ข่าว

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ แจ้งเลขา กกต. ส่งเอกสารแจง คดีธนาธร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

24 ธ.ค. ลุ้นฟังคำสั่ง คดี "ธนาธร" ฟ้อง กกต.ทั้งคณะ ผิด ม.157-พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. เร่งรัดส่งคดีวี-ลัค ทั้งที่ไต่สวนยังไม่สิ้นกระแสความ

 

 

          ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ศาลมีคำสั่งในชั้นตรวจคำฟ้อง คดีหมายเลขดำ อท.168/2562  ที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) มอบอำนาจให้ทนายความ ยื่นฟ้อง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. , นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ , นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย , นายฉัตรชัย จันทร์พรายศรี , นายปกรณ์ มหรรณพ , นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ , นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ ทั้งเป็น กกต. เป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 มาตรา 69 และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 , 89 

 

          โดยคดีนี้ นายธนาธร ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา โจทก์ฟ้องว่า ช่วงประมาณวันที่ 25 มี.ค. - 16 พ.ค. 2562 ต่อเนื่องกัน จำเลยทั้งเจ็ดได้ดำเนินกระบวนการสืบสวนไต่สวนและวินิจฉัยชี้ขาดข้อเท็จจริงไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดก่อนที่จะมีคำสั่งให้มีการดำเนินคดีเลือกตั้งกับโจทก์ กรณีกล่าวหาโจทก์ถือหุ้นในบริษัทวี-ลัคมีเดีย จำกัด โดยการแสวงหาข้อเท็จจริงยังไม่สิ้นกระแสความ แต่กลับเร่งรัดการลงมติและยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ในการดำเนินคดีแก่โจทก์ ไม่ปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อว่าโจทก์กระทำการตามที่มีการสืบสวนไต่สวนตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 มาตรา 41 ซึ่งพฤติการณ์การกระทำนั้นมีลักษณะเป็นการปฏิบัติอย่างใดโดยอาศัยเหตุที่ตนมีตำแหน่งหน้าที่ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหรือขั้นตอนตาม พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. มาตรา 41 จึงเป็นการประพฤติมิชอบ

 

          อย่างไรก็ดีในชั้นตรวจคำฟ้องนี้ ศาลพิจารณาแล้วได้มีคำสั่งให้ เลขาธิการ กกต. ชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมส่งเอกสารส่งศาลภายในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ และให้นัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาชั้นตรวจฟ้องอีกครั้งวันที่ 24 ธ.ค.นี้ 10.00 น.


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ