บันเทิง

มองผ่านเลนส์คม - แม่นาคฯ ดรีมบ๊อกซ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับมาอีกครั้งสำหรับ แม่นาค เดอะ มิวสิคัล ฉบับดรีมบ็อกซ์ รอบนี้แสดงเพียง 2 สัปดาห์ ถ้าพลาดแล้วถือว่าพลาดเลย!

  แม่นาค ณ เอ็มเธียเตอร์เจ้านี้ แม้ฉากจะไม่อลังการล้านเจ็ด ไม่ได้มีดาราแม่เหล็กคอยดึงดูด แต่ก็มีดีที่บท และคนละครขนานแท้ หากมิใช่เป็นเพราะการพูดแบบปากต่อปาก ไหนเลยจะมีคนมาดูเต็มทุกรอบ

 เพราะแม่นาคฯ ไม่ได้มีภาพจำแค่... เสียงร้องอันโหยหวน...พี่มากขาาา....หรือแขนที่ยาวเฟื้อยล้วงไต้ถุนไปหยิบลูกมะนาว หรือฉากพระเอกก้มมองลอดหว่างขาเพื่อพิสูจน์ความจริง ฯลฯ

 ทว่าสิ่งสำคัญของเวอร์ชั่นนี้กลับอยู่ที่ "ความเป็นหญิง" ใน "สังคม" ยุคนั้น (หรืออาจเป็นทุกยุคทุกสมัย)

 เป็น "ตัวตน" ในสิ่งแวดล้อมใหม่ที่ "โจ้" ดารกา วงศ์ศิริ สะท้อนผ่านบทให้เห็นว่าหากผู้หญิงทำงานบ้านไม่เป็น ทำนาไม่ได้ ก็ไม่ต่างอะไรจากสัตว์ใช้แรงงาน อย่าง "ควาย" !!

 ให้ชอกช้ำใจนัก ...เมื่อ "แม่นาค" ในสายตาของแม่ผัว มีค่าน้อยกว่า "ควาย" ด้วยซ้ำ!!    
 ผู้หญิงหัวอ่อน ลูกสาวคนเดียวของขุนศรีประจันแห่งอยุธยา ที่มีหน้าตาทางสังคม เธอหนีตามผู้ชาย ก็ด้วยเหตุผลเดียวคือ "ความรัก"

 ความรักที่ยิ่งใหญ่ ที่ต้องทนให้ได้กับทุกสถานการณ์ เป็น "สีทนได้" ที่ไม่ปริปากบอกแม้แต่สามี  

 เธอจึงถูกจิกด่า ตบตีไม่เว้นแต่ละวัน จนท้ายที่สุด "พ่อมาก" เองที่ต้องแยกครอบครัวออกมา

 และ "น้ำมนต์" ธีรนัยน์ ณ หนองคาย ก็เป็น "แม่นาค" อย่างที่บทต้องการ และทำได้ดี โดยเฉพาะเสียงร้อง

 น้ำเสียงอันเปี่ยมสุข ที่ได้อยู่ใกล้คนรัก... เธอโหยไห้แทบขาดใจยามต้องจากไกล และเมื่อต้องสูญเสียทุกอย่าง เธอก็สำแดงออกมาจากความรู้สึกก้นบึ้งจริงๆ 

 ดรีมบ๊อกซ์ยังมีผู้กำกับมือดีอย่าง "ลิง" สุวรรณดี จักราวรวุธ ที่เหมือนเกิดมาคู่กับคนเขียนบท จึงกลมกล่อมครบรส

 เรื่องนี้ได้ "พ่อมาก" ที่มีรูปร่างสมชายไทยโบราณ "น็อต" วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์
 และนอกจาก "ตัวแม่" อย่าง "เอ๋" นรินทร ณ บางช้าง "ครูอ้วน" มณีนุช เสมรสุต "ต๊งเหน่ง" รัดเกล้า อมระดิษฐ์ "เด๋อ" ดอก สะเดา แล้ว ยังต้องพูดถึง ณัฏฐพัชร วิพัธครตระกูล หรือ "ปุยฝ้าย" เอเอฟ 4 กับบท "สายหยุด" ที่โดดเด่นเหลือเกิน

 แม้จะแค่ "นางรอง" แต่เมื่อใดที่ปรากฏตัวบนเวที เธอสามารถทุบทุกคนให้ตายไปต่อหน้าได้เลย

 ไม่ว่าอารมณ์รัก โกรธ น้อยใจ อิจฉา เสียสติ ทุกฉากเธอคุมมันอยู่ และแสดงได้ดีเกินคาดจริงๆ

 ถ้าอยากดูละครเวทีที่มืออาชีพเขาทำกัน ยังมีรอบวันที่ 11-13 ธันวาคมนี้ ที่เอ็มเธียเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่  

 จะได้ชม "ของสด" ที่เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์
 แล้วจะเข้าใจว่า เรื่องยากๆ แต่ทำไมพวกเขายังทำกันอยู่
 ถ้าไม่ใช่ "ของจริง" คงเปิดไปนานแล้วล่ะ!!
 
"นันทพร ไวศยะสุวรรณ์"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ