ข่าว

บิ๊กตู่ สั่ง คมนาคม เข้มงวดรถควันดำต้องหยุดใช้งาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผย PM2.5 ที่ อเมริกา ก็มี ชี้ต้องร่วมมือแก้ทั้งหมด ระบุ มีกม. แต่อยู่ที่ว่าจะบังคับใช้ได้มากน้อยแค่ไหน สั่ง "คมนาคม" เข้ม "รถควันดำ" ต้องหยุดใช้


 

          เมื่อวันที่ 1 ต.ค.62 เวลา 13.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม. ถึงมาตรการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละออง​ขนาดเล็ก ​PM2.5​ ว่า ได้หารือและนำแผนปฎิบัติการของกรมควบคุมมลพิษเข้าสู่การพิจารณาในครม. ประกอบด้วยมาตรการ 3 ระดับ 1.ในระดับปกติ ไม่เกิน 100 ไมโครกรัม ยังไม่มีผลกระทบ แต่ถ้าเกิน 100 ไมโครกรัมจะมีผลกระทบ ก็ต้องมาดูเป้าหมายที่อ่อนแอก่อน ได้แก่ เด็ก ผู้หญิง สตรีมีครรภ์ แต่ตอนนี้สถานการณ์ดีขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศด้วย และมาตรการที่เสริมเรื่องการจราจร ยานพาหนะ เรื่องการเผาต่างๆ ก็เข้มงวดขึ้น เราก็รู้อยู่แล้วบางทีมีความยากง่ายในการปฏิบัติ การใช้กฎหมาย เพราะพี่น้องเกษตรกรหลายคนยังมีปัญหาอยู่ เราต้องร่วมมือกันต่อไป

 

          นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้หลังเกิดวิกฤตไปแล้ว ถ้าเราแบ่งระยะออกไป คือ ระดับที่ 1 ค่าฝุ่นไม่เกิน 50 ไมโครกรัม ไม่มีผลกระทบ ระดับที่ 2 ค่าฝุ่นระหว่าง 51-75 ไมโครกรัม ระดับที่ 3 ค่าฝุ่น 76-100 ไมโครกรัม และระดับที่ 4 ค่าฝุ่นเกิน 100 ไมโครกรัม ถ้าเกินไปขนาดนั้นต้องมีการประชุมคณะกรรมการร่วมกัน และรัฐบาลต้องหามาตรการที่เข้มงวด สั่งการในระดับประเทศลงไป ซึ่งเราเคยทำมาแล้วบางพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา ทุกอย่างต้องอาศัยความร่วมมือด้วยกันทั้งหมด เพราะทุกอย่างมีกฎหมาย แต่อยู่ที่ว่าจะบังคับใช้ได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร เจ้าหน้าที่บางทีไม่ได้อยากละเว้น แต่ปัญหาประชาชนมีผลกระทบก็ไม่ยอมกัน ก็ต้องค่อยๆ แก้กันไป วันนี้กระทรวงสาธารณสุขแจ้งไปแล้วใครเป็นกลุ่มเสี่ยงสุขภาพบ้าง เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ต้องหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง ถ้าจำเป็นต้องออกนอกบ้านให้สวมหน้ากากอนามัย เตรียมไปแจกจ่ายในกลุ่มจังหวัด หากไม่พอให้ขอมาได้ที่ส่วนกลาง ขณะที่ทางกระทรวงคมนาคม ตำรวจ กรุงเทพมหานคร และกระทรวงมหาดไทย ขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในพื้นที่โล่งทุกชนิด ก็ขอความร่วมมืออย่าให้ต้องมาบังคับใช้กฎหมายกันนักเลย ต้องรับผิดชอบร่วมกันบ้าง

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้เรื่องการใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทน การใช้รถส่วนบุคคลที่ไม่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน ทั้งเครื่องยนต์ ท่อไอเสีย รถควันดำต่างๆ ต้องเข้มงวด และขอแจ้งเตือนผู้ประกอบการทุกส่วนด้วย ในส่วนของกระทรวงคมนาคมจัดจุดตรวจทุกพื้นที่มีการเข้มงวดรถควันดำ ต้องหยุดใช้งาน จนกว่าจะปรับปรุงใหม่ และกระทรวงอุตสาหกรรมขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรม ควบคุมและลดการระบายฝุ่นมลพิษทางอากาศ ในส่วนของกรุงเทพมหานคร หรือพื้นที่ก่อสร้างปริมณฑล ต้องขอความร่วมมือพื้นที่ก่อสร้างต้องลดฝุ่นละอองให้ได้ ต้องฉีดพ่นน้ำในช่วงที่มี PM 2.5 สูงขึ้น และวันนี้กระทรวงมหาดไทยจัดเตรียมเครื่องพ่นละอองไอน้ำในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นสูงขึ้น

 

            นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้กรมอุตุฯพิจารณาแล้วว่าอากาศที่ปิด เป็นเหมือนโดมครอบกรุงเทพฯและประเทศไทยอยู่ เนื่องจากอากาศเย็นสูง ซึ่งอากาศจากจีนนิ่งทำให้ไม่มีลมมาทางเอเชียของเรา ต่างคนต่างครอบไว้ทั้งนั้น และอากาศหนาวก็เข้ามาเร็ว เป็นอากาศหนาวระยะสั้น ก็เกิดโดมขึ้นมาครอบอากาศหนัก ฝุ่นละอองก็เลยไม่กระจายไปในพื้นที่กว้าง ในบางพื้นที่เรามีศูนย์ควบคุมตรวจวัดอยู่แล้ว ขอให้ประชาชนทุกคนระมัดระวังตัวเองด้วย รัฐบาลจะพยายามทำอย่างเต็มที่ และกรมฝนหลวงก็พร้อมจะปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นและขึ้นบินในทันที ในส่วนความร่วมมือกับต่างประเทศวันนี้ก็มีทั้งละอองฝุ่นที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ในส่วนต่างประเทศก็ประสานงานกันอยู่ต่อเนื่อง แต่ต้องเข้าใจว่าบางอย่างอาจไม่เร็วมากนัก อย่างที่ไปประชุมที่สหรัฐอเมริกาก็มีเรื่อง PM 2.5 ด้วย ซึ่งทุกประเทศก็ให้ความสำคัญ และทุกประเทศก็มีส่วนร่วมในการสร้างสิ่งต่างๆเหล่านี้ขึ้นมา ก็ต้องมีส่วนในการลดด้วย.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ