ข่าว

บิ๊กตู่ รู้ดีคุณสมบัติ ธรรมนัส - รัฐมนตรีทั้งหมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณสมบัติ ผู้กองมนัส เรื่องความเหมาะสมเป็นอีกเรื่องหนึ่ง วิษณุ เผย บิ๊กตู่ รู้ดีทั้งหมด

 

               เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 62 เวลา 10.30 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสมของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส. พะเยา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ กรณีถูกศาลออสเตรเลียพิพากษาให้จำคุกข้อหายาเสพติด ว่า ข้อกฎหมายเป็นเรื่องหนึ่ง ส่วนความเหมาะสมเป็นอีกเรื่องหนึ่ง และกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นเรื่องตรวจสอบจริยธรรมในตัวรัฐมนตรี ก็ถือเป็นสิทธิ์ของเขา

 

 

 

               นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้ หากไล่ดูรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 เรื่องลักษณะต้องห้ามการสมัคร ส.ส. มาตรา 101 เรื่องการสิ้นสุดสมาชิกภาพของ ส.ส. และมาตรา 160 เรื่องคุณสมบัติของรัฐมนตรี ถือว่าไม่กระทบอะไร ส่วนความควรหรือไม่ควร เป็นเรื่องที่เกิดได้กับทุกคน เช่น กรณี นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ซึ่งเป็นเรื่องของ นายกฯ ทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบตรงนั้นได้ แต่ถ้ามีปัญหาจะทำเป็นข้อสังเกต เป็นสองช่อง คือ ช่องตามกฎหมาย และกรณีที่เป็นปัญหาในสังคม เช่น มีคดีค้างอยู่ที่ ป.ป.ช. แต่ยังไม่ถูกชี้มูล ไม่ถือว่าขาดคุณสมบัติ แต่ให้รู้ว่ามีคดีค้างอยู่ รัฐมนตรีคนไหนมีคดีค้างไว้ เขาทำส่งไปหมดเลยเพื่อให้รู้ไว้ เพราะหากชี้มูลจะได้รู้ล่วงหน้า ซึ่ง นายกฯ ทราบดีว่ารัฐมนตรีทั้ง 35 คน มีคุณสมบัติอย่างไร

               เมื่อถามว่า หากเกิดอะไรขึ้น นายกฯ ต้องรับผิดชอบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าต้องรับผิดชอบหรือไม่ แต่ท่านได้รับทราบแล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ