ข่าว

ยธ.พร้อมจ่ายเยียวยาเหยื่ออาชญากรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปวีณา"พาแม่เหยื่อคดีลูกเขยโหดซ้อมเมียจนเสียชีวิตทั้งแม่และลูกในท้อง-อีกรายแม่น้องดิววัย 2 ขวบถูกพี่เลี้ยงทุบตีจนก้านสมองตาย ร้องขอเงินเยียวยายธ.เร่งอนุมัติ


5 สิงหาคม 2562 ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรื นำนางหวาน (นามสมมติ) อายุ 33 ปี ชาว จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งบุตรสาววัย 18 ปี ตั้งครรภ์ 7 เดือนถูกแฟนหนุ่มทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตพร้อมลูกในท้อง 

 

รวมทั้งนางแอน (นามสมมุติ) วัย 33 ปี จาก จ.สมุทรปราการ กรณีน้องดิว บุตรชายวัย 2 ขวบถูกพี่เลี้ยงทำร้ายร่างกายจนเลือดคั่งในสมอง บริเวณลำตัวมีรอยกัดและรอยฟกช้ำทั่วร่าง จนกระทั่งเสียชีวิตจากอาการก้านสมองตาย โดยทั้ง 2 กรณีต้องการขอรับเงินเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนและค่าเสียหายจากการตกเป็นเหยื่อในคดีอาญา


นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน จ.ฉะเชิงเทรา สำนักงานยุติธรรมจังหวัดได้เข้าแจ้งสิทธิกับครอบครัวผู้เสียหายและมีการยื่นคำขอรับความช่วยเหลือไปแล้ว ส่วนกรณีน้องดิว เด็กชายวัย 2 ขวบ ที่จ.สมุทรปราการยังไม่มีการแจ้งสิทธิ หลังรับเรื่องจะให้ผู้เสียหายยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยา รวมถึงยื่นคำขอต่อกองทุนยุติธรรมเพื่อให้มีทนายความและค่าธรรมเนียมศาล

 

เนื่องจากเป็นผู้ไม่มีความสามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้ด้วยตนเอง และขอประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนที่ประสบปัญหาในลักษณะดังกล่าว โดยเฉพาะผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้เข้ายื่นคำขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดี ในส่วนของเงืนเยียวยามตามกฎหมาย โดยกรณีการเสียชีวิตจะได้เงินเยียวยา 110,000 บาท

 

ส่วนกรณีแม่และลูกในครรภ์ที่ถูกทำร้ายเสียชีวิตจะต้องพิจารณาว่า บุตรในครรภ์อายุ 7 เดือน อยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับเงินเยียวยาจากการเสียชีวิตด้วยหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาฯเร่งพิจารณา เพื่ออนุมัติจ่ายเงินเยียวยาโดยเร็ว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ