ข่าว

ญาติร่ำไห้ เคลื่อนร่างฮีโร่นักบิน ทอ.ปูนบำเหน็จเต็มที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญาติร่ำไห้ เคลื่อนร่างฮีโร่นักบินออกจุดเกิดเหตุ ชาวบ้านเล่านาทีระทึก ได้ยินเสียงระเบิด 2 ครั้ง ก่อนตก ทอ.ปูนบำเหน็จเต็มที่

 

             เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2562 ความคืบหน้าอุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่และฝึก แบบ L-39 ประสบอุบัติตกที่บ้านเกาะกลาง ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จนทำให้นาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล นักบินที่ 2 ซึ่งเป็นครูฝึกการบิน เสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ ส่วน เรืออากาศโท ธีรวัฒน์ คูณขุนทด นักบินที่ 1 ดีดตัวออกจากห้องนักบิน ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเวลาประมาณ 15.52 น. ที่ผ่านมา

ญาติร่ำไห้ เคลื่อนร่างฮีโร่นักบิน ทอ.ปูนบำเหน็จเต็มที่

             ต่มาเมื่อเวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่ทหารและทีมแพทย์จากโรงพยาบาลกองบิน 41 ได้นำร่างของ นาวาอากาศตรี นฤพล นักบินที่ 2 ครูฝึกบิน เคลื่อนออกจากจุดเกิดเหตุ นำส่งแผนกนิติเวช โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อทำการชันสูตรศพตามขั้นตอน โดยมีญาติของนาวาอากาศตรี นฤพล ได้มารับศพที่จุดเกิดเหตุด้วยความเศร้าเสียใจ

              ขณะที่นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ น.อ.ธรรมศักดิ์ มั่นทน ผู้บังคับการกองบิน 41 ที่เดินทางมายังจุดเกิดเหตุ ให้กำลังใจกับญาติ นาวาอากาศตรี นฤพล และยังไม่ให้สัมภาษณ์และเปิดเผยรายละเอียด

            ส่วนการเก็บกู้ซากเครื่องบินขับไล่และฝึก แบบ L-39 เจ้าหน้าที่ทหารกองบิน 41 ยังคงปิดพื้นที่ และเข้าเก็บกู้ซากทันทีหลังเกิดเหตุ คาดว่าจะใช้เวลานานหลายชั่วโมง

 

        ขณะที่ นางวันเพ็ญ แจ่มสุวรรณกุล อายุ 54 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 1/12 หมู่ 8 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เจ้าของบ้านหลังที่อยู่ติดกับจุดเครื่องบินตก ห่างกันแค่ 10 เมตร เล่าเหตุการณ์ระทึกว่า เสี้ยววินาทีก่อนเครื่องบินตก ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นติดต่อกัน 2 ครั้ง จากนั้นได้ยินเสียงดังสนั่นในป่าข้างบ้าน เป็นเสียงต้นไม้ใหญ่หักโค่นและเสียงดังคล้ายมีสิ่งของขนาดใหญ่ตกกระแทกพื้น

 

            นางวันเพ็ญ  เล่าต่อว่า เมื่อวิ่งไปดูด้วยความตกใจก็พบว่าเป็นเครื่องบินตก ใกล้กันพบนักบินที่มีร่มสีแดงติดตัวติดค้างอยู่บนต้นไม้ ก่อนจะตกลงมา ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรู้สึกตกใจมาก เพราะไม่เคยประสบมาก่อน และ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนักบินผู้เสียชีวิต โดยในส่วนของตนเองก็เตรียมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้

 

             รายงานข่าวแจ้งว่า จังหวะที่เครื่องบินขับไล่และฝึก แบบ L-39 เกิดเหจุขัดข้องเนื่องจากตกหลุมอากาศ  นาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล นักบินที่ 2 ซึ่งเป็นครูฝึกการบิน ได้สั่งการให้เรืออากาศโท ธีรวัฒน์ คูณขุนทด นักบินที่ 1 ดีดตัวออกจากห้องนักบินก่อน ขณะที่นาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล พยายามประคับประคองเครื่องบินให้ห่างจากหมู่บ้าน เพื่อป้องกันการเกิดโศกนาฏกรรมไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหากเครื่องบินตก  จนกระทั่งพ้นจากหมู่ในรัศมีที่คาดว่าจะไม่เกิดเหตุร้ายกับชาวบ้าน  นาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล นักบินที่ 2 ได้อาศัยจังหวะนั้นดีดตัวออกจากห้องนักบิน  แต่ด้วยระยะห่างระหว่างเครื่องบินกับพื้นราบ หากกันไม่มากนัก ทำให้ร่มชูชีพไม่ทำงาน ร่างของฮีโร่ผู้กล้าหาญจึงลอยละลิ่วปลิวไปกระทบกับต้นไม้เสียงดังสนั่น จนนำไปสู่การสูญนักบินครั้งสำคัญของกองทัพอากาศ (ทอ.)

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.อ.ท. พงษ์ศักดิ์  เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า  ในขณะนี้ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์  ติษยะศริน  ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้รับรายงานแล้ว และได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

       " ผบ.ทอ.ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ด้านสิทธิกำลังพลเพื่อปูนบำเหน็จรางวัลให้แก่ญาติและครอบครัวของนาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล นักบินที่ 2 ที่เสียชีวิตอย่างเต็มที่  และเรืออากาศโท ธีรวัฒน์ คูณขุนทด นักบินที่ 1 ที่ได้รับรับบาดเจ็บ" โฆษกกองทัพอากาศ กล่าว

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ