ข่าว

แพทย์ผิวหนังเตือนแมวเลียหน้าเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนการให้แมวเลียหน้า อาจทำให้เกิดโรคติดเชื้อทางผิวหนัง อันตรายถึงขั้นทำให้เสียชีวิต

 

              กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง เตือนอันตรายจากการให้แมวเลียหน้า เพราะแบคทีเรียในน้ำลายแมวจะเข้าสู่บาดแผลทำให้เกิดโรคติดเชื้อทางผิวหนัง และอาจมีอันตรายถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้

 

 

 

              นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีการนำเสนอข่าวว่ามีการรักษาสิวบนใบหน้าที่น่าตะลึงของหญิงชาวอินโดนีเซีย โดยมีการให้แมวแท็บบี้นั่งบนหนังสือเรียน และคอยเลียใบหน้าขณะเรียนหนังสืออยู่ที่บ้าน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ปรากฏว่า สิวบนใบหน้าลดลง ใบหน้าดีขึ้นหลังจากให้แมวที่เลี้ยงเลียใบหน้าทุกวัน จากข้อมูลดังกล่าวพบว่าในช่องปากของแมว และในน้ำลายแมว จะมีแบคทีเรียประจำถิ่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งแบคทีเรียนี้ ไม่ก่อโรคในแมว แต่ถ้าแมวกัดคนเป็นแผลรอยเขี้ยว แบคทีเรียในน้ำลายจะเข้าสู่บาดแผล ทำให้ติดเชื้อเป็นโรคไฟลามทุ่ง (Cellulitis) ถ้ารักษาไม่ทัน แบคทีเรียอาจลามเข้ากระแสเลือด ทำให้เสียชีวิตได้

อ่านข่าว - ทาสซึ้งน้ำใจ จนท. ช่วยแมวจรหิวโซ รักษาตาหวิดบอดจนหายดี

 

 

 

แพทย์ผิวหนังเตือนแมวเลียหน้าเสียชีวิต

 

 

 

              แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ที่ชอบให้แมวเลียสิวบนใบหน้า แบคทีเรียในน้ำลายแมวอาจผ่านสะเก็ดแผลเล็กๆ บนตุ่มสิวทำให้ติดเชื้อเป็นโรคไฟลามทุ่งได้ จึงไม่ควรให้แมวเลียที่ใบหน้า แม้ไม่เป็นสิว แบคทีเรียอาจผ่านแผลเล็กๆ หรือเยื่อบุปาก เยื่อบุจมูกได้

              ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า ผู้ที่เป็นสิวเล็กน้อย สามารถดูแลรักษาเองด้วยวิธีการล้างทำความสะอาด ด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ห้ามบีบแกะสิว ถ้าเป็นสิวมาก มีตุ่มแดง ตุ่มหนอง ควรไปพบแพทย์ ห้ามซื้อยาปฏิชีวนะกินเอง เพราะอาจแพ้ยา เกิดเชื้อดื้อยาได้

 

 

 

--------------------

ที่มา : กรมการแพทย์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ