ข่าว

รังสิมันต์ ยัน 7แกนนำฝ่ายค้าน ไม่รู้ ชลิตา จะพูดแก้ มาตรา 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รังสิมันต์" โบ้ย แกนนำ7พรรคฝ่ายค้าน ไม่รู้ "ชลิตา" จะพูดแก้รธน.มาตรา1 ระบุใครจะรู้ว่าพูดอะไร ซัด "กอ.รมน." แจ้งความแบบหว่านแห ไม่ถูกต้อง

 

 

          เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 62 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่เคยหารือเพื่อกำหนดประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ว่าด้วยราชอาณาจักรไทยที่แบ่งแยกไม่ได้ มีเพียงการพูดคุยเพื่อหาฉันทามติของสังคมไทย เพื่อให้สังคมไทยยอมรับกติการ่วมกัน
    

 

         ส่วนกรณีที่แกนนำของพรรคอนาคตใหม่ถูก พล.ต.บุรินทร์​ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน  (กอ.รมน.) แจ้งความจับแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 กรณีที่ไม่ห้ามปราบ นางชลิตา บัณฑุวงศ์ รองหัวหน้าภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฐานะนักวิชาการที่ร่วมเวทีรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ​จ.ปัตตานี ซึ่งระบุถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 1 นั้น นายโรม กล่าวยอมรับว่า ผู้จัดงานไม่ทราบว่า นักวิชาการที่เข้าร่วมจะพูดหรือแสดงความเห็นในประเด็นใดบ้าง ดังนั้นการแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่ร่วมเวทีทั้งหมด ที่มีลักษณะการหว่านแห เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

 

          "ก่อนหน้านี้เคยมีการใช้มาตรา 116 กับกลุ่มคนที่เคลื่อนไหวทางการเมืองและเห็นต่างจากรัฐ เพื่อปิดปาก ซึ่งกรณีกับแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ถูกดำเนินคดีอาจมีความต้องการที่คล้ายกัน คือสร้างความกลัวและปิดปาก อย่างไรก็ตามผมขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนยุติการตีกระแสที่ทำให้สังคมเห็นว่าพรรคร่วมฝ่ายค้าน คือ ผู้ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 เพราะที่ผ่านมาแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่เคยมีประโยคไหนที่บอกในลักษณะดังกล่าว" นายรังสิมันต์ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ