ข่าว

ครอบครัวเหยื่อยากทำใจ ยกฆาตกรสกัดมือมีดในลอนดอนเป็นฮีโร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนึ่งในคนที่ช่วยสกัดคนร้ายไล่แทงคนบนสะพานลอนดอน เป็นผู้ต้องขังคดีฆาตกรรม ที่ครอบครัวเหยื่อรับไม่ได้กับตำแหน่งฮีโร่

 

 

จากเหตุก่อการร้ายบนลอนดอนบริดจ์ ในกรุงลอน สหราชอาณาจักรเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว คนร้ายไล่แทงผู้คนไม่เลือก จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน แต่ก่อนตำรวจรุดไปถึงและยิงวิสามัญมือมีดนั้น  มี “พลเมืองดี”จำนวนหนึ่งที่ไม่ห่วงความปลอดภัยตัวเอง  วิ่งเข้าไปช่วยกันจับคนร้ายและช่วยเหลือเหยื่อพ้นจากมือมีด และได้รับคำยกย่องจากหลายฝ่ายว่า ฮีโร่ 

 

แต่สำหรับครอบครัวของ อาแมนดา แชมเปียน สตรีวัย 21 ปีที่ถูกฆาตกรรมเมื่อ 16 ปีก่อน  ไม่อาจทำใจชื่นชม เมื่อรู้ว่า เจมส์ ฟอร์ด วัย 42 ปี ผู้ต้องโทษเป็นฆาตกร เป็นหนึ่งในคนกลุ่มนั้น ในวันที่เขาได้ออกมานอกห้องขังเพื่อร่วมงานวิชาการที่มหาวิทยาลัย 

 


สื่ออังกฤษ รายงานว่า ฟอร์ด อยู่ในงานประชุมหัวข้อฟื้นฟูผู้ต้องขัง ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ งานเดียวกับที่อุสมาน ข่าน มือมีดวัย 28 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องโทษคดีก่อการร้าย เข้าร่วม เชื่อว่าเขาช่วยชีวิตผู้หญิงคนหนึ่งไว้ และช่วยปลดอาวุธคนร้าย 

 


“เขาเป็นแค่ฆาตกรในวันที่ได้ออกจากห้องขัง ที่ครอบครัวของเราไม่รู้เรื่องเลย เขาฆ่าผู้หญิงไม่สมประกอบคนหนึ่ง  เขาไม่ใช่ฮีโร่ ไม่ใช่อย่างแน่นอน ฉันไม่สนว่าเขาทำอะไรในวันนี้ ” แองเจลา ค็อกซ์ ป้าวัย 65 ปี ของแชมเปียน เหยื่อฆาตกรรม บอกเดลีเมล์ และย้ำกับบีบีซีอีกครั้งว่า ใช่  เขาทำเรื่องที่ดี แต่ไม่ได้ชดเชยกับสิ่งที่เขาทำลงไป  เขาไม่ใช่ฮีโร่ และจะไม่มีวันเป็น”  ครอบครัวไม่พอใจมากที่ตำรวจปล่อยตัวเขาออกมาโดยไม่บอกก่อน อาจมีคนใดคนหนึ่งในครอบครัว อาจอยู่ในลอนดอนเวลานั้นก็ได้ 

 

 

 

 

ฟอร์ด ถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในปี 2547 จากความผิดฆาตกรรมแชมเปียน สตรีวัย 21 ปีแต่ภาวะจิตใจเท่ากับเด็ก 15 ปี ผู้พิพากษาเสนอให้เขาจำคุกอย่างน้อยเป็นเวลา 15 ปี 

 


ฟอร์ดรัดคอแชมเปียนก่อนปาดคอ ศพสภาพเน่าเปื่อยพบอยู่ใกล้บ้านของเหยื่อที่เมืองเคนท์ ราว 3 สัปดาห์หลังจากหายตัวไป ในเวลานั้น ตำรวจในพื้นที่กล่าวว่า การกระทำของฟอร์ด เป็นอาชญากรรมที่ไม่ได้มีแรงจูงใจอะไรเลย และโหดเหี้ยม ทั้งระบุว่าเขาป็นบุคคลอันตราย 


อย่างไรก็ดี  เชื่อว่าหลังลงมือสังหารแชมเปียนแล้ว ฟอร์ดโทรไปที่องค์กรการกุศล สะมาริตันส์  บริการเพื่อนคุยเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย เพื่อสารภาพความผิด ก่อนตัดสายไป จากนั้น โทรไปที่เดิมอีก 45 ครั้ง บางครั้งพร่ำว่าอยากฆ่าตัวตาย หลังได้รับสายจากฟอร์ดต่อเนื่อง อาสาสมัครรายนั้นตัดสินใจทำผิดกฎ ด้วยการแจ้งเรื่องที่เขาสารภาพเรื่องฆ่าคนตายกับตำรวจ  อาสาสมัครรายนั้นจึงไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานกับสะมาริตันส์อีก  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ