ข่าว

ด.ต.พะเยา เลี้ยงไก่ชนขาย สร้างรายได้เสริม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดาบตำรวจเมืองพะเยา ใช้เวลาว่างหลังเลิกงาน เพาะเลี้ยงไก่ชนขายสร้างรายได้เสริม เผยราคาตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น

 

                 วันที่ 16 พ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดาบตำรวจอดิศร แลวงค์นิล ตำรวจสังกัดเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดพะเยา ต้องเข้าทำการดูแลและให้ข้าวน้ำกับไก่ชนของตนเอง หลังจากที่ใช้เวลาว่างจากงานประจำที่ทำอยู่ หันมาทำอาชีพเสริมโดยการเพาะเลี้ยงไก่ชนจำหน่าย ซึ่งสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี เนื่องจากสายพันธุ์ไก่ชนที่นำมาเพาะเลี้ยงนั้นเป็นไก่ชนที่มีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของตลาด จึงทำให้มีผู้เดินทางมาหาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง (อ่านข่าว จากเลี้ยงไก่ชนสู่"ไก่ยาง"สร้างอาชีพ)

 

 

ด.ต.พะเยา เลี้ยงไก่ชนขาย สร้างรายได้เสริม

 

 

 

                 ดาบตำรวจอดิศร กล่าวว่า ตนเองเป็นคนที่ชื่นชอบในการทำเกษตร หลังจากที่ว่างเว้นจากการทำหน้าที่ประจำ ก็จะทำการเกษตรเป็นอาชีพเสริม แต่ก็ล้มเหลวมาหลายครั้ง จนมีรุ่นพี่ที่เป็นตำรวจด้วยกันบอกว่าน่าจะทำการเกษตรที่สามารถกำหนดราคาได้ด้วยตนเอง ซึ่งการเลี้ยงไก่ชนก็เป็นการเกษตรที่จะกำหนดราคาด้วยตนเองตนเองได้ จึงได้ทำการศึกษาการเลี้ยงไก่ชน โดยอาศัยผู้รู้ในท้องถิ่นประกอบกับพ่อของตนเองก็ได้มีการถ่ายทอดความรู้ให้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงได้เริ่มทำการศึกษาและลงมือทำด้วยการเพาะเลี้ยงไก่ชนที่เป็นไก่พื้นบ้านทางภาคเหนือมาทำการเพาะเลี้ยง แต่พันธุ์ไก่ชนของทางเหนือนั้นจะตีดี แต่ความอดทนนั้นจะไม่มี (อ่านข่าว ผู้รับเหมาช้ำ ซื้อไก่ชนผ่านเฟซบุ๊ค กลับหายเงียบสูญเงิน 5 บาท)

 

 

ด.ต.พะเยา เลี้ยงไก่ชนขาย สร้างรายได้เสริม

 

 

                 จากนั้นก็ได้มีการนำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่ ที่เป็นสายพันธุ์จากทางภาคกลางเข้ามาทำการผสม จนได้พันธุ์ไก่ชนที่มีคุณภาพ ซึ่งตนเองนั้นจะเพาะเลี้ยงไว้พอถึงอายุที่ครบกำหนดที่จะลงสู่สังเวียนก็จะนำไปทำการประลอง ซึ่งหลังจากที่มีการประลองก็พบว่ามีผู้ที่ชื่นชอบในลีลาไก่ของตนเอง และมีความสนใจจึงเดินทางมาซื้อหาไก่ชนของตนเอง โดยไก่ชนของตนเองนั้นบางตัวก็จะเริ่มต้นที่ราคา 5,000 ถึง 10,000 บาท ซึ่งในแต่ละครั้งที่ไก่ชนมีอายุครบก็จะมีผู้เดินทางมาซื้ออย่างต่อเนื่อง ถือว่าสามารถสร้างรายได้ดีพอสมควรกับอาชีพเสริมดังกล่าว และในแต่ละเดือนก็สามารถที่จะสร้างไก่ออกสู่ตลาดไก่ชน เฉลี่ยต่อเดือน 9-10 ตัว ถือเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ให้ตนและครอบครัวเป็นอย่างดี

 

 

ด.ต.พะเยา เลี้ยงไก่ชนขาย สร้างรายได้เสริม

 

 

ด.ต.พะเยา เลี้ยงไก่ชนขาย สร้างรายได้เสริม

 

 

ด.ต.พะเยา เลี้ยงไก่ชนขาย สร้างรายได้เสริม

 

 

-----------------------------------------

(ข่าวโดย ปัณญ์วิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ