ข่าว

ไฟใต้ยังไม่ดับต้องสูญเสียอีกเท่าไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฟใต้ยังไม่ดับต้องสูญเสียอีกเท่าไร คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ขอแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียจากโจรใต้หรือแนวร่วมก่อความไม่สงบยิงถล่มที่ยะลาจนเสียชีวิตและบาดเจ็บเกือบ 20 คน ซึ่งเป็นความเสียหายครั้งใหญ่ที่สุด มิหนำซ้ำยังปล้นปืนราชการไป 8 กระบอกและปืนเหล่านี้จะหวนกลับมาฆ่าเจ้าหน้าที่และชาวบ้านเหมือนยุทธวิถีที่ทำกันมาบ่อยแล้ว

 

 

          คำถามที่พูดกันอยู่เสมอว่าเมื่อไรไฟใต้จะดับลงเสียทีและมีเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้มานานแล้วนับสิบๆ ปี และผู้เสียชีวิตเป็นผู้บริสุทธิ์หรือเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ พลเรือน
   
          เท่าที่ตามข่าวดูมี ผบ.ตร. ‘พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา’ และแม่ทัพภาค 4 ‘พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์’ ลงไปตรวจสถานที่เกิดเหตุที่มีรอยกระสุนจากอาวุธสงครามและปืนนานาชนิดเต็มไปหมด ใครจะว่าอย่างไรก็แล้วแต่ ซึ่งจากยุทธวิถีแล้วต้องเชื่อว่ามีการวางแผนมาก่อน เช่น วางระเบิด โจมตี ให้ระส่ำระสายหรือการปล้นปืนและพอยิงถล่มแล้วตอนล่าก็เป็นไปอย่างมีแบบ แผน
   
          มีการเผายางรถยนต์ให้เกิดไฟจนเกิดควันดำบดบังการมองเห็น มีการโรยตะปูเรือใบสกัดการติดตาม ฯลฯ แบบนี้เป็นวิธีการที่เห็นกันอยู่ทุกที
  
          ‘ดับเครื่องชน’ จึงได้แต่เตือนให้ทุกคนระมัดระวังตัว อย่าประมาท และปรับปรุงจุดตรวจ หรือการตั้งด่านสกัดไม่ให้มีจุดอ่อน การสูญเสียครั้งนี้ร้ายแรงและเชื่อว่าพอมีโอกาสโจรใต้ก็จะก่อเหตุรุนแรง และรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

          แล้วเราจะได้แต่ตั้งรับและคอยระวังการโจมตีเท่านั้นเองหรือ?
อ๊อด เทอร์โบ



 ขอสนับสนุนการดูแลช้างป่า
          คุณ ‘เกรียงศักดิ์’ เขาใหญ่ ส่งจดหมายมาทางไลน์น่าสนใจมากและดูแล้วจะเป็นคนรักช้างเหมือนกัน โดยเป็นสื่อกลางสนับสนุนการป้องกันช้างป่าตกเหวนรกที่เขาใหญ่จนตายไปหลายตัว
   


          เวลานี้มีวิธีการและเทคโนโลยีใหม่ๆ มากหลายแบบที่จะช่วยเหลือช้างป่ารวมถึงระบบเตือนภัยต่างๆ ซึ่งขอให้ทุกหน่วยงานที่ร่วมมือกันพิจารณาอย่างรอบคอบ
อ๊อด เทอร์โบ



 ช้างป่าตกเหวนรก
 ต้องช่วยกันป้องกัน

          ผมได้อ่านข่าวที่เผยแพร่ออกมาว่า กรณีมีช้างป่าเขาใหญ่พลัดตกลงในน้ำตกเหวนรกตายจำนวน 11 ตัว เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2562 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยจากสมาคมต่างๆ เข้าเก็บกู้ซากช้างป่ามาฝังกลบและทำลายได้ 5 ตัว อีก 6 ตัว ต้องรอจนกว่าน้ำในเหวนรกเข้าสู่ภาวะปกติ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปดำเนินการเก็บกู้ต่อไป หลังจากมีช้างป่าเขาใหญ่ตายเป็นจำนวนมาก มีองค์กรเกี่ยวกับช้างเรียกร้องให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เร่งหามาตรการป้องกันและแก้ปัญหาในระยะยาว
   
          จึงขอร่วมสนับสนุนมา ณ ที่นี้ เพราะถือเป็นต้นแบบป้องกันไม่ให้ช้างป่าตายแบบน่าสยองขวัญที่เหวนรก ล่าสุดก็เห็นช้างป่าในหลายแห่งออกมาอาละวาดจนชาวบ้านชาวไร่เดือดร้อน ก็ต้องหาทางป้องกันด้วย
เกรียงศักดิ์ (เขาใหญ่)



 ‘แชร์แม่มณี’
 บทเรียนของความโลภ

          จากคดี ‘แชร์แม่มณี’ แชร์ลูกโซ่ลวงให้ผู้คนร่วมลงเงินออมฝากโดยบอกว่าให้ผลตอบแทนสูง ทำให้มีผู้สนใจลงทุนด้วยเป็นจำนวนนับร้อยๆ ราย จนตอนนี้วงแชร์แตก ความเสียหายถึงหลักหมื่นล้าน ทั้งๆ ที่เศรษฐกิจไม่ดีในปัจจุบัน บางคนรู้ว่าเสี่ยงสูญเงินแต่ก็ยังเล่นอีก ทั้งๆ ที่การเล่นแชร์แล้วต้องสูญเงินแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เกิดขึ้นให้เห็นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ปีหนึ่งๆ หลายกรณี แต่คนที่ตกเป็นเหยื่อก็ยังไม่สรุปเป็นบทเรียน ซึ่งสาเหตุหลักที่ปฏิเสธไม่ได้คือความโลภ หวังจะมีกำไรจากรายได้แบบ ‘ก้าวกระโดด’ จู่ๆ มีเงินเพิ่มพูนเข้ามา แบบรับเละ
 
          เพื่อนดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่เป็นลูกแชร์หวังรวยรัด โดนหลอกให้ลงทุนสุดท้ายไม่เหลือสักบาท ซึ่งวิธีการของแชร์ลูกโซ่มักใช้มุกเดิมๆ แต่แปลกที่ได้ผลดีเสมอมา ใช้จุดอ่อนของมนุษย์ “ความโลภ” หลอกล่อด้วยผลตอบแทนมหาศาล สิ่งที่ดิฉันอยากเตือนทุกๆ คนคือปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากรู้ไม่เท่าทันกลไกและเล่ห์เหลี่ยมของการทุจริต การหลอกหลวงที่มีมากขึ้น และปัจจุบันโลกออนไลน์และสังคมโซเชียลมีเดียเข้ามาทำให้ตกเป็นเหยื่อได้ง่ายขึ้น
  
          ขอให้ทุกคนตั้งสติ เวลาที่ใครมาโน้มน้าวให้ไปลงทุนต่างๆ นานา อย่างกรณี ‘แชร์แม่มณี’ ลงทุน 1,000 บาท ได้กำไร 930 บาท ไม่มีการลงทุนที่ไหนจะได้แบบนี้แน่นอน เป็นไปไม่ได้เลย ครั้งแรกอาจจะได้เงินคืน ส่วนครั้งที่สอง สาม และสี่ ก็จะหายไป คนเหล่านี้ก็จะนำเงินที่ได้ครั้งแรกไปหมุนเวียนแล้วจ่ายเป็นผลกำไร เรื่องนี้ก็เคยมีประสบการณ์กันมาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอย่าไปหลงเชื่อในสิ่งเหล่านี้
   
          มหากาพย์แชร์ลูกโซ่ในครั้งนี้ยังมีประโยชน์อยู่บ้างที่ช่วยส่งผลให้เกิดการผลักดัน “ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามแชร์ลูกโซ่” อย่างเต็มสูบ เพื่อให้การแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อลิสา (อุดรธานี)


 เรียนคุณ ‘อลิสา’ อุดรธานี
          จดหมายของคุณให้ความชัดเจนเรื่องแชร์แม่มณีที่กำลังเป็นข่าวครึกโครมอยู่อย่างมากในเวลานี้ เพราะตัวเลขความเสียหายของคนร่วมลงทุนแชร์ร่วมหมื่นล้านบาท ซึ่งนึกแล้วไม่น่าเชื่อว่าผู้หญิงอายุขนาดนี้จะทำได้ขนาดนี้

          เรื่องแชร์แม่มณีนี้คงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะยุติคดีลงได้เพราะจำนวนคนเสียหายมีมากขึ้นทุกที
   
          ผมชอบที่บอกว่าขอให้ทุกคนมีสติมองความจริงและเหตุผลและอย่าโลภจนลืมตัว ซึ่งเป็นสาเหตุเกิดแชร์แม่มณีขึ้น
อ๊อด เทอร์โบ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ