ข่าว

ภัยใกล้ตัว ชายวัย 55 แพ้น้ำยาย้อมผม ตุ่มใสขึ้นเต็มหัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภัยใกล้ตัว ชายวัย 55 แพ้น้ำยาย้อมผม ตุ่มใสขึ้นเต็มหัว

อุทาหรณ์สำหรับคนที่ชอบย้อมผม โดยนายแพทย์ อารักษ์ วงศ์วรชาติ ได้เล่าเรื่องราวที่ชายคนหนึ่งแพ้สารบางอย่างในยาย้อมผม ระบุว่า 

#แพ้ยาย้อมสีผม

ผู้ป่วยชายวัย 55 ปี มีผมหงอกขาวมากขึ้นจึงไปย้อมผมดำ ผ่านมา 6 ชั่วโมงเริ่มคันที่หัว หน้าบวม ตาบวม หายใจติดขัด เมื่อดูบนหัวพบว่ามีตุ่มน้ำใสขึ้นเต็มไปหมด ปวดแสบมากจึงรีบมาพบแพทย์ ถ้าแพ้รุนแรงอาจเสียชีวิตได้ ขอให้ระมัดระวังกันด้วยครับ

อาการแพ้จากยาย้อมเคมีเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย มีตั้งแต่อาการคัน ผื่นแดงเล็กน้อยไปจนถึงน้ำเหลืองไหล หายใจไม่ออก หน้าบวม ตาบอด สารที่ทำให้เกิดการแพ้ในยาย้อมสีผม

1. ยาย้อมผมที่มีพาราฟีนิลีนไดอะมีน หรือ พาราโทลูอีนไดอะมีน เป็นสารออกฤทธิ์สำคัญอาการแพ้ ได้แก่ บวมบริเวณเปลือกตา ใบหน้า และริมฝีปาก มีผื่นแดงเป็นตุ่มใส และมีน้ำเหลืองคันบริเวณศีรษะ ใบหน้า ต้นคอ ถ้าแพ้มากทำให้หายใจไม่ออก หากโดนตาทำให้เยื่อบุตาอักเสบ ตาบวม หากสูดดมทำให้ไอ จาม และวิงเวียน และยังทำให้เกิดมะเร็งในสัตว์ทดลอง

2. ยาย้อมผมที่มีไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen peroxide) ทำหน้าที่กัดสีผม ทำลายเม็ดสีตามธรรมชาติ ทำให้เส้นผมมีสีอ่อนลง ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อหนังศีรษะทำให้ผมแข็งกระด้าง ทำลายเซลล์ผม ทำให้ยิ่งย้อมก็ยิ่งหงอก

3. ยาย้อมผมที่มีเกลือโลหะย้อมผม (Metallic hair dye) ได้แก่ ตะกั่วอะซิเตด หรือซิลเวอร์ไนเตรด ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อหนังศีรษะ หากเข้าตาจะทำลายเยื่อหุ้มตาถึงขั้นตาบอด หากสะสมในร่างกายอาจทำลายสมอง และประสาทสัมผัสและจัดเป็นสารก่อมะเร็ง

4. ยาย้อมผมที่มีแอมโมเนีย (Ammonia) ทำให้เกิดอาการระคายเคืองทั้งต่อผิวหนัง ตา และระบบทางเดินหายใจ อาจมีทั้งน้ำตา น้ำมูกไหลและไอ และยังเป็นสาเหตุให้ผมเสีย ผมร่วง และรากผมอ่อนแอ กลิ่นฉุนแสบจมูก

 

 
 
ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Arak Wongworachat

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ