ข่าว

คลินิกกัญชามาแรงจองคิวด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลินิกกัญชามาแรงจองคิวด่วน คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 


          ‘ดับเครื่องชน’ ขอเป็นสื่อกลางเรียนให้ทราบถึงคลินิกกัญชา หลังจากหาความชัดเจนไม่ได้มานานและบ้างก็คิดว่าเป็นเรื่องการเมืองของพรรคหนึ่งซึ่งประกาศนโยบายสนับสนุนตั้งแต่ตอนหาเสียง
  
          จดหมายจากคุณ ‘อัมพร’ สาทร ต่อไปนี้มีประโยชน์มากเพราะให้ข้อมูลมาดีมากและทันต่อเหตุการณ์และอยากให้สอบถามก่อนจะไปคลินิกกัญชา

 

 

          ต่อไปนี้คลินิกกัญชาจะเป็นทางเลือกใหม่ในทางการแพทย์และขอให้ขยายไปทุกจังหวัด ถ้าให้ได้และบริการประชาชนทุกระดับ
อ๊อด เทอร์โบ


คลินิกกัญชา
เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          เปิดแล้วคลินิกกัญชาแห่งแรกในไทย ที่อาคารพิพิธภัณฑ์การสาธารณสุขและการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข เป็นคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย

          ตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมมีให้บริการ 4 ตำรับ ได้แก่ ยาตำรับศุขไสยาศน์ ช่วยให้นอนหลับ เจริญอาหาร ฟื้นฟูกำลังของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ตำรับทำลายพระสุเมรุ เเก้อาการลมชัก ปากเบี้ยว ตาเเหก ยาแก้ลมแก้เส้น และน้ำมันกัญชาสูตรอาจารย์เดชา ศิริภัทร รักษาอาการไมเกรน นอนไม่หลับ ปวดข้อ ปวดตึงกล้ามเนื้อ ลดอาการมือเท้าชา ช่วยเจริญอาหาร

          มีโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทยทั้งหมด 25 แห่งทั่วประเทศเท่านั้น เป็นคลินิกกัญชาแผนไทยโรงพยาบาลชุมชน 13 แห่ง คลินิกกัญชาการแพทย์ผสมผสานประจำโรงพยาบาลศูนย์ 12 แห่ง

          ผมอยากให้คลินิกกัญชา เปิดให้ครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการรักษาอย่างเท่าเทียมและยังเป็นการสืบสานภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยของชาติ เพราะผมเชื่อว่ามีประชาชนจำนวนไม่น้อยเลือกรักษาแพทย์แผนไทย

          ใครที่ต้องการเข้ารับการรักษาสามารถจองคิวได้ที่แอพพลิเคชั่น “กัญชาทางการแพทย์แผนไทย” “Dr.Ganja in TTM” ทางสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ และรับลงทะเบียนหน้างาน ซึ่งจะเป็นคิวเสริมต่อจากผู้ป่วยที่ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นในแต่ละวัน รับได้ 50 คนต่อวัน และไม่เกินเวลา 12.00 น.

          โดยคลินิกจะเปิดเวลา 08.30-15.30 น. ทุกวัน ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ รักษาฟรีวันละ 300 คน ตั้งแต่วันนี้ ถึง 17 มกราคมนี้ จากนั้นจะให้บริการวันละ 200 คน


          สอบถามได้ที่คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ชั้นใต้ดินอาคารพิพิธภัณฑ์การสาธารณสุขและการแพทย์ไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทรศัพท์ 0-2590-2606 และ 0-2591-1964
  
          ต้องโทรไปก่อนเพื่อจะได้ไม่ผิดหวังเพราะคิวยาวเหลือเกิน นาทีนี้คลินิกกัญชามาแรงจริงๆ
อัมพร (สาทร)


รีสอร์ทบุกรุกพื้นที่ม่อนแจ่ม
เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          มาเที่ยวเชียงใหม่ทีไรก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึงดอยสวยๆ วิวดีๆ อากาศเย็นสบายๆ และหนีไม่พ้นม่อนแจ่มครับ เพราะใครๆ ที่เคยขึ้นไปมาแล้วต่างก็มารีวิวว่าดีจริง ผมเองก็มีโอกาสไปเยือนมาแล้วและขอยืนยันอีกเสียงว่าต้องไปสักครั้งครับ แต่ปัญหามีอยู่ว่าผมเพิ่งทราบข่าวมาว่าม่อนแจ่มตอนนี้ถูกบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติไปหลายจุด

          อธิบดีกรมป่าไม้และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ทในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังม่อนแจ่มที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ คือ ไร่นาย ม่อนจ้อ และม่อนม่วน ซึ่งทั้ง 3 แห่งถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว

          การตรวจสอบพบที่ไร่นาย มีการก่อสร้างศาลาขนาดใหญ่อยู่เป็นเนินเขา ขุดสระน้ำและปลูกแปลงดอกไม้ไล่ระดับลงมาตามแนวเขา ส่วนที่ม่อนจ้อ และม่อนม่วน ที่ปลูกในพื้นที่ติดกับโครงการหลวงหนองหอยมีการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่เป็นห้องพักไว้บริการด้วย

          ก่อนหน้านี้กรมป่าไม้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลและแจ้งความดำเนินคดีอาญากับเจ้าของรีสอร์ทที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม รวม 7 ราย คือ ม่อนใจโฮมสเตย์, ม่อนดอยลอยฟ้า, บ้านท่าจันทร์, ม่อนจ้อ, ม่อนม่วน, ไร่นาย และม่อนแสงสิริจันทรา โดยทั้งหมดต้องนำเอกสารหลักฐานมาชี้แจงภายใน 15 วัน และรื้อถอนหลังเจ้าหน้าที่เข้าไปติดประกาศภายใน 45 วัน

          จากการตรวจสอบกรณีบ้านพักและรีสอร์ทในพื้นที่ดอยม่อนแจ่มมีจำนวน 64 ราย ในจำนวนนี้ตรวจสอบแล้วพบมีการบุกรุกขยายพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม กว่า 30 ไร่ จึงได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว 7 ราย ในจำนวนนี้มี 3 ราย เป็นของกลุ่มทุนต่างชาติ ขณะเดียวกันยังพบ 11 รายที่เป็นของชาวบ้าน มีการบุกรุกป่าเพื่อขยายพื้นที่เพิ่มเติม นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบลานกางเต็นท์อีก 8 แห่งที่เข้าข่ายเป็นสิ่งปลูกสร้าง

          การบุกรุกสร้างบ้านพัก รีสอร์ท จนสภาพป่าเสื่อมโทรม ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในหลายๆ ด้าน เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าต้นน้ำ กระทรวงและกรมป่าไม้เตรียมเข้ามาดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกรมป่าไม้ และโครงการหลวง โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้

          เรื่องการกวาดล้างคนที่เข้าไปดูพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาตินั้น ผมขอสนับสนุนเต็มที่ครับ และมองว่าจะต้องทำอย่างจริงจัง เพราะถ้าเราไม่ทำจริงจังพอเงียบไปคนเหล่านี้ก็จะกลับเข้าไปอีก แต่จริงๆ เรื่องนี้จะต้องขอความร่วมมือจากพื้นที่โดยเฉพาะท้องถิ่นในเรื่องการอนุญาตให้มีการก่อสร้างอาคารสถานที่ไม่ให้กระทำผิดกฎหมายครับ
ฐาปกรณ์ (นนทบุรี)


ตอบคุณ ‘ฐาปกรณ์’ นนทบุรี
          ผมเองก็เฝ้าติดตามข่าวเรื่องการจัดระเบียบดอยม่อนแจ่มและโดยส่วนตัวแล้วชอบไปมากเพราะมีกิจกรรมหลายหลากมากมายให้สนุกสนานกันและนึกไม่ถึงว่าจะมีการบุกรุกมากขนาดนี้
  
          เมื่อเป็นเช่นนี้จึงขอให้กรมป่าไม้ตรวจสอบเรื่องม่อนแจ่มด่วนและกำหนดเส้นเวลาการทำงานและขอให้ทำกันทั่วประเทศด้วยเพราะเชื่อว่ามีการรุกล้ำอุทยานแห่งชาติหรือป่าสงวนอีก

          เรามีกฎหมายควบคุมดูแลอยู่แล้วและขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการโดยเคร่งครัด
อ๊อด เทอร์โบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ