ข่าว

อู้ฟู่ !! ปิดงานทุเรียนภูเขาไฟ เงินสะพัดกว่า 200 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสะเกษ"ปิดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟสะพัดทั้งจากท่องเที่ยว-ทัวร์สวนทุเรียนที่พัก จำหน่าย อาหาร ผลไม้ กว่า 200 ล้านบาท

 

1 กรกฎาคม 2562 ค่ำของวันที่ 30 มิถุนายน 2562 ที่ โดมหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งได้มีการจัดงาน เทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ และมหกรรมยางพาราและนวัตกรรม 2019 

 

 

ที่จัดมานับตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2562 มาจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2562 ตลอดระยะเวลาในการจัดงาน ได้มีนักชิมทุเรียนจากทั่วประเทศ และต่างประเทศ แห่มาเที่ยวงาม มาชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ภายในงานก่อนที่จะมีการจับจ่ายซื้อหาไปฝากเพื่อนๆ คนที่เคารพ รัก เมื่อก่อนทุกคนเคยเชื่อว่า จังหวัดศรีสะเกษ เป็นจังหวัดที่ยากจน กินดิน ไม่น่าเชื่อว่าจะปลูกผลไม้อะไรได้ แต่เมื่อเกษตรกรใน 3 อำเภอ อันได้แก่ อำเภอศรีรัตนะ, กันทรลักษ์ และอำเภอขุนหาญ ได้ทำการทดลองปลูกไม้ผลของไทย

 

โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์หมอนทอง เมื่อนำมาปลูกกับดินลาวาที่เกิดจากการที่ภูเขาไฟในแถบเทือกเขาพนมดงรักระเบิด พ่นลาวาออกมา และดับไปเมื่อพันกว่าปี ทำให้เกิดแร่ธาตุมากมายที่คุณภาพเหมาะแก่การปลูกไม้ผลของไทย เมื่อปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง กลายเป็นคุณสมบัติพิเศษ เป็นทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เมล็ดเล็ก เนื้อกรอบนอกนุ่มใน กลิ่นพอดีไม่ฉุนแรง ทานแล้วอร่อยที่สุดในโลก

 

ทำให้การจัดงานเทสกาลดังกล่าว มีผู้คนมากมายมาเที่ยว ทั้งทัวร์สวนเกษตรไปในสวนเอง ทั้งมาเดินซื้อหาทุเรียนทานภายในงาน ส่งผลให้สภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดศรีสะเกษ ในช่วงนี้ดีขึ้นอย่างมาก โรงแรมเต็มทุกแห่ง ร้านอาหารแทบจะไม่มีที่นั่ง คาดการณ์ว่า ระยะเวลาเพียง 10 วัน มีเงินสะพัดในจังหวัดศรีสะเกษมากกว่า 200.-ล้านบาทแล้ว

 

อู้ฟู่ !! ปิดงานทุเรียนภูเขาไฟ เงินสะพัดกว่า 200 ล้าน

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ระยะเวลา 10 วันที่จังหวัดศรีสะเกษ ได้ร่วมกับชาวสวนไม้ผลของจังหวัดศรีสะเกษ จัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ส่งผลให้เศรษฐกิจโตขึ้นเป็นอันมาก ผู้คนไม่รู้มาจากที่ไหนบ้าง หลั่งไหลมาเที่ยวสวนผลไม้ของจังหวัดศรีสะเกษ โรงแรมเต็มแทบทุกที่ ทุเรียนภูเขาไฟขายดีมาก ร้านอาหารแทบทุกแห่งแทบจะไม่มีที่จะนั่ง

 

 

ทำให้สารวัตรทุเรียนจังหวัดศรีสะเกษ จะต้องทำงานหนัก เพื่อตรวจสอบคุณภาพทุเรียนภูเขาไฟให้เข้มข้น ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่จะนำออกมาจำหน่ายต้องมีสติ๊กเกอร์ คิวอาร์โค๊ชติดจึงจะเป็นของแท้ เพราะจะบ่งบอกถึงแหล่งที่มาจากสวนไหน ใครเป็นเจ้าของสวน และหากเกิดปัญหาจะได้สอบย้อนกลับ เอาผิดได้ จากความร่วมมือของทั้งเกษตรอำเภอ เกษตรจังหวัด เกษตรกรชาวสวน ทำให้ทุกคนได้ทานทุเรียนที่คุณภาพดีมากๆ และอร่อยที่สุดในโลก ก็เลยบอกต่อ ทำให้มีเงินสะพัดในระยะนี้ราวๆ 200.ล้านบาท และทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ จะมีให้ทานไปถึงราวๆ ต้นเดือนสิงหาคม นี้เท่านั้น

 

ด้านนายสว่าง กาลพัฒน์ เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า วันนี้ต้องขอขอบคุณทุกฝ่าย โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรชาวสวนไม้ผลจังหวัดศรีสะเกษ ที่ให้ความร่วมมือในการนำทุเรียนภูเขาไฟที่มีคุณภาพดีที่สุดเท่านั้นออกมาจำหน่าย สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว

 

ซึ่งในอนาคตท่านผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ จะได้ประชุมหารือเกษตรกรชาวสวนผลไม้ ในการเพิ่มพื้นที่ปลูกจากวันนี้มีเพียง 6,000 ไร่ ให้ไปถึง 20,000 ไร่ ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเพียงพอต่อความต้องการบริโภคทุเรียนภูเขาไฟในอนาคต และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การรักษาคุณภาพทุเรียนภูเขาไฟให้เหมือนกันทุกลูก เพราะจะต้องขายความเชื่อถือ ขายคุณภาพควบคู่กับการขายทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ด้วย

 

 

เรื่อง /ภาพ พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ