ข่าว

รวบแก๊งชาวจีนคาคอนโดหรูกลางกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตม.รวบแก๊งชาวจีนใช้คอนโดหรูใจกลางกรุง ย่านพระราม 9 ตั้งกลุ่มลักลอบโอนเงินใต้ดิน มูลค่านับ 100 ล้านบาท

 

               เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 มิ.ย. 2562 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.2 บก.สส.สตม. แถลงจับกุมชาวจีน 9 คน พร้อมทำการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและบันทึกรายชื่อเป็นบุคคลต้องห้ามไม่ให้เข้ามาในราชอาณาจักร (Black List) หลังเช่าคอนโดลักลอบโอนเงินพนันแก่ลูกค้าในประเทศจีน โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด

               พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2562 ฝ่ายสืบสวน กก.2 บก.สส.สตม. ได้รับแจ้งจากสายลับว่า คอนโดมิเนียม ย่านพระราม 9 แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กทม. มีกลุ่มชาวจีนมาเช่าห้องขนาดใหญ่ จำนวน 2 ห้อง มีพฤติกรรมฝังตัวอยู่ภายในห้องไม่ค่อยออกไปไหนมาไหนเหมือนคนปกติ จากการสืบสวนเชื่อได้ว่าเป็นแก๊งชาวจีนลักลอบเข้ามาประเทศไทยเพื่อดำเนินการในสิ่งที่ผิดกฎหมาย ดังนั้นได้นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการพักอาศัยของคนต่างด้าว ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจห้องที่ 1 มีชายสัญชาติจีนมาเปิดประตูห้อง เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็พยายามวิ่งหนี เพื่อไปปิดระบบคอมพิวเตอร์แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถห้ามไว้ได้ ภายในห้องดังกล่าวมีชายสัญชาติจีน จำนวน 7 คน พร้อมด้วยคอมพิวเตอร์จำนวน 5 เครื่อง กำลังใช้ระบบการโอนเงินผ่านอินเทอร์เน็ต โดยติดต่อลูกค้าผ่านโปรแกรมแชทออนไลน์ เพื่อทำธุรกรรมโอนเงิน เจ้าหน้าที่พบหลักฐานการโอนเงินหลายรายการ จากนั้นได้ทำการขยายผลไปสู่การตรวจห้องที่ 2 พบชายชาวจีนอีก 2 คน กำลังนั่งใช้คอมพิวเตอร์ จำนวน 2 เครื่อง ซึ่งกำลังนั่งโอนเงินให้กับลูกค้าเช่นกัน

               พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ กล่าวว่า ชาวจีนทั้งหมดรับสารภาพว่า ตนได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยด้วยวีซ่าประเภทท่องเที่ยว เพื่อมาลักลอบทำธุรกรรมโอนเงินออนไลน์ ได้รับค่าจ้างเดือนละประมาณ 150,000 บาทต่อคน โดยทั้งหมดมีความรู้ความชำนาญด้านคอมพิวเตอร์ สำหรับการโอนเงินดังกล่าวค่าธรรมเนียมในการโอนมีราคาถูกกว่าการโอนเงินปกติ และเงินดังกล่าวเป็นเงินที่ลูกค้าได้หรือเสียจากการพนันออนไลน์ในประเทศจีน แต่การโอนเงินดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตจากทางการจีน ซึ่งการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมายนั้นจะทำได้ยากและมีค่าใช้จ่ายสูง จากการตรวจสอบในคอมพิวเตอร์พบว่า ยอดการโอนเงินเฉลี่ยวันละ 2,600,000 บาท ได้เริ่มเช่าและเนินการมาแล้วเกือบ 2 เดือน ดังนั้นกลุ่มนี้ได้ทำธุรกรรมการโอนเงินมาแล้วประมาณ 100,000,000 บาท สตม.จึงได้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและบันทึกรายชื่อเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้เข้ามาในราชอาณาจักร (Black List) อีกต่อไป จากนี้จะได้ทำการขยายผล และประสานทางการจีนเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ