ข่าว

'หมอพรทิพย์'ผ่าประเด็น'ลูกฆ่าแม่'เกิดสืบผ่านสื่อหลังสังคมถาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอพรทิพย์" ผ่าประเด็น ลูกฆ่าแม่ เกิดกระแส"สืบผ่านสื่อ"หลังสังคมถาม หั่นศพทำคนเดียวทำได้หรือไม่? พร้อมตีแสกหน้า กระบวนการยุติธรรมไทย ขาดความน่าเชื่อถือ 

 


                   จากเหตุสะเทือนขวัญกระทบสถาบันครอบครัวไทย เมื่อเกิดกรณีเหตุลูกฆ่าแม่คือ น.ส.ยุรีย์ เถาวัลย์ อายุ 42 ปี ชาวจังหวัดสุโขทัย ถูกหั่นร่างแยกชิ้นส่วนยัดตู้เย็น ภายในบ้านเลขที่ 17 ซอยท่าข้าม 28 แยก 6 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานครฯ

 

อ่านข่าว
-สุดสลด ลูกชายคลั่งฆ่าหั่นศพแม่ยัดตู้เย็น
-รับศพแม่ถูกฆ่ายัดตู้เย็น ญาติยืนยันลูกผู้ตายถนัดขวา

 

 

                   ส่วน “กาย” หรือนายศิระ สมเดช อายุ 20 ปี นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยชื่อดัง  บุตรชายผู้เสียชีวิต ได้ใช้อาวุธปืนของแม่ขนาด .38 ลั่นไกใส่ตัวเองที่ขมับข้างขวาทะลุซ้าย 1 นัด อาการสาหัส จากนั้นถูกนำตัวส่ง โรงพยาบาลนครธน และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุเกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน2562 ตามที่ “คมชัดลึกออนไลน์” ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

                  ล่าสุด แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว Porntip Rojanasunan ใจความระบุว่า ทันทีที่มีคดีเกิดขึ้นก็เกิดประเด็น "สืบผ่านสื่อ"ทันที เรื่องในคดีไม่ใช่ประเด็นสำคัญเท่ากับที่มาของการสืบผ่านสื่อ สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนว่ากระบวนการยุติธรรมน่าจะมีปัญหาขาดความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจว่าจะจับผู้กระทำผิดถูกตัว จะสามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ไหม ครบถ้วนไหม จะถูกลงโทษตามความผิดที่ได้ทำไหม จับผิดตัวไหมสารพัดประเด็นสะท้อนคุณภาพของงาน 

 

 

'หมอพรทิพย์'ผ่าประเด็น'ลูกฆ่าแม่'เกิดสืบผ่านสื่อหลังสังคมถาม

                            แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ 

                 หมอก็ต้องรับสายตอบคำถามซ้ำซากว่าเชื่อว่าเขาทำผิดไหม สารพัดความสงสัย แต่ประเด็นสำคัญคือเมื่อไหร่จะแก้ปัญหาความไม่เชื่อถือในระบบของรัฐได้เสียที จากบทบาทข้าราชการ มาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูป กรรมปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและเป็สมาชิกวุฒิสภาก็ยังไม่เห็นหนทางแก้ปัญหานี้ 

               

 

 

             จากที่มองว่ารัฐบาล นักการเมืองไม่จริงใจ เห็นทีจะสรุปใหม่ ต้นสังกัดผู้รับผิดชอบงานประเภทนี้คงมองว่าไม่มีอะไรต้องแก้ไขปรับปรุงซะมากกว่า และนอกจากไม่ยอมรับแล้วยังเข้าไปแทรกในทุกขั้นตอนที่พยายามพัฒนาให้ดีขึ้น เล่าสู่กันฟังกับเรื่องซ้ำซาก ในสังคมไทย ที่รัฐธรรมนูญก็ไม่อาจแก้ไขได้ ว่าไหม

 

 

'หมอพรทิพย์'ผ่าประเด็น'ลูกฆ่าแม่'เกิดสืบผ่านสื่อหลังสังคมถาม

   

             ส่วนเรื่องการจะพิจารณาว่า ผู้ก่อเหตุฆ่าหั่นศพสามารถก่อเหตุด้วยตัวคนเดียวได้หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาจากปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็น 1. ขนาดตัวของผู้ก่อเหตุ 2. ขนาดตัวของผู้เสียชีวิต 3. อาวุธ หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อเหตุ และ 4. ทักษะประสบการณ์ของผู้ก่อเหตุ

 

'หมอพรทิพย์'ผ่าประเด็น'ลูกฆ่าแม่'เกิดสืบผ่านสื่อหลังสังคมถาม

 

                 เมื่อถามว่า ฆ่าหั่นศพ ทำคนเดียวทำได้หรือไม่ คำตอบ คือ ทำได้อยู่แล้ว เพราะในอดีตที่ผ่านมาก็มีให้เห็นมากมายหลายคดี แต่เหนือสิ่งอื่นใด จะต้องพิจารณาจากปัจจัยทั้ง 4 ข้อที่บอกไป เพราะถ้าผู้ก่อเหตุตัวเล็ก แต่ต้องหั่นร่างผู้เสียชีวิตที่มีขนาดตัวใหญ่ ก็คงทำได้ลำบาก

 

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในด้านคดีนายศิระ สมเดช หรือกาย ผู้ต้องหาฆ่าแม่นั้น พนักงานสอบสวนเตรียมเรียกสอบพยานเพิ่มอีก 2 รายคือ คุณป้า และแฟนสาว หลังจากพนักงานสอบสวนได้สอบไปแล้ว 4 ปาก ส่วนคดีคาดว่าจะต้องใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานอย่างน้อย 7 วัน ถึงจะสรุปได้ ายศิระ สมเดช 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ