ข่าว

แห่แชร์ภาพ ฮากิบิสถล่มญี่ปุ่น จนน้ำท่วม แต่สะอาดหมดจดไร้ขยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แห่แชร์ภาพ ฮากิบิสถล่มญี่ปุ่น จนน้ำท่วม แต่สะอาดหมดจดไร้ขยะ

เป็นภาพที่ถูกแชร์เยอะมากในโลกโซเชียล โดยภาพๆนี้ถูกแชร์โดยเพจ กลุ่มคนไทยขอทวงคืนทางเท้า ได้โพสระบุข้อความว่า ภาพนี้ถูกแชร์บนทวิตเตอร์เยอะมาก ที่ถ่ายภาพความสะอาด​ของน้ำที่กำลังท่วมถนนในชุมชนแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น จนกลายเป็นคำถามว่า ทำไมน้ำท่วมในญี่ปุ่นถึงได้สะอาดขนาดนี้

ขออธิบายแบบนี้ว่า ก่อนหน้าที่พายุจะขึ้นฝั่ง 3 – 4 วัน ทางการของญี่ปุ่นได้มีการออกประกาศผ่านสื่อต่างๆ ทั้งทีวี โซเชียล และ SMS เพื่อขอให้ประชาชนในพื้นที่ที่พายุจะเคลื่อนผ่านทำการเก็บขยะ แยกขยะ และใส่ถุงเอาไว้ที่สูงเหนือน้ำ รวมทั้งสิ่งของต่างๆ ด้วย แม้แต่กระถางต้นไม้หน้าบ้านก็ต้องให้อยู่เหนือน้ำ และต้องปิดประตูหน้าตามิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้ขยะและทรัพย์สิน​ลอยไปกับกระแสน้ำ

ส่วนเจ้าหน้าที่ในเขตเทศบาลต่างๆ ในจังหวัดที่รับอิทธิพลจากพายุก็เข้าทำการลอกท่อ ทำความสะอาดท่อระบายน้ำ พร้อมกับพร่องออกจากท่อระบายน้ำและลำรางสาธารณะ​ให้หมด เพื่อให้ไม่มีสิ่งอุดตันเมื่อต้องรับน้ำเข้ามาใหม่จากฝนที่พายุไต้ฝุ่น​ฮาบีกีสหอบมาด้วย เมื่อท่อสะอาดน้ำก็ระบายได้สะดวก

แห่แชร์ภาพ ฮากิบิสถล่มญี่ปุ่น จนน้ำท่วม แต่สะอาดหมดจดไร้ขยะ

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง

แต่น้ำที่ใสๆ นี้จะเห็นได้ในเขตตัวเมืองเท่านั้น เพราะถ้าหากว่าเป็นพื้นที่ชุมชนบริเวณใกล้กับเชิงเขา หรือใกล้กับบริเวณที่มีดินโคลน น้ำก็จะมีสีขุ่นแดง แต่ก็ไม่มีขยะลอยมากับกระแสน้ำ เพราะทุกพื้นที่ต้องปฏิบัติเหมือนกัน ซึ่งนี่คือเป็นการร่วมมือของประชาชนในการที่จะรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยที่ประชาชนชาวญี่ปุ่นทุกคนกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในการรับมือกับภัยพิบัตินี้ด้วยกัน ไม่ปล่อยให้เป็นภาระของเจ้าหน้าที่โดยตรงเพียงฝ่ายเดียว

เพราะการที่ชาวญี่ปุ่นเจอภัยพิบัติต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องหลายพันปี ทำให้คนญี่ปุ่นมีคำๆ นึง ที่เอาไว้พูดกันในช่วงเวลาที่จะต้องเจอเหตุการณ์ร้ายๆ ว่า ทุกคนต้องสามัคคีกัน เพราะความสามัคคีจะทำให้ประเทศชาติของพวกเขาอยู่รอด

ขอบคุณ กลุ่มคนไทยขอทวงคืนทางเท้า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ