ข่าว

ชวน  เปิดสภาซักฟอกนายกฯ ตามเดิม แม้ศาล รธน.ตีตกปมถวายสัตย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวน  เปิดสภาซักฟอกนายกฯ ตามเดิม หลังศาล รธน.ตีตกปมถวายสัตย์  ย้ำเป็นคนละภารกิจกัน 

       เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยว่า สภาผู้แทนราษฎรยังคงประชุมและอภิปรายทั่วไปพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในประเด็นเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบและการแถลงนโยบายของรัฐบาล โดยไม่มีรายละเอียดที่มาของงบประมาณ ตามระเบียบวาระในวันที่ 18 ก.ย.นี้ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ส่งให้วินิจฉัยเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบกระทบสิทธิประชาชนหรือไม่  เพราะถือเป็นเรื่องที่สภาตรวจสอบได้ตามรัฐธรรมนูญ และเป็นคนละภารกิจกับศาลรัฐธรรมนูญ

 

       ส่วนจะกำชับให้สมาชิกระมัดระวังในการอภิปรายเพื่อไม่ให้กระทบกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ให้สิทธิในการอภิปรายซักถาม และเสนอแนะให้คำแนะนำ

      นายชวน กล่าวว่า ส่วนกรณีที่สื่อนำข้อมูลที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เคยถูกให้ออกจากราชการ ในสมัยที่นายชวน เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นไปตามขั้นตอนของระบบราชการ ขอให้กลับไปดูข้อมูลย้อนหลังเองว่ามีประกาศ หรือมีพระบรมราชโองการอย่างไร ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้  ส่วนจะกระทบคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ขอให้ไปถามฝ่ายบริหารเอง

เมื่อถามถึงกรณีที่เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลเกิดการปริ่มน้ำ หลังพรรคเล็กประกาศลาออกไปเป็นฝ่ายค้านอิสระ จะทำให้เกิดปัญหาในการออกเสียงโหวตในสภาฯ จนประธานฯ และรองประธานฯ ต้องเข้ามาออกเสียงด้วยหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนคิดว่ายังไม่มีผลอะไร เพราะภารกิจของแต่ละฝ่ายยังเป็นปกติ มีเรื่องไหนบ้างที่เสียงไม่พอ ถ้าเสียงไม่พอก็ไม่ครบ ฝ่ายที่มีมติก็แพ้ไป เป็นเรื่องธรรมดา แต่ญัตติแต่ละเรื่องก็ไม่เหมือนกัน เช่น การพิจารณางบประมาณแผ่นดิน ถ้าไม่ผ่านรัฐบาลก็อาจจะมีปัญหา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ