ข่าว

ขู่ยุบ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านล้ม ส.ว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสรี" ชี้ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านส่อถูกยุบพรรค เหตุพยายามล้มล้างการปกครอง ปมยื่นสอบกระบวนการสรรหา ส.ว.

 

               28 มิถุนายน 2562  นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. เปิดเผยว่า วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม ตนและ ส.ว. บางส่วนจะเข้าหารือกับ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เพื่อปรึกษาและหารือต่อประเด็นที่มีหลายฝ่ายยื่นตรวจสอบกระบวนการสรรหา ส.ว.

 

 

 

               ทั้งกรณีของ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ยื่นญัตติต่อสภาผู้แทนราษฎร ให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบกระบวนการการได้มาซึ่ง ส.ว. และ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่ยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุดให้ตรวจสอบกระบวนการและที่มาของ ส.ว. ทั้งนี้ ความเห็นส่วนตัวมองว่า ทั้ง 2 กรณีนั้นเข้าข่ายเป็นพฤติกรรมล้มล้างการปกครองตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 เนื่องจากกระบวนการสรรหา ส.ว. นั้นตามรัฐธรรมนูญกำหนดวิธีและขั้นตอนไว้ชัดเจนว่ามีกระบวนการอย่างไร และ ส.ว. ถือเป็น 1 ใน 3 อำนาจอธิปไตย ดังนั้น หากพรรคฝ่ายค้านและตัวบุคคลพยายามทำเรื่องดังกล่าวโดยมีเจตนาที่ชัดเจนว่าต้องการให้การสรรหา ส.ว. เป็นโมฆะ เท่ากับเป็นการล้มล้าง ส.ว. ฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ จึงเข้าข่ายล้มล้างการปกครองด้วยเช่นกัน ซึ่งตามกฎหมายพรรคการเมืองกำหนดโทษไว้สูงสุดคือการยุบพรรค

               “ผมไม่ได้ขู่ แต่นี่คือข้อเท็จจริงที่เห็นชัดเจน แม้ว่าจะกระทำโดยอ้างว่าตรวจสอบกระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว. แต่เจตนาที่แท้จริงคือ การล้มล้าง ส.ว. โดยพยายามบอกว่ากระบวนการสรรหานั้นไม่ชอบ ทั้งที่กระบวนการสรรหา ส.ว. เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจน ดังนั้น ผมขอให้พรรคฝ่ายค้านยุติการเล่นเกมการเมืองแบบนี้ และเอาเวลาไปทำงานแก้ปัญหาให้ชาวบ้านจะเหมาะสมกว่า” นายเสรี กล่าว

 

 

 

               นายเสรี ยังกล่าวต่อประเด็นที่นายเรืองไกรยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ ส.ว. กรณีถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน ว่า เป็นประเด็นที่ทำได้ และสามารถตรวจสอบในขั้นตอนดังกล่าวได้โดยไม่มีข้อขัดข้อง ส่วนกรณีที่มี ส.ว. บางคนซึ่งถูกยื่นให้ตรวจสอบระบุว่ากรณีของนายเรืองไกรนั้นเข้าขายละเมิดสิทธิ์ของ ส.ว. นั้น ตนไม่ทราบรายละเอียดแต่อาจเป็นประเด็นที่สามารถพิจารณาได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ