ข่าว

เลขาฯ ศาลยุติธรรม ไขข้องใจในห้องศาลจันทบุรีไม่มี CCTV

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตเมีย ตร. ยิงในศาล ขอวงจรปิดในห้องพิจารณา หลังสงสัยอดีตสามีถูกยิงซ้ำ เลขาฯ ศาลยุติธรรม ระบุ ไม่มี

 

              19 พฤศจิกายน 2562 ที่ ห้องประชุมสำนักงานศาลยุติธรรม ชั้น 12 อาคารศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ภายหลัง นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นประธานการประชุมผ่านสตรีมมิ่ง (Streaming การนำเสนอข้อมูลภาพ - เสียง ระบบออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ต) กับ ผอ.ประจำศาล และสำนักงานประจำศาลทั่วประเทศ

 

 

 

              เกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัย ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีที่ศาลต่างจังหวัดหลายแห่งตรวจค้นและพบพกพาอาวุธเข้าศาลถี่ขึ้นเป็นหลายหลากชนิดว่า เนื่องจากขณะนี้เรามีมาตรการและความเอาใจใส่มากยิ่งขึ้น มีการตรวจเข้มงวด รวมถึงการรายงานข้อมูลเข้ามาส่วนกลางอย่างรวดเร็ว ก็ถือเป็นการพัฒนาคุณภาพทั้ง 2 ส่วน ที่ผ่านมาเมื่อมีเหตุเกิดขึ้นศาลต่างจังหวัดจะรายงานมาด้วยระบบกระดาษทำให้ไม่รวดเร็ว ขณะที่เมื่อมีจับกุมบุคคลกระทำผิดแล้ว ก็จะพิจารณาเป็นคดีการลงโทษฐานละเมิดอำนาจศาล และหากผิดกฎหมายอาญาอื่นๆ อย่างเช่น เรื่องปืน จะให้พนักงานไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อไป

              ที่มีการจับกุมผู้กระทำผิดมากขึ้นเพราะมาจากผลของการกำชับและคนเห็นถึงความสำคัญ กระตือรือร้นจนนำไปสู่การปรับทางกายภาพ ซึ่งหลังจากออกมาตรการไป ผอ.ทุกสำนักงานให้ความร่วมมืออย่างดีมากและตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ไม่ว่าจะเป็นผู้พิพากษา ข้าราชการ ประชาชน

อ่านข่าว - มาศาล... ต้องปลอดภัย

 

 

 

              ทั้งนี้ นายสราวุธ ได้กล่าวถึงกรณีที่ศาลจังหวัดจันทบุรี ที่ผู้ก่อเหตุนำอาวุธเข้าผ่านจุดตรวจไปได้ ช่วง รปภ. กำลังเข้าแถวเคารพธงชาติว่า ผู้ก่อเหตุรู้ระยะเวลาอยู่แล้วจะมีจังหวะลักลอบนำอาวุธเข้าไปหลังจากนี้จะมีการอุดช่องว่างจัดพนักงานดูแลตลอดเวลา

              เมื่อถามถึงกรณีที่ นางเขมจิรา บัณฑูรนิพิท อายุ 56 ปี อดีตภรรยาของ พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ อดีตรองจเรตำรวจ อายุ 67 ปี ผู้ก่อเหตุยิงในศาลจังหวัดจันทบุรี ยังข้องใจว่าน่าจะมีภาพวงจรปิดในห้องพิจารณา ซึ่งจะขอให้ศาลเปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิดในห้องพิจารณา เพราะสงสัยว่าผู้ก่อเหตุโดนสวมกุญแจมือและมีการยิงซ้ำหรือไม่ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ยืนยันว่า ในห้องพิจารณาดังกล่าวยังไม่มีการติดกล้องวงจรปิด CCTV ในห้อง ส่วนรายละเอียดเรื่องเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ตรงนี้มีการดำเนินคดีอยู่แล้ว ต้องรอผลการสอบสวน

อ่านข่าว - เลขาธิการศาลยุติธรรม เผย ปี 63 ขยับมาตรการความปลอดภัยศาล

 

 

 

              อย่างไรก็ดี ศาลกำลังจะดำเนินการติดกล้อง CCTV ในห้องพิจารณาให้หมดทุกศาล โดยใช้งบประมาณ 77 ล้านบาท ซึ่งกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งจะบันทึกทั้งภาพ - เสียงทุกอย่างระหว่างการพิจารณา โดยวัตถุประสงค์หลักที่ติดตั้งกล้องเพื่อความปลอดภัย หรือมีเหตุข้อโต้แย้ง จะได้มีหลักฐานในการยืนยันได้

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ