ข่าว

DSI จับ "โบท็อกซ์ปลอม" พบเงินหมุนเวียน 800 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอ-อย. ปูพรมค้น 12 จุด แหล่งนำเข้าโบท็อกซ์-สเต็มเซลล์ ปลอม เชื่อมโยงแก๊งฉีดฟิลเลอร์อกเน่า พบส่งขายคลินิกเสริมความงามย่านทองหล่อ สีลม กระจายขายปลีกออนไลน์


          กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)- 13 มิ.ย.62 -ดีเอสไอ-อย. ปูพรมค้น 12 จุด แหล่งนำเข้าโบท็อกซ์-สเต็มเซลล์ ปลอม เชื่อมโยงแก๊งฉีดฟิลเลอร์อกเน่า พบส่งขายคลินิกเสริมความงามย่านทองหล่อ สีลม กระจายขายปลีกออนไลน์ผ่านอินสตาแกรม ยึดของกลาง 4 แสนชิ้น มูลค่า 80 ล้านบาท งัดกม.ฟอกเงินเล่นงานหลังตรวจสอบเส้นทางการเงินย้อนหลังพบเงินหมุนเวียน 800 ล้าน เตือนใช้ยาปลอมอันตรายถึงชีวิต

         พ.ต.อไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน ผอ.กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อ.ย) ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาฯอย.พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการจับกุมเครือข่ายบริษัทผู้นำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาละเมิดเครื่อง หมายการค้า ในพื้นที่เป้าหมาย 12 จุด เป็นบ้านพักที่ใช้เป็นแหล่งพักสินค้าย่าน เขตสวนหลวง หัวหมาก,แฮปปี้แลนด์,บางกะปิ,วังทองหลาง ,ลาดพร้าว,รัชดาภิเษก,สุขุมวิท และ สุรวงศ์ บริษัทเดอร์มาลิงค์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป ย่านดินแดง คลินิกเอเมค สาขาทองหล่อ และสาขาสีลม         

 

         DSI จับ "โบท็อกซ์ปลอม"  พบเงินหมุนเวียน 800 ล้าน

          พ.ต.อไพสิฐ กล่าวว่า ในปี 2560 เคยจับกุมการลักลอบค้าเครื่องสำอางค์และยาละเมิดเครื่องหมายการค้า ดีเอสไอจึงได้สืบสวนแกะรอยเส้นทางการเงินจนพบเบาะแสการกระทำความผิดของเครือข่ายดังกล่าว ซึ่งเชื่อมโยงมาถึงเครือข่ายนำเข้าโบท็อกซ์ และฟิลเลอร์ปลอมรายใหญ่ เจึงได้เข้าล่อซ้ำ นำของกลางส่งตรวจพิสูจน์จนใหลักฐานชัดเจนว่าเป็นสินค้าปลอม เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา จึงขอศาลออกหมายค้นทั้ง 12 จุดพร้อมกัน ผลการตรวจค้นทั้งแหล่งพักสินค้าและสถานเสริมความงานในเครือข่ายสามารถยึดของกลางได้กว่า 400,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 80 ล้านบาท และจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินย้อนหลังพบเงินหมุนเวียนในบัญชีสูงถึง 800 ล้านบาท ซึ่งดีเอสไอจะดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงินต่อไป

DSI จับ "โบท็อกซ์ปลอม"  พบเงินหมุนเวียน 800 ล้าน

      ด้านพ.ต.ท.พเยาว์ กล่าววว่า ขบวนการนำเข้าฟิลเลอร์และโบท็อกซ์ปลอมรายนี้ เกี่ยวข้องกับคดีฉีดฟิลเลอร์จนหน้าอกเน่า โดยภายหลังการสืบสวนจนมีหลักฐานชัดเจน ดีเอสไอจึงสนธิกำลังกับอย.เข้าตรวจค้นและสามารถยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก โดยโบท็อกซ์ที่เก็บรักษาอยู่ในตู้เย็นจำนวน 1 ตู้ มีจำนวน 1,400 ชิ้น ราคาชิ้นละ 5,000 บาท ของกลาง 1 ตู้มีมูลค่าถึง 7 ล้านบาท นอกจากนี้ยังยึดเครื่องสำอางได้อีกหลายรายการและอยู่ระหว่างการส่งตรวจคุณภาพว่า มีส่วนประกอบตรงตามตำรับยาและเวชภัณฑ์หรือไม่

DSI จับ "โบท็อกซ์ปลอม"  พบเงินหมุนเวียน 800 ล้าน

          สำหรับปฎิบัติการเข้าตรวจค้นครั้งนี้พบของกลางเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ยาที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า เช่น ยาฉีดกลูตาไธโอน ยาฉีดสเต็มเซลล์ ยาฉีดรกแกะ ยาฉีดโบท็อกซ์ ยาฉีดลดไขมันและยาชาที่จะใช้ก่อนฉีดโบท็อกซ์ โดยเครือ ข่ายดังกล่าวโฆษณาขายสินค้าผ่าน อินสตาแกรม และแอพลิเคชั่นไลน์ โดยจะนำสินค้าไปจำหน่ายให้ลูกค้าหลายกลุ่ม แบ่งเป็นคลีนิคเสริมความงามของขบวนการและคลีนิคเสริมความงานอื่นๆที่กระจายอยู่ในกทม.และยังมีการจัดส่งสินค้าไปให้ลูกค้ารายย่อยที่สั่งซื้อยาไปใช้เองและกลุ่มลูกค้าที่ซื้อยาไปรับจ้างฉีด โดยจะจัดส่งสินค้าไปให้ลูกค้าทั้งในกทม.และต่างจังหวัดทางไปรษณีย์เอกชน ทั้งนี้ในวันเข้าจับกุมพบรถจักรยานยนต์รับจ้างมารอเพื่อนำสินค้าไปจัดส่งจำนวนนี้

DSI จับ "โบท็อกซ์ปลอม"  พบเงินหมุนเวียน 800 ล้าน  

          ด้านนพ.ธเรศ กล่าวว่า การฉีดโบท็อกซ์จะต้องฉีดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและต้องจำกัดปริมาณไม่ให้มากเกินไป ที่ผ่านมาพบคนไข่ได้รับผลกระทบจากสารพิษในโบท็อกซ์ที่ต้องการฉีดให้ผิวหนังตึง แต่ตัวยาที่มากเกินไปกระทบต่อจุดเชื่อมต่อเส้นประสาทกับกล้ามเนื้องมีผลทำให้หนังตาตก กระทบต่อระบบทางเดินหายใจและเป็นอันตรายต่อชีวิต ส่วนฟิลเลอร์ปลอมอาจทำให้ตาบอดและอวัยวะเน่า ดังนั้นก่อนจะไปเสริมความงามควรศึกษาข้อมูลของตัวยาและสถานเสริมความงามด้วย

DSI จับ "โบท็อกซ์ปลอม"  พบเงินหมุนเวียน 800 ล้าน

          ขณะที่ ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า สาวไทยส่วนใหญ่ชอบเข้ารับบริการเสริมความงามตามคลินิค ที่มีอยู่มากว่า ทำให้มีโฆษณาขายยาฉีดฟิลเลอร์ โบท็อกซ์ คอลลาเจน กลูตาไธโอน และเครื่องสำอางค์แพร่หลายทางเว็บไซค์ หรือหน้าร้านเสริมความงาม โดยที่ผ่านมา อย.ได้ตรวจสอบคลินิกและสถานพยาบาลเสริมความงาม พบมีการนำสารเสริมความงามดังกล่าวที่ไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนมาใช้ในสถานพยาบาล จึงขอเตือนให้ระวังการเข้ารับบริการ หากผู้บริโภครายใดต้องการฉีดสารเพื่อความงาม ควรเข้ารับบริการฉีดกับสถานพยาบาลที่มีใบอนุญาตประกอบสถานพยาบาลตามกฎหมาย และเลือกคลินิกที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่ประจำ ก่อนการฉีดควรสอบถามและขอดูตัวยาที่ใช้ว่ามีใบอนุญาตขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายจากอย.หรือไม่ มีฉลากภาษาไทยติดถูกต้องครบถ้วนอย่างไร 

DSI จับ "โบท็อกซ์ปลอม"  พบเงินหมุนเวียน 800 ล้าน

          “ขอเตือนผู้บริโภคสาวๆว อย่าหลงเชื่อโฆษณาในออนไลน์ อย่าซื้อยาไปใช้เอง หรือฉีดสารเสริมความงามกับหมอเถื่อน ซึ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิต เพราะการฉีดบนใบหน้าต้องดำเนินการโดยแพทย์ที่มีความรู้ด้านกายวิภาคบนใบหน้าเป็นอย่างดี เนื่องจากบนใบหน้ามีกล้ามเนื้อเล็กๆ และเส้นเลือดมากมาย จึงต้องฉีดด้วยความระมัดระวัง เด็กในร้านก็ฉีดให้ไม่ได้ ในส่วนของสถานเสริมความงานและคลินิคก่อนสั่งซื้อยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพใดๆ ขอให้สอบถามไปทางอย.ก่อนทุกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตและเป็นตัวแทนที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าจริง“ภญ.สุภัทรา กล่าว

DSI จับ "โบท็อกซ์ปลอม"  พบเงินหมุนเวียน 800 ล้าน

          ขณะที่ตัวแทนผู้นำเข้า กล่าวว่า ความเสียหายของบริษัทมีเพียงมูลค่าในทางเพ่งแต่ผู้เสียหายที่แท้จริง คือ คนไข้ที่ได้รับยาปลอม ดังนั้นจึงขอให้แพทย์ในสถานเสริมความงามตรวจสอบข้อมูลยาและผู้นำเข้ายาให้รอบคอบ เพราะสินค้าที่มีราคาถูกกว่ากันเพียง 300-500 บาท ไม่ได้ทำให้เกิดความได้เปรียบทางการค้ามากขึ้น

DSI จับ "โบท็อกซ์ปลอม"  พบเงินหมุนเวียน 800 ล้าน

          สำหรับการกระทำความผิดดังกล่าว เป็นความผิดที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ ประกอบด้วย พระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510, พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558, พระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 และพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560

DSI จับ "โบท็อกซ์ปลอม"  พบเงินหมุนเวียน 800 ล้าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ