ข่าว

เปิดปีใหม่63 รู้ผลปลดกระท่อมพ้นยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" ขอเวลา 3 สัปดาห์ คาดปีใหม่ 63 รู้ผลศึกษาปลดกระท่อมพ้นบัญชียาเสพติดหรือไม่ แจงเร่งผลักดัน เพราะยูเอ็นไม่เคยจัดกระท่อมอยู่ในบัญชียาเสพติด ทั้งโลกผิดกม.

 

          กระทรวงยุติธรรม - เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2562 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงแนวคิดการปลดใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ว่า ตนได้ศึกษาเกี่ยวสารเสพติด กลุ่มเมทแอมเฟตามีน พบว่าข้อกำหนดขององค์การสหประชาติ (ยูเอ็น) ห้ามสารเสพติดอยู่ 24 ประเภท ส่วนในไทยเพิ่มขึ้นอีก 13 ประเภท รวมเป็น 37 ประเภท ซึ่งทั้งหมดไม่มีใบกระท่อมรวมอยู่ด้วย ขณะที่ในต่างประเทศและยูเอ็นไม่ได้กำหนดให้พืชกระท่อมเป็นยาเสพติด มีเพียงประเทศไทย พม่า และอาจจะมีลาวเท่านั้น ที่ห้ามปลูก ห้ามเสพ และจัดให้กระท่อมเป็นยาเสพติด ตนจึงคิดว่า เราคงไม่อยากติดอยู่ในกลุ่มประเทศเล็กๆ

     
          นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการค้นคว้าต่อเนื่องยังพบว่าในวรรณคดีขุนช้างขุนแผน หรือนวนิยาย เรื่องเพชรพระอุมา ได้เขียนถึงใบกระท่อมว่าสามารถช่วยทำให้ชุ่มคอ ลดการกระหายน้ำ ทำให้สามารถเดินป่าได้เป็นเวลานาน และส่งผลให้ร่างกายอดทนต่อความหิวได้ ที่ผ่านมาจึงได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาข้อดีข้อเสียของพืชกระท่อม และเก็บรวบรวมข้อมูลทางวิชาการ รวมถึงสอบถามความเห็นจากผู้มีประสบการณ์ โดยมอบหมายให้นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ ก็น่าจะได้ข้อสรุปในเบื้องต้น


          “ผมเห็นว่ากระท่อมมีประโยชน์มากกว่าโทษ สารเคมีในกระท่อมไม่ได้ทำลายจิตประสาท ในต่างประเทศสามารถนำกระท่อมไปใช้บำบัดอาการผู้ติดสุราเรื้อรัง หรือแอลกอฮอล์ลิซึ่มได้ ผมจึงขอให้คณะกรรมการศึกษาด้วยว่ากระท่อมมีฤทธิ์บำบัดผู้ติดยาบ้าได้ด้วยหรือไม่” นายสมศักดิ์ กล่าว

 

          รมว.ยุติธรรม กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีข้อสงสัยว่ากระท่อมเมื่อนำไปผสมกับสารเคมีตัวอื่นจะมีปัญหาเป็นวัตถุออกฤทธิ์หรือไม่นั้น ก่อนหน้านี้มีชาวบ้านใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โทรศัพท์มาสอบถามตนโดยตรงว่า ถ้านำยาแก้ไอ น้ำอัดลมประเภทน้ำดำ และกระท่อม มาต้มผสมกันจะทำให้เกิดอาการเมา แต่ถ้านำใบกระท่อมมาต้มผสมกับน้ำอัดลมประเภทน้ำดำ หรือนำใบกระท่อมผสมกับยาแก้ไอจะไม่เกิดอาการเมา และเมื่อนำยาแก้ไอผสมกับน้ำอัดลมประเภทน้ำดำ จะมีอาการเมา จึงทำให้ตนก็อยากรู้ว่าข้อมูลตรงนี้จริงเท็จอย่างไร และอยากให้ผู้ที่มีประสบการณ์แจ้งข้อมูลเรื่องดังกล่าวมาที่ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุขทั่วประเทศ

 

         

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ