ข่าว

อัลปากาในแดนประหาร ทางการยันติดโรค เจ้าของพ่ายอุทธรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจอโรนิโม ราคาเกือบ 2 ล้าน อาจถูกทำให้ไปอย่างสงบ หลังเจ้าของพ่ายอุทธรณ์ 



"เจอโรนิโม"  อัลปากา ในเมือง เซาท์ โกลเชสเตอร์ไชร์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ มีชีวิตอยู่ในแดนประหารมานานเกือบ 2 ปี หลังจากสัตวแพทย์พบว่ามันมีเชื้อ วัณโรคในโค หรือ บีทีบี ( bovine tuberculosis  ) จึงจำเป็นต้องกำจัด 

 

“อัลปากา" อูฐจากอเมริกาใต้ เลี้ยงสวยงาม-ขายขนสวย


แต่แผนการุณยฆาตเจอโรนิโม  ต้องถูกชะลอไว้ก่อน เนื่องจากเจ้าของ เฮเลน แมคโดนัลด์  แย้งมาโดยตลอด ว่า ผลตรวจของกระทรวงกิจการชนบท อาหารและสิ่งแวดล้อม มีช่องโหว่  และพยายามต่อสู้รักษาชีวิตอัลปากาของเธอ ด้วยการยื่นอุทธรณ์ยับยั้งคำสั่งและขอให้ตรวจซ้ำ  แต่กระทรวงสิ่งแวดล้อมฯยืนยันว่าคำสั่งกำจัดเจอรานิโมชอบด้วยกฎหมายและมีหลักฐานชัดเจน 

 

อัลปากาในแดนประหาร ทางการยันติดโรค เจ้าของพ่ายอุทธรณ์

geronimo

 


ล่าสุด แมคโดนัลด์ วัย 47 ปี แจ้งความคืบหน้าว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ศาลปฏิเสธรับคำร้องขออุทธรณ์คำสั่งการุณยฆาต  เธอรู้สึกผิดหวังอย่างมาก และทางเลือกเหลือน้อยเต็มที ช่องทางเดียวที่ยังพอมีก็คือ  ส่งคำร้องไปที่ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป 

 

 

อัลปากาในแดนประหาร ทางการยันติดโรค เจ้าของพ่ายอุทธรณ์

geronimo

 


แมคโดนัลด์ พยาบาลสัตว์และเป็นเจ้าของฟาร์ม อัลปากา พาวเวอร์ ที่เมืองวิควอร์ ระบุว่า นับจากเจอรานิโม ถูกระบุว่าติดวัณโรคโค แต่ดูเหมือนว่ามันเติบโตอย่างแข็งแรง  


เจอโรนิโม อายุ 6 ปี เป็นอัลปากาที่ซื้อจากนิวซีแลนด์เมื่อสิงหาคม 2560 ราคา 3 หมื่นปอนด์ (ประมาณ 1.95 ล้านบาท)  แต่ถูกกักกันมานับจากนั้น ผลตรวจตอนอยู่ในนิวซีแลนด์สองครั้ง ไม่พบเชื้อบีทีบี แต่เมื่อถึงอังกฤษ ผลตรวจเชื้อเดียวกันออกมาเป็นบวก 2 ครั้ง ในเดือนสิงหาคม และธันวาคม 2560 


เจ้าของ ซึ่งอ้างว่าผลตรวจของทางการคลาดเคลื่อน และสมาคมอัลปากาอังกฤษก็เห็นด้วย  มีเวลาจนถึง 13 พ.ค.ปีหน้า ที่จะยื่นคำร้องไปยังศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป ในความพยายามเฮือกสุดท้ายที่จะรักษาชีวิตอัลปากาของเธอ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ