ข่าว

สธ.กระจายยาสารสกัดกัญชา ให้ 11รพ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.กระจายยาสารสกัดกัญชาที่ผลิตโดยอภัยภูเบศร ให้ 11 ร.พ. ภาคตะวันออก และสมุทรปราการ ก่อนขยายให้ครบ 30 แห่งเร็วๆ นี้ 

       จากการประชุมคณะกรรมการติดตามความก้าวหน้าการใช้กัญชาทางการแพทย์ เมื่อวันที่ 25 ก.ย.62 มีมติให้ โรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัด กระทรวงสาธารณสุขอีก 30 แห่งเปิดให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ โดยเป็นยาที่ผลิตโดย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร พร้อมกระจายให้แก่โรงพยาบาล  โดยเริ่มที่ 11 โรงพยาบาล ในเขตสุขภาพที่ 6 ซึ่งครอบคลุม 8 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ระยอง ชลบุรี ตราด และสมุทรปราการ ในวันที่ 8 ต.ค.62 และจะกระจายให้ครบ 30 แห่งภายใน 18 ต.ค.นี้ นั้น 

      นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 6 พร้อม นพ.นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรและคณะ ได้ทำพิธีส่งมอบยาสารสกัดกัญชาให้แก่ผู้แทนโรงพยาบาลทั้ง 11 แห่ง แบ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปแห่งละ 300 ขวด และโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็กจำนวน 200 ขวดต่อแห่ง  รวมทั้งสิ้น 3,000 ขวด  โดยโรงพยาบาลที่จะได้รับยาสารสกัดกัญชา ประกอบด้วย  ร.พ.ชลบุรี, ร.พ.บางละมุง, ร.พ.ระยอง, ร.พ.เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง, ร.พ.แกลง, ร.พ.ตราด, ร.พ.พระปกเกล้า, ร.พ.สมุทรปราการ, ร.พ.บางพลี, ร.พ.พุทธโสธร, ร.พ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว และภายหลังพิธีรับมอบฯ ได้มีการประชุมเพื่อวางแผนการพัฒนาระบบบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์

สธ.กระจายยาสารสกัดกัญชา ให้ 11รพ.

     นพ.สุเทพ กล่าวว่า ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  มีนโยบายกัญชาทางการแพทย์ โดย มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ป่วยที่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ได้เข้าถึงยากัญชาที่มีคุณภาพ ทางกระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงฯได้เร่งดำเนินการให้โรงพยาบาลต่างๆ จัดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ โดยมี 13 โรงพยาบาลนำร่อง เพื่อจ่ายยาสารสกัดกัญชาให้ กับผู้ป่วยและ25 โรงพยาบาลจ่ายยาตำรับแผนไทยที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น พบว่ายังมีผู้ป่วยอีกจำนวนหนึ่งยังเข้าไม่ถึงการบริการ เนื่องจากต้องเดินทางไกล ดังนั้นเพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงยาสารสกัดกัญชาได้มากขึ้น จึงมีมติให้เพิ่มสถานบริการอีก 30 แห่ง

     “ขอให้ทุกโรงพยาบาลที่ได้รับยาไปวันนี้ เปิดดำเนินการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ได้นับแต่บัดนี้และหากเป็นไปได้ขอให้ดำเนินการเดือนละ 2 ครั้ง คือทุกวันจันทร์ที่ 2 และ4 ของเดือน โดยขอให้เริ่มเปิดคลินิกพร้อมกันในวันจันทร์ที่ 28 ต.ค. เพื่อให้สะดวกแก่ผู้ป่วยในการจดจำวันที่เปิดบริการคลินิกกัญชา โดยยาที่ได้รับในวันนี้จะมีข้อมูลยา และแนวทางการใช้ การประเมินประสิทธิผลและความปลอดภัยแนบไปให้ด้วยขอให้โรงพยาบาลทำการศึกษาให้ถ่องแท้ก่อนเริ่มดำเนินการ” นพ.สุเทพ กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ