ข่าว

สุทิน แฉ รบ.ล็อบบี้ ส.ส.ค้าน แจกเงิน 8 หลักแลกโหวตหนุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปธ.วิปฝ่ายค้าน" แฉ "รบ." ล็อบบี้ ส.ส.ค้าน 20 คน แจกเงิน 8หลัก โหวตหนุนนับคะแนนญัตติ ม.44 มอง "บิ๊กตู่" ขู่ยุบสภา ไม่มีเหตุผล-ชี้รบ.ขาดเสถียรภาพ

 

 

         เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2562 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ตนทราบข่าวความเคลื่อนไหวจากรัฐบาล ว่า มีความพยายามล็อบบี้ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ประมาณ 20 คน ด้วยเงินเป็นจำนวน 8 หลักต่อคน เพื่อให้สนับสนุนการนับคะแนนใหม่ ในญัตติขอให้สภา​ฯ ตั้งกมธ.วิสามัญ ศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของ หัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44  ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นพฤติกรรมทำลายวัฒนธรรมทางการเมืองและวัฒนธรรมประชาธิปไตย และทำให้สภาฯ ไม่สามารถเดินหน้าได้ และหากสภาฯ เดินหน้าไม่ได้ อาจกลายเป็นข้ออ้างที่นำไปสู่การรัฐประหารได้ในที่สุด 

 

         นายสุทิน กล่าวต่อกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่าหากสภาฯ​ล่มครั้งที่ 3 จะยุบสภาฯ ว่า การยุบสภาของนายกฯ​ต้องมีหตุผล ไม่ใช่นำปัญหาของรัฐบาลเป็นปัญหาของรัฐสภา ทั้งนี้การขู่ยุบสภา หรือ ปรับคณะรัฐมนตรีสะท้อนให้เห็นถึงความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาล 

 

         ผู้สื่อข่าวถามว่าในอนาคตฝ่ายค้านแพ้โหวตบ้าง จะมีการเสนอให้นับหรือลงคะแนนใหม่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า โดยหลักแล้วฝ่ายค้านไม่อยากทำเช่นนั้น เพราะจะทำให้สภาทำงานด้วยความยากลำบาก แต่หากมีความจำเป็นก็อาจจะต้องมีการใช้ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรข้อที่ 85 เพื่อให้นับคะแนนใหม่. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ