ข่าว

แจ้งเอาผิด ชวน-สุชาติ ม.157 ปล่อย ไวพจน์ เข้าสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เอกชัย" แจ้งเอาผิด "ชวน-สุชาติ" ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ หลังปล่อยให้ "ไวพจน์" เข้าประชุมสภาฯ ทั้งที่ศาลพัทยาพิพากษามีความผิดคดีล้มประชุมอาเซียน ปี 52

 

 

          เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2562 - นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางโพ ให้ดำเนินคดีกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ในการติดตามหมายจับ พ.ต.ท.โทไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 

 

          นายเอกชัย เปิดเผยว่า เนื่องจาก ศาลจังหวัดพัทยา มีคำพิพากษาจำคุก พ.ต.ท.ไวพจน์ เป็นเวลา 4 ปี ในคดีล้มการประชุมสุดยอดอาเชียน เมื่อปี 2552 แต่ พ.ต.ท.ไวพจน์ อ้างเรื่องเอกสิทธิ์การคุ้มครอง ส.ส. และไม่มาฟังคำพิพากษา ศาลจึงอ่านคำพิพากษาลับหลัง และได้ออกหมายจับโดยทันที จึงทำให้คดีนี้สิ้นสุดแล้ว และไม่สามารถใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองได้อีก หากเจ้าหน้าที่เจอตัว ก็สามารถจับกุมตัวได้ทันที แต่เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กลับพบว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ เข้าร่วมประชุมสภา แต่ไม่มีการจับกุมแต่อย่างใด เนื่องจากทางสภาอ้างว่า ยังไม่เห็นหมายจับ ซึ่งตามหลักหากทราบว่า มีการออกหมายจับ แม้จะยังไม่เห็นหมายจับ ก็สามารถแจ้งให้ตำรวจทำการจับกุมได้ จึงเห็นว่าการกระทำของประธานและรองประธานสภาฯ ที่อนุญาตให้ พ.ต.ท.ไวพจน์ เข้าประชุมสภาฯ และไม่มีการจับกุม ถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ