ข่าว

ชายไต้หวันใกล้ได้กลับบ้าน 37 ปีผ่านถูกพ่อทิ้งสเปนตอนวัยรุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายไต้หวันทะเลาะรุนแรงกับพ่อกลาสีเรือตอนวัยรุ่น พ่อทิ้งไว้บนเกาะ กลับไปตามหาไม่เจอ ผ่านไป 38 ปีเพิ่งจะได้กลับบ้าน พูดได้แต่สเปน 

 


สำนักข่าว ไต้หวัน นิวส์ และ วิทยุสากลไต้หวัน ( RTI )  รายงานว่า ภายในสิ้นปีนี้ หรืออาจเป็นช่วงตรุษจีน ชายไต้หวันคนหนึ่งซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยชื่อ กำลังจะเดินทางจากสเปน กลับบ้านในไต้หวัน  เพื่อพบญาติพี่น้องเป็นครั้งแรกใน 38 ปี โดยที่เขาพูดภาษาสเปนได้คล่องแคล่ว แต่พูดจีนแมนดารินแทบไม่ได้เลย นับจากต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในอีกซีกโลกตั้งแต่อายุ 17 ปีโดยไม่ได้ตั้งใจ 



รายงานระบุว่า เกือบ 40 ปีก่อน  เขามีปากเสียงกับพ่อซึ่งเป็นกลาสีเรืออย่างรุนแรงกลางทะเล พ่อปล่อยเขาไว้บนเกาะเล็กๆแห่งหนึ่งในสเปน ต่อมาพยายามกลับไปตามหา แต่เชื่อว่าลูกชายย้ายหนีไม่ให้พ่อตามเจอด้วยความโกรธ  จนที่สุด ก็ขาดการติดต่อกับครอบครัวอย่างสิ้นเชิง 

 


กระทั่ง 3 ปีที่แล้ว Chen Hsiu-lan  น้องสาวของเขาในไต้หวันได้รับแจ้งข่าวว่าพี่ชายของเธอยังมีชีวิตอยู่ในอีกซีกโลกห่างออกไป 1.2 หมื่นกม.

 


ลิเบอร์ตี ไทมส์ รายงานเมื่อวันอังคาร ( 10 ธ.ค.)  ว่า ชายไต้หวันรายนี้ซึ่งเป็นชนเผ่าอะมิส  เกิดและโตที่เมืองไถ้ถง ก่อนถูกทิ้งในสเปนในปี 2524 ขณะอายุ 17 ปี 

 

 

ชายไต้หวันใกล้ได้กลับบ้าน 37 ปีผ่านถูกพ่อทิ้งสเปนตอนวัยรุ่น

RTI 

 


เฉิน น้องสาวของเขา เปิดเผยว่า เมื่อ 3 ปีก่อน กลาสีเรือไต้หวันคนหนึ่งได้แวะที่เมืองท่า อาเรซีเฟ บนเกาะคานารี ของสเปน แล้วพี่ชายของเธอได้พบโดยบังเอิญ จึงได้จดที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์บ้านในเมืองไถ้ถง เพื่อขอให้ช่วยตามหาครอบครัวของเขา  กลาสีเรือคนนั้นบอกว่า ชายคนดังกล่าวพูดภาษาสเปนได้คล่องแต่พูดภาษาจีนได้น้อยมาก การสื่อสารต้องทำผ่านแอพช่วยแปล กระนั้น กลาสีเรือก็ประสบความสำเร็จในการตามหาครอบครัว 

 

 

ชายไต้หวันใกล้ได้กลับบ้าน 37 ปีผ่านถูกพ่อทิ้งสเปนตอนวัยรุ่น


เฉิน กล่าวว่า พ่อของเธอเสียใจมากที่ทิ้งลูกชายไว้ในสเปน พ่อกลับไปที่นั่นหลายครั้งเพื่อตามหาแต่คว้าน้ำเหลว  เป็นเรื่องที่พ่อของเธอเสียใจที่สุดในชีวิตก่อนสิ้นลมหายใจ 


ไฟไหม้บ้านของเฉิน ทำให้เอกสารประจำตัวเกี่ยวกับน้องชายไหม้ไปด้วย ครอบครัวย้ายไปอยู่ที่ใหม่ เบอร์โทรศัพท์บ้านก็ไม่ได้ใช้อีกแล้ว 


เมื่อคุยกันครั้งแรกทางโทรศัพท์ เฉินถามพี่ชาย ให้บอกชื่อแม่ พ่อ ปู่ย่าตายาย ซึ่งเขายังจำได้ดี 

 

ปัจจุบัน เขาอยู่กับครอบครัว เป็นหัวหน้าเชฟที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองอาร์เรซีเฟ  

 

ชายไต้หวันใกล้ได้กลับบ้าน 37 ปีผ่านถูกพ่อทิ้งสเปนตอนวัยรุ่น

RTI 

 

เหตุที่ทำให้ชายไต้หวันชนเผ่าอะมิสกลับบ้านไม่ได้ง่ายๆ ก็เพราะไม่มีหนังสือเดินทางและเอกสารใดๆเลย น้องสาวจึงพยายามเดินเรื่องเอกสารกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และได้ขอความช่วยเหลือจาก ปีเตอร์ เฉิน นักการเมืองในพื้นที่  ให้ช่วยประสานเรื่องเอกสาร คาดว่าเขาจะได้เดินทางมาพบญาติพี่น้องในไต้หวันปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า ถึงเวลานั้น ก็อาจจะมีรายละเอียดมากขึ้นว่า หลังจากแยกกับพ่อเมื่อ 38 ปีก่อน เขาใช้ชีวิตอย่างไรในต่างบ้านต่างเมือง 

 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ