ข่าว

ศาลให้ประกัน "เปรมชัย" 2 แสน คดีปืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าสัวเปรมชัย ให้ทนายยื่น 5 แสนประกันตัวคดีโทษคุก 6 เดือนไม่รอลงอาญาครอบครองไรเฟิล ศาลให้ประกันระหว่างอุทธรณ์คดีวงเงิน 2 แสน ลุ้นคดีงาช้างนัดตัดสิน 1 ต.ค.

 

          เมื่อวันที่ 20 ส.ค.62 - เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่ง ที่ทนายความของ นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย จำเลย ที่ศาลมีคำพิพากษาให้จำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญาคดีอาวุธปืนไรเฟิล และเครื่องกระสุนปืน ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 500,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์สู้คดี

 

         โดย ศาล พิจารณาแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ นายเปรมชัย จำเลยประกันตัวไปตีราคาประกัน 200,000 บาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ 

 

         อย่างไรก็ดี เมื่อผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายเปรมชัยเกี่ยวกับหนึ่งข้อเสนอที่วันนี้ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อประกอบการพิจารณาให้รอลงอาญาในการจะบวชเป็นเวลา 15 วันนั้น แต่ นายเปรมชัย ไม่ตอบคำถามดังกล่าว โดยมีสีหน้าเรียบเฉย ก่อนขึ้นรถเดินทางกลับจากศาลทันที


         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้จำเลยให้การรับสารภาพ ซึ่งศาลได้สั่งสืบเสาะประวัติและพินิจจำเลย แล้ว ศาลจึงมีคำพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนเครื่อง และกระสุนปืนฯ พ.ศ.2490 มาตรา 7, 72 วรรคหนึ่ง ซึ่งจำเลยไม่เคยได้รับโทษจำคุกถึงที่สุดมาก่อน โดยจำเลยมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน ประกอบอาชีพการงานสุจริตและมีความมั่นคงนิสัยและความประพฤติในด้านอื่นโดยทั่วไปไม่ปรากฏข้อเสียหายร้ายแรงใด ประกอบกับจำเลยมีอายุมากแล้วมีโรคประจำตัวต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องและรับประทานยาจำนวนมากทุกวัน ที่ผ่านมาจำเลยได้ประกอบคุณงามความดีช่วยเหลือสังคมและสาธารณประโยชน์และการกุศลต่างๆ หลายครั้งจนกระทั่งได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ซึ่งจำเลยได้สำนึกถึงการกระทำความผิดและให้การรับสารภาพว่าได้กระทำความผิดตามฟ้องจริงอันเป็นการลุแก่ความผิด  

 

         จำเลยสะสมอาวุธปืนไว้ในครอบครองภายในบ้านพัก 43 กระบอกแต่อาวุธปืน 5 กระบอกของกลางเป็นของบิดาของจำเลยซึ่งถึงแก่กรรมแล้ว พี่สะใภ้ของจำเลยจะทำการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักที่ได้รับมรดกมาจากบิดาจำเลยซึ่งมีรั้วติดกัน จึงให้ลูกจ้างนำมาเก็บไว้ในตู้โชว์ที่บ้านพักของจำเลย โดยจำเลยเพิ่งทราบเมื่อถูกจับกุม ซึ่งไม่ปรากฏว่าจำเลยมีเจตนาที่จะนำอาวุธปืนไปประกอบอาชญากรรมหรือกระทำการอันไม่ชอบด้วยกฎหมายอันจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น และกระทบต่อความสงบเรียบร้อยในสังคม จึงเห็นสมควรลงโทษจำเลยในสถานเบา จำคุก 1 ปี จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุก 6 เดือน และให้ริบอาวุธปืนของกลาง       

 

          และเมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดี ประกอบคำแถลงประกอบคำรับสารภาพ กับรายงานการสืบเสาะและพินิจจำเลยของพนักงานคุมประพฤติแล้ว จำเลยมีอาวุธปืนของกลางไว้ในครอบครองเป็นจำนวนมาก และจากประวัติการกระทำความผิดของจำเลยปรากฏว่าจำเลยเคยต้องคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกมาแล้ว 2 คดีและยังมีคดีอื่นอีกที่อยู่ระหว่างการพิจารณา จึงยังไม่สมควรรอการลงโทษจำคุกให้แก่จำเลย

 

          และให้นับโทษจำเลย ต่อจากโทษในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.63/2562 ของศาลจังหวัดทองผาภูมิ (คดีครอบครองซากสัตว์ป่า) กับคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.13/2562 ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 (เสนอสินบนเจ้าพนักงาน) ด้วย ส่วนที่โจทก์ขอให้นับโทษจำคุกจำเลยต่อจากโทษของจำเลยในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.1143/2561 (ครอบครองงาช้างแอฟริกา 2 คู่) ของศาลนี้ นั้นเนื่องจากคดีดังกล่าวศาลยังไม่มีคำพิพากษาจึงไม่อาจนับโทษต่อให้ได้ให้ยกคำขอในส่วนนี้

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับ นายเปรมชัย นั้นยังมีคดีที่ถูกอัยการฟ้องร่วมกับภรรยา และแม่บ้านเป็นจำเลยในคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา 2 คู่ด้วย ซึ่งศาลอาญานัดฟังคำพิพากษางาช้าง ในวันที่ 1 ต.ค. นี้ เวลา 09.00 น.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ