ข่าว

ตม.5 รวบแก๊งเวียดนามล้วงกระเป๋านทท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตม.5 - ตร.เชียงใหม่ รวบแก๊งเวียดนามตระเวนล้วงกระเป๋านทท.งานลอยกระทง พบถูกขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าประเทศ แต่ไม่ละความพยายามลักลอบผ่านช่องทางธรรมชาติเข้ามาก่อคดีซ้ำ

 

               ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาเพื่อท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม.ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีหมายจับตำรวจสากล หรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หรือเป็นลักษณะการกระทำผิดเข้าข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

 

 

 

               สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ภาณุวัฒน์ ร่วมรักษ์ ผบก.อก.สตม., พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5, และ พ.ต.อ.วิฑูรย์ เดโช ผกก.สส.บก.ตม.5 ร่วมแถลงข่าวดังนี้

 

 

ตม.5 รวบแก๊งเวียดนามล้วงกระเป๋านทท.

 

 

               ด้วยช่วงวันที่ 9 - 12 พ.ย.62 เป็นห้วงจัดงานวันลอยกระทง หรืองานประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและร่วมงานเทศกาลดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็ได้มีแก๊งมิจฉาชีพแฝงเข้ามาปะปนก่อเหตุอาชญากรรม โดยเมื่อวันที่ 10 พ.ย.62 เวลา 18.00 น. นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นแจ้งว่าขณะที่ตนและครอบครัวเดินเที่ยวงานลอยกระทงอยู่บริเวณถนนมูลเมืองต่อเนื่องถนนประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่  อยู่นั้น ได้สำรวจพบว่ากระเป๋าสตางค์ซึ่งมีเงินสดและบัตรอิเล็กทรอนิกส์อยู่จำนวนหนึ่งหายไป จึงได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่

 

 

ตม.5 รวบแก๊งเวียดนามล้วงกระเป๋านทท.

 

 

               ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ประสานเจ้าหน้าที่สืบสวน กก.สส.บก.ตม.5 ร่วมกันสืบสวนติดตามคนร้าย โดยสืบสวนจากกล้องวงจรปิดพบบุคคลต้องสงสัยมีลักษณะคล้ายเป็นชาวต่างชาติ จึงได้สืบสวนและตรวจตามโรงแรมที่พักย่านใกล้เคียงที่เกิดเหตุ และโรงแรมที่พักย่านที่ปรากฏข้อมูลตามกล้องวงจรปิด จนกระทั่งเมื่อวันที่ 11 พ.ย.2562 เวลา 12.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสามารถจับกุมคนต่างด้าวสัญชาติเวียดนามที่ก่อเหตุได้ จำนวน 2 คน ดังนี้

               1. MR.DO DINH  อายุ 32 ปี สัญชาติเวียดนาม
               2. MR.HA VAN  อายุ 39 ปี สัญชาติเวียดนาม

 

 

ตม.5 รวบแก๊งเวียดนามล้วงกระเป๋านทท.

 

 

 

               พร้อมยึดของกลางทรัพย์สิน จำนวน 12 รายการ ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 2 รายดังกล่าว เคยถูกดำเนินคดีลักทรัพย์และถูกบันทึกรายชื่อเป็นบุคคลต้องห้ามเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร (Black list) แล้ว ซึ่งครั้งนี้จากการให้ปากคำทราบว่าทั้งสองรายได้ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรทางช่องทางธรรมชาติ จึงถูกจับกุมดำเนินคดี โดยกล่าวหาว่า “เป็นคนต่างด้าวหลบหนีและเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร และร่วมกันใช้บัตรหรือมีไว้ใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ” นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ดำเนินคดี

 

 

ตม.5 รวบแก๊งเวียดนามล้วงกระเป๋านทท.

 

 

  
               สตม.ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการอาชญากรรมตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และกฎหมายที่มีโทษทางอาญาเกี่ยวข้อง และให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ  หากประชาชนท่านใด พบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

 

 

ตม.5 รวบแก๊งเวียดนามล้วงกระเป๋านทท.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ