ข่าว

สภาดองยาวญัตติสอบที่มาส.ว.รอบใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาดองยาวญัตติสอบที่มาส.ว.รอบใหม่ บอกไม่ใช่เรื่องเร่งรีบส่งผลเสียหายต่อประเทศ ประชาชน ความมั่นคง

 

9 กรกฎาคม 2562 นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย และคณะยื่นญัตติต่อสภาผู้แทนราษฎรให้ตั้งคณะกรรมาธิการศึกษากระบวน การได้มาซึ่งส.ว. 

 

โดยกล่าวว่า ได้พิจารณาญัตติดังกล่าวและนำหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้หารือกับฝ่ายกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ได้ข้อสรุปให้บรรจุญัตติดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่เนื่องจากไม่ใช่เป็นญัตติเร่งด่วน จึงต้องไปต่อคิวญัตติอื่นที่ถูกเสนอมามากมายพอสมควรก่อนหน้านี้

 

จึงยังไม่ทราบว่า จะจัดเข้าสู่วาระการประชุมได้ในวันใด เพราะไม่ใช่เรื่องเร่งรีบที่มีผลเสียหายต่อประเทศ ประชาชน หรือความมั่นคง ยกเว้นที่ประชุมสภาจะมีมติให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน สาเหตุที่บรรจุญัตตินี้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วเห็นว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่ที่สภาตรวจสอบได้

 

เพราะเป็นการเสนอให้ตั้งกมธ.มาศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการได้มาซึ่งส.ว. เพื่อให้บันทึกไว้เป็นประวัติ ศาสตร์การเมืองให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงกระบวนการสรรหาส.ว.ในยุคคสช. ว่าเป็นอย่างไร จึงอยู่ในขอบเขตหน้าที่ของสภา แตกต่างจากญัตติก่อนหน้าที่ที่ฝ้ายค้านยื่นมาขอให้สภาตรวจสอบความถูกต้องกระบวน การสรรหาส.ว. ของคสช.โดยที่สภาไม่มีอำนาจหน้าที่ทำได้
 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ