้ยงดู ความรุนแรงทั้งภายในและภายนอกว่าเขาผ่านอะไรมา สองลักษณะการฝึกฝน ทักษะที่ถูกฝึกมา ปฏิบัติการต้องจบภารกิจ ก็เป็นไปไม่ได้ ไม่หนึ่งก็สอง แม้เขาไม่สนใจว่าจะทำให้ใครเสียชีวิตบ้าง แต่เขาได้ทองกลับไป"

 

น่าจะมีผู้ร่วมก่อเหตุไหม?

- ตอนนี้พบว่ามีแต่เขาเท่านั้น เป็นความต่างของคุณเอก เชื่อว่าตำรวจกำลังอยู่ระหว่างสืบสวนเส้นทางและผู้ร่วมขบวนการ

 

กรณีอาจารย์ที่เป็นนักอาชญาวิทยามองยังไงเรื่องการยิง ลักษณะเหมือนคนแข่งขันยิงปืนเหมือนกัน?

- จริงๆ แล้วโดยหลักการยิงปืนเขามีการเรียนการสอน ทั้งส่วนตำรวจ ทหาร หน่วยงานความมั่นคง ภาคเอกชนก็มีการสอนยิงปืนเยอะเลยนะ แม้กระทั่งเดินนั่งวิ่งยิง เดินยิง ก็มีการสอนทั้งหมด ประเด็นนี้ก็เป็นคำถามว่าคนก่อเหตุเป็นคนในเครื่องแบบไหม

 

เป็นคนมีความแม่นยำ?

- เท่าที่ดูจากคลิป เชื่อว่าคนร้ายผ่านการฝึกฝนใช้อาวุธปืน และเชื่อว่าก่อนก่อเหตุเขาก็คงไปซ้อมยิงปืนมา เชื่อว่าชุดสืบสวนกำล้งเก็บข้อมูล เก็บหัวกระสุนมาเปรียบเทียบ

 

บางท่านบอกก่อเหตุเหมือนในเกม?

 - ต้องเรียนว่าคนเราอาจเกิดการเรียนรู้ได้จากการเล่นเกมหลายครั้งบ่อยๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าคนเล่นเกมจนติดจะก่อเหตุแบบนี้ทุกคน เช่นเด็ก 15-16 ปี 3 คนติดเกมแล้วก่อเหตุใช้มีดปาดคอคนขับแท็กซี่เสียชีวิต ตำรวจตามจับได้บอกว่าเลียนแบบในเกม แต่อันนี้มีความต่างตรงที่คนร้ายเข้ามาไม่ได้พูดอะไรเลย ยิงก่อนเลย

 

 

หนุ่มถูกกล่าวหาเล่าเรื่องสุดพีคเคยก่อคดีชิงทองเมื่อ 7 ปีก่อน

 

 

ถามเอก วิธีการลักษณะความคิดที่เราไปก่อเหตุกับคนนี้ก่อเหตุเหมือนกันไหม?

- มีความเหมือน ที่ต่างก็มี เหมือนผมเข้าไป ผมไม่ได้มีเป้าว่าจะไปยิงคน มีเป้าแค่จะชิงทอง แค่นั้นเองครับ แล้วไม่ได้วางแผนว่าใครเข้ามาต้องยิง ไม่ได้คิดเรื่องนี้ นอกจากเหตุฉุกเฉิน แล้วเขาเข้ามาก็ยิงเลย แต่อย่างน้อยเราก็รู้ได้ว่าต้องเป็นคนที่เคยยิงคนมาด้วย เพราะคนไม่เคยยิงใครมาไม่มีทางจะยิงใครได้ ยากมาก

 

รศ.พ.ต.ท.ดร. กฤษณพงค์

- แนวโน้มผู้ก่อเหตุน่าจะเคยทำผิดอะไรมาก่อน การเข้ามาถือปืนพรางใบหน้า เขาสามารถยิงได้ทุกคนที่ไปขวางเขา เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นท่านแรก เพราะเขาคิดว่าน่าจะเป็นอุปสรรคสำหรับเขา

 

เอกต้องลงพื้นที่ไปดูสังเกตการณ์ก่อนกี่วัน?

- ราวๆ 2-3 สัปดาห์ครับ ผมมั่นใจว่าเขาลงพื้นที่ดูก่อนแน่นอน เพราะเขารู้ว่าร้านทองปิดกี่โมง เส้นทางหนีถ้าไม่ใช่คนเคยอย่ในพื้นที่หรือศึกษาเส้นทางมาก มันเป็นไปได้ยาก เพราะชั่วโมงที่หนีแผนที่เราวางไว้ 100% จะไม่ 100 แล้ว ด้วยความรีบอะไรต่างๆ ต้องแม่นพอสมควร

 

คิดว่าเขาจะหนีไปไหน?

- ถ้าเรารู้พื้นที่จริง ต้องรู้ว่าพื้นที่ไหนไม่มีกล้อง ถ้าเขาทำคนเดียวก็พยายามออกนอกพื้นที่เมือง ออกนอกจังหวัดแน่นอน

 

ตำรวจบอกว่าอยู่ไม่ไกลเกิน 5 กม.?

- ถ้าตัวผมเอง ผมไปแน่นอน กับมีเพื่อนที่ไปเจอกันในเรือนจำ ทุกคนออกนอกพื้นที่หมด ไม่มีใครอยู่ตรงนั้นแน่นอน"

 

ถ้าย่ามใจล่ะ ไม่ออกนอกพื้นที่ ที่อันตรายที่สุดน่าจะปลอดภัยที่สุด?

รศ.พ.ต.ท.ดร. กฤษณพงค์

- เท่าที่ดู คนร้ายน่าจะหลบไปที่ปลอดภัยมากกว่า หลังก่อเหตุแล้วส่วนใหญ่เขาจะหลบไปจากจุดเกิดเหตุ

 

คนร้ายต้องไปดู การแฝงตัวเข้าไป เราแฝงยังไง?

เอก

- เอาเคสผมเอง ตรงนั้นใกล้ร้านหนังสือ ผมก็เข้าไปอ่านหนังสือ ยืนมองแล้วสังเกต ถ้าเห็นพื้นที่ เราก็รู้นี่ครับว่าตรงไหนที่คนจะไปแฝงตัว เขาอาจไปนั่งร้านอาหารก็เป็นไปได้ ผมไปนั่งร้านกาแฟด้วยครั้งนึง แล้วก็ดูประมาณ 7 นาที ไปอ่านหนังสือพิมพ์

 

ดูอะไร?

- ผมอยากรู้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเขามาเซ็นในเวลากี่โมง ดูจนมั่นใจว่าเวลานี้ ตอนเย็นไม่มาแน่ ถ้าไม่เลือกตอนเปิดร้านก็ต้องเลือกตอนปิดร้าน

 

รศ.พ.ต.ท.ดร. กฤษณพงค์

- เขาเลือกสถานที่ ศึกษามาจนรู้แล้ว สองเป้าหมาย สามเวลา ผมเชื่อว่าเขาก็ต้องมาห้างเวลานั้น คนประมาณไหน ผมเห็นด้วยว่าเขาต้องมาดูว่าช่วงเวลาที่เขาลงมือตำรวจอยู่มั้ย ตำรวจมาลงเซ็นชื่อร้านทองเวลาไหนบ้าง กลับตอนไหน เราก็เจอบางรายที่ประจวบฯ คนร้ายก็ยอมรับว่าเขาศึกษา ซึ่งต้องเรียนว่าเคสนี้ค่อนข้างยาก

 

คิดว่าคนร้านเจตนาชิงทองหรือก่อเหตุ?

เอก

ผมว่าชิงทองแน่นอน

 

เขาได้ทองไปน้อย?

- คิดว่าเขาอาจจะไม่ได้ดูให้ถี่ถ้วนว่าเวลาที่ร้านใกล้ปิดเขาจะเก็บทองไปในเวลานี้ เหตุผลที่เขาได้ไปน้อยเพราะเขาเก็บไปแล้วบางส่วน ที่เขาไม่เก็บเพราะมีลูกค้าเลือกทองอยู่ เป็นความผิดพลาดของเขาที่ไม่ได้ดูให้ถี่ถ้วน ถ้าเขามาก่อนหน้านี้ครึ่งชั่วโมงเขาอาจได้เยอะกว่านี้ เจตนาชิงทองแน่นอน

 

อยากบอกอะไร?

- ปัญหาของคนที่ออกมาจากเรือนจำ ไม่มีหน่วยงานไหนรับ ก็จะวนกลับมาเป็นวงจร ทำผิดอีก มีโอกาสเยอะมาก ผมโชคดีมีเจ้านายที่เขาใจกว้างและเปิดรับ แต่เขาก็ดูความสามารถให้เราทำงานได้

 

 

 

 

 

ขอบคุณรายการ : โหนกระแส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ