ข่าว

ทรัมป์สั่งเก็บผบ.คนสำคัญอิหร่านใกล้สนามบินแบกแดด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกจับตาอิหร่าน หลังโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งเก็บผู้บัญชาการหน่วยทหารสำคัญที่มีบทบาทคุมกลุ่มติดอาวุธต่างๆในภูมิภาค


กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ออกแถลงการณ์ยืนยัน กอซิม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ( Quds Force )  หน่วยทหารสำคัญของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน เสียชีวิต จากการโจมตีตามคำสั่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อสกัดกั้นแผนโจมตีจากอิหร่านในอนาคต 

 

    

 


 

 

 "กอซิม สุไลมานี" ขุนพลคนดังแห่งอิหร่าน เป็นใคร 
 

นอกจากนายพลสุไลมานีแล้ว  นายอาบู มาห์ดี อัล มูฮันดิส รองผู้บัญชาการกองกำลังระดมพล (พีเอ็มยู) แนวร่วมปราบปรามไอเอสของอิรักที่อิหร่านหนุนหลังอยู่ ก็เสียชีวิตด้วยจากการโจมตีที่สนามบินนานาชาติแบกแดด

 

ข่าวเกี่ยวข้อง 


สหรัฐถล่มกลุ่มโยงอิหร่านในอิรัก-ซีเรีย เอาคืนมะกันโดนจรวดดับ 
แบกแดดระอุ ม็อบบุกสถานทูตสหรัฐ แค้นถล่มทางอากาศ 

 

 

ทรัมป์สั่งเก็บผบ.คนสำคัญอิหร่านใกล้สนามบินแบกแดด

กอเซม สุไลมานี (ซ้าย )  อาบู มาห์ดี อัล มูฮันดิส ( ขวา ) 

 


กองทัพอิรัก ระบุว่า จรวด 3 ลูก ถูกยิงไปตกที่สนามบิน จำนวนผู้เสียชีวิตยังไม่ทราบแน่ชัด

 

 แถลงการณ์เพนตากอนระบุว่า สหรัฐดำเนินมาตรการเด็ดขาดเพื่อปกป้องพลเมืองในต่างประเทศ ด้วยการปลิดชีวิตสุไลมานี ที่สหรัฐถือว่าเป็นผู้นำองค์กรก่อการร้ายต่างชาติ และสหรัฐจะดำเนินมาตรการปกป้องพลเมืองและผลประโยชน์สหรัฐต่อไป ไม่ว่าที่ไหนในโลก 

 

 


สหรัฐอ้างว่า สุไลมานี เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการวางแผนโจมตีนักการทูตอเมริกัน ทหารสหรัฐในอิรัก และทั่วภูมิภาค บุคคลคนนี้กับกองกำลังคุดส์ของเขา อยู่เบื้องหลังการตายของชาวอเมริกันและแนวร่วมสหรัฐหลายร้อยคน บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน  นอกจากนี้ ยังโจมตีฐานกองกำลังพันธมิตรในอิรักหลายครั้ง รวมถึงการโจมตีฐานทัพในเมืองเคอร์คุกทางเหนืออิรัก เมื่อ 27 ธ.ค. เป็นเหตุให้ชาวอเมริกันเสียชีวิต 1 คน 

 


ส่วน พีเอ็มยู  และผู้สนับสนุน ก็อยู่เบื้องหลังม็อบบุกสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดด เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสหรัฐเชื่อว่า สุไลมานีเป็นผู้อนุมัติแผนโจมตีอีกเช่นกัน 

 

พีเอ็มยู ซึ่งก่อตั้งในปี 2557 เพื่อสู้กับไอเอส เป็นกองกำลังชีอะฮ์ที่ส่วนใหญ่เป็นอดีตนักรบโยงใยกับอิหร่าน อิรักออกกฎหมายรับรอง เป็นกองกำลังทหารอิสระ ขึ้นตรงนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2559 

 

เจ้าหน้าที่ไม่เผยนาม บอกสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า อัล มูฮันดิส เดินทางไปสนามบินเพื่อไปรับ นายพลสุไลมานี ที่เดินทางมาจากเลบานอนหรือซีเรีย การโจมตีทางอากาศเกิดขึ้นทันทีที่เขาลงจากเครื่องบิน โดยมีอัล มูฮันดิสกับคณะที่รอต้อนรับ เสียชีวิตทั้งหมด 

 

อยาโตลเลาะฮ์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศไว้อาลัย 3 วัน พร้อมระบุว่า  อาชญากรที่สังหารนายพลกอซิม จะต้องเจอกับการล้างแค้นอย่างสาสม

ด้าน ประธานาธิบดี ฮันซัน โรฮานี แห่งอิหร่าน ระบุว่า การตายของนายพลกอซิม จะทำให้อิหร่าน ทวีความเด็ดเดี่ยวในการต่อต้านลัทธิขยายอิทธิพลของสหรัฐอเมริกา และปกป้องค่านิยมอิสลามของเรา  

 



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ