ข่าว

เตือนเจ้าของหมาปล่อยกัดคนอื่น เจอคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก ตร. ลั่นเจ้าของหมาต้องรับผิดชอบ ปล่อยทั้งฝูงรุมขย้ำยายวัย 87 ปี จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดในพื้นที่ จ.ขอนแก่น เผยบ่ายนี้เชิญสอบปากคำ ก่อนแจ้งข้อหา

 

                 จากกรณีคุณยายวัย 87 ปี ถูกสุนัข 8 ตัวรุมกัด จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดในพื้นที่ สภ.เมืองขอนแก่น โดยประชาชนทั่วไปต่างให้ความสนใจ และชาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงผู้เลี้ยงกันอย่างกว้างขว้างนั้น (อ่านข่าว ยายวัย 87ถูกสุนัขลูกผสมกัด เจ้าของปัดรับผิดชอบ)

 

 

เตือนเจ้าของหมาปล่อยกัดคนอื่น เจอคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท

 

 

 

                 เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก ภ.จว.ขอนแก่น ว่า เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 63 เวลา 13.00 น. บุตรสาวของผู้เสียหาย ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ว่า มารดาตนเอง อายุ 87 ปี ได้ถูกสุนัขของผู้ต้องหารุมกัดจนได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกนำตัวส่งไปรักษาอาการที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น จึงมาแจ้งความร้องทุกข์เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา และประสงค์ให้ผู้ต้องหารับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

 

เตือนเจ้าของหมาปล่อยกัดคนอื่น เจอคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท

 

 

                 ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายป้องกันปราบปราม เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองของแก่น จึงได้เดินทางไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ พร้อมพิสูจน์ทราบเจ้าของสุนัขที่ก่อเหตุดังกล่าว โดยพนักงานสอบสวนยังคงต้องรอผลการชันสูตรบาดแผลจากแพทย์ และผลการรักษา เพื่อนำมาประกอบสำนวนการสอบสวน ซึ่งในวันนี้(3 ม.ค.63) เวลาประมาณ 13.00 น. พนักงานสอบสวนได้นัดหมายผู้ต้องหา มาให้การถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

                 รองโฆษก ตร. เปิดเผยอีกว่า อยากจะขอความร่วมมือไปยังผู้เลี้ยงสุนัขทุกท่าน พึงตระหนักถึงความสำคัญของการเลี้ยงสุนัข โดยจะต้องดูแลเอาใจใส่ และไม่ปล่อยให้ไปก่อความเสียหายกับบุคคลอื่น แม้จะเป็นสัตว์เลี้ยง แต่ก็เป็นสัตว์ที่มีความดุร้าย สามารถกัดผู้อื่นให้ได้รับอันตรายได้ หากปล่อยปละละเลยแล้วไปกัดผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ หรือถึงแก่ความตาย ย่อมถือว่าเจ้าของได้กระทำโดยประมาท ต้องรับผิดชอบทางอาญา และถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย จึงขอฝากไปยังผู้เลี้ยงสุนัข ไม่ใช่เพียงแค่รับดูแลสุนัขแค่นั้น แต่ยังต้องรับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่นรอบข้างอีกด้วย

 

 

เตือนเจ้าของหมาปล่อยกัดคนอื่น เจอคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท

 

 

                 สำหรับกรณีดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐาน ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุร้าย ปล่อยปละละเลยให้สัตว์นั้นอยู่ลำพัง ในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อาญา ม.377 และอาจต้องชดใช้ในความเสียหายที่เกิดจากการกระทำของสุนัข ไม่ว่าจะเป็นค่าสินไหมทดแทน ค่ารักษาพยาบาล รวมทั้งค่าเสียหายที่ต้องขาดประโยชน์จากการทำงาน หรือขาดรายได้ ตาม ป.แพ่งและพาณิชย์ ม.443

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ