ข่าว

คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตภาค7 คุก "เปรมชัย" 1 ปี ไม่รอลงอาญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตภาค 7 ตัดสิน "เปรมชัย" ผิดเสนอสินบน หน.เขตพันธุ์สัตว์ป่า คุก "เปรมชัย" 1 ปี ไม่รอลงอาญา

 


     11 มิ.ย.62 -ศาลลงโทษคุก 1 ปีไม่รอลงอาญา "เปรมชัย" ผิด ม.144 เสนอสินบน จนท. ให้นับโทษต่อคดีล่าสัตว์ด้วย เป็นคุก 1 ปี 16 เดือน คำพิพากษา ชี้ เปรมชัย เอ่ยเสนอจะให้ประโยชน์ จนท.เคลียร์เคสเข้าป่าล่าสัตว์ ส่วนคนขับรถรอด 
          ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 (สมุทรสงคราม) ศาลมีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อท.10/2561 - คดีหมายเลขแดง อท.13/2562 
         ที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 7 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง "นายเปรมชัย กรรณสูต" อายุ 64 ปี ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) และ "นายยงค์ โดดเครือ" อายุ 66 ปี คนขับรถของนายเปรมชัย เป็นจำเลยที่ 1-2 ฐานความผิดต่อเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83 และขอให้นับโทษของนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 ต่อจากโทษจำคุก ในคตีอาญาหมายแลขแดง อ.63/2562 ของศาลจังหวัดทองผาภูมิ (คดีร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่า-ล่าเสือดำ) และโทษจำคุกในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.1143/2561 (คดีร่วมภรรยาครอบครองงาช้างแอฟริกา 2 คู่)  , อ.1144/2561 (คดีครอบครองอาวุธปืนไรเฟิล) ของศาลอาญา รวมทั้งให้นับโทษตำคุกนายยงค์ จำเลยที่ 2 ต่อจากโทษคดีอาญาหมายเลขแดง อ.63/2562 ของศาลจังหวัดทองผาภูมิด้วย (คดีร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่า-ล่าเสือดำ) 

 

       

          โดยจำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา
          ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า สำหรับ "นายเปรมชัย" จำเลยที่ 1 โจทก์มีนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศรด้านตะวันตก เป็นประจักษ์พยาน เบิกความยืนยันข้อความที่นายเปรมชัยจำเลยที่ 1 พูดต่อนายวิเชียรว่า "จะให้นายนพดล พฤกษะวัน มาเคลียร์ มีหนทางช่วยเหลือกันได้ไหม มีเงื่อนไขอะไรไหม ถ้าปล่อยพวกผมอยากได้อะไร ผมก็จะหามาให้" โดยยังมีพยานโจทก์ปากอื่น เบิกความสนับสนุนว่า นายเปนมชัย จำเลยที่ 1 พูดข้อความดังกล่าวต่อนายวิเชียร
          เมื่อพิเคราะห์ถึงพฤติการณ์ที่ "นายเปรมชัย" จำเลยที่ 1 พูดต่อ "นายวิเชียร" ภายหลังที่ถูกจับขณะที่มีการสอบถามข้อเท็จริงภายในอาคารนิทรรศการและศูนย์บริการของสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรดันตะวันตก ที่ควบคุมตัว "นายเปรมชัย" จำเลยที่ 1 กับพวกแล้ว ศาลเห็นว่าเป็นสถานที่ไม่กว้าง ไม่มีเสียงแวดล้อมอื่นใดรบกวน การพูดในขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่นั้น "นายเปรมชัย" จำเลยที่ 1 และ "นายวิเชียร" กับพยานโจทก์ ย่อมอยู่ใกล้กันมีโอกาสได้ยินข้อความที่พูด อีกทั้งข้อความดังกล่าวเป็นข้อควานที่สั้นๆ ไม่ยืดยาว ย่อมอยู่ในวิสัยที่น่าจะจดจำได้ ประกอบกับพฤติการณ์ "นายเปรมชัย" จำเลยที่ 1 พูดหลังจากที่ตนเองโดยจับ แม้ข้อความจะไม่ได้ระบุว่าจะให้อะไรโดยตรงก็ตาม แต่ก็น่าจะสื่อได้ว่า "นายเปรมชัย" จำเลยที่ 1 ต้องการให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดเป็นการตอบแทนเพื่อให้ปล่อยตัวจำเลยที่ 1 ไป การกระทำของ "นายเปรมชัย" จำเลยที่ 1 นั้น จึงมีลักษณะเป็นการขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ อันมิชอบด้วย อันเป็นความผิดฐานให้สินบนแก่เจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ตามฟ้องโจทก์
          ส่วน "นายยงค์" จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นคนขับรถ ได้พูดคุยกับนายจิตติ สวัสดิ์สาย และนายศุภกิต พรหมมี พยานโจทก์ ก็เป็นการสนทนาพูดคุยระหว่างกันเองโดยลำพังเท่านั้น จึงฟังไม่ได้ว่า "นายยงค์" จำเลยที่ 2 ร่วมกับ "นายเปรมชัย" จำเลยที่ 1  ที่ขอให้ หรือรับว่าจะให้พรัพย์สินหรือประโยชน์อี่นใดแก่เจ้าพนักงานฯ "นายยงค์" จำเลยที่ 2 จึงไม่มีความผิดตามฟ้องโจทก์
          พิพากษาว่า "นายเปรมชัย" จำเลยที่ 1 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ให้จำคุก 1 ปี และ ให้นับโทษจำเลยที่ 1 ต่อจากโทษจำคุกคดีในศาลจังหวัดทองผาภูมิด้วย 
          ส่วนที่โจทก์ ขอให้นับโทษในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.1143/2561 , อ.1144/2561 ของศาลอาญาด้วยน้้น เนื่องจากคดีทั้งสองศาลอาญายังไม่มีคำพิพากษา จึงยังนับโทษต่อไม่ได้
           สำหรับ "นายยงค์" จำเลยที่ 2 นั้น พิพากษาให้ยกฟ้อง 
           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่า-ล่าเสือดำในศาลจังหวัดทองผาภูมิ กาญจนบุรีนั้น ศาลมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 19 มี.ค.62 ให้จำคุก "นายเปรมชัย" เป็นเวลา 16 เดือน  ดังนั้นเมื่อนับโทษต่อจากคดีนี้ เป็นจำคุก "นายเปรมชัย" 1 ปี 16 เดือน
            ส่วนนายยงค์ คนขับรถของนายเปรมชัยนั้น คดีร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่า-ล่าเสือดำ ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ให้จำคุก 13 เดือน 
           ซึ่งขณะนี้คดีดังกล่าวอยู่ระหว่างอุทธรณ์ชั้นศาล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ