ข่าว

เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า จี้ พาณิชย์ทบทวนคุมบุหรี่ไฟฟ้าแทนแบน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า" จี้ พาณิชย์ทบทวนคุมบุหรี่ไฟฟ้าแทนแบน หลังพบผู้ป่วยรายแรกปอดอักเสบสูบบุหรี่ไฟฟ้าผสมกัญชา หวั่นซื้อจากแหล่งไม่ได้มาตรฐาน

 

 

          เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2562 นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “กลุ่มลาขาดควันยาสูบ (ECST)” และเฟซบุ๊ก “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” กล่าวถึงกรณี นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ระบุว่าพบผู้ป่วยไทยรายแรก ป่วยเป็นปอดอักเสบเฉียบพลันจากการสูบกัญชา CBD และ THC ด้วยบุหรี่ไฟฟ้า พร้อมแนะนำห้ามสูบกัญชาด้วยบุหรี่ไฟฟ้า นั้น

 

          นายมาริษ กล่าวว่า ตามที่ทราบจากข่าว ผู้ป่วยรายนี้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่มีส่วนผสมของน้ำยากัญชา (THC) ซึ่งสิ่งที่พวกเรากังวล คือ บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ถูกแบนอยู่ในขณะนี้ ผู้ใช้จึงต้องหาซื้อจากแหล่งที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น ร้านค้าออนไลน์ โดยไม่มีใครรู้เลยว่าคุณภาพเป็นอย่างไร มีส่วนผสมอะไรบ้าง อีกทั้งยังมีการโฆษณาให้ข้อมูลสินค้าแบบไม่ถูกต้อง ขนาดกัญชาที่ให้ใช้เฉพาะทางการแพทย์ ก็ยังมีการใช้กันผิดๆ เพราะผู้บริโภคเข้าใจไม่ถูกต้อง 

 

          “อยากให้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประทศที่กำลังทบทวนมาตรการห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าเปลี่ยนมาควบคุมให้ถูกต้องตามกฎหมายเสียที รวมถึงให้กระทรวงสาธารณสุขให้ข้อมูลและคำแนะนำที่ถูกต้องกับผู้ใช้และขอให้เอ็นจีโอต้านบุหรี่ไฟฟ้าหยุดบิดเบือนข้อมูลข่าวสารและให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนกับประชาชน” นายมาริษ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ