ข่าว

ชายผู้ล่าช้างครึ่งหมื่น-สิงโตฮิปโปอีกมากมายเผยไม่รู้สึกผิด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรานซิมบับเวออกมาปกป้องผลงานยิงช้าง สิงโต ฮิปโป ควายตายหลายพันตัว ชี้หากไม่ล่า จะทำลายสภาพแวดล้อม 

 

รอย ทอมป์สัน พรานซิบบับเว ถูกระบุว่าเป็นพรานฆ่าช้างอันตรายที่สุดคนหนึ่งของโลก ในรายงานที่องค์กร“รณรงค์เพื่อห้ามการล่าเพื่อสันทนาการ” ( Campaign to Ban Trophy Hunting ) เผยแพร่เมื่อวานนี้ ขณะที่บนเวบไซต์ของเขา พรานวัย 77 ปีอวดว่า ได้ฆ่าช้างกว่า 5,000 ตัว ควาย 800 ตัว สิงโต 50ถึง 60 ตัว เสือดาว 30ถึง 40 ตัว ฮิปโปอีกราว 50 กับอื่นๆอีกมากมาย

 

 

 

 

 

ในคลิปที่มูลนิธ ทรู กรีน อัลไลแอนซ์โพสต์บนยูทูบ  ทอมป์สัน ซึ่งทำงานเป็นเจ้าหน้าที่อุทยานเกือบ 60 ปี โต้รายงานกลุ่มอนุรักษ์ว่า ช้างแอฟริกาห่างไกลจากคำว่าสูญพันธุ์  อุทยานสัตว์ป่าในแอฟริกามีช้างมากกว่าแหล่งอาศัยรองรับได้ถึง 20 เท่า  หากไม่บริหารจัดการเหมาะสม อุทยานจะรองรับไม่ไหว และคุกคามสัตว์อีกหลายชนิดไม่ใช่ช้างเท่านั้น นอกจากนี้  ยังกล่าวหานักอนุรักษ์ตะวันตกว่าแพร่กระจายข้อมูลโกหกหลอกลวง เพื่อดึงเงินจากกระเป๋าประชาชนโดยไม่เข้าใจเรื่องการบริหารประชากรสัตว์ป่าเลย  

พรานซิมบับเว ยังให้สัมภาษณ์ ดิ อินดิเพนเดนท์ สื่ออังกฤษ ด้วยว่า เขาไม่เคยรู้สึกผิดบาปแม้แต่น้อยที่ฆ่าสัตว์ป่ามากมายหลายพันตัวในอุทยานแห่งชาติในแอฟริกา เพราะเขาไม่ได้ทำเพราะกระหายเลือด แต่เป็นงาน เพื่อช่วยให้ประชากรสัตว์อยู่รอด

“การล่าหลายร้อยหลายพันไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือเรามีกลุ่มคนที่เรียกว่า ผู้เชี่ยวชาญจากตะวันตก มาบอกเราต้องทำนั่นทำนี่ ผมเป็นนักนิเวศวิทยาจบมหาวิทยาลัย ผมต้องรู้จริง” และว่าทุกครั้งที่ยกปืนยาวส่องสัตว์ ต้องฆ่ามันด้วยกระสุนนัดเดียว 

 

 

 ชายผู้ล่าช้างครึ่งหมื่น-สิงโตฮิปโปอีกมากมายเผยไม่รู้สึกผิด 

 

 

ขณะที่ เอดูอาร์โด กอนกาลเบส ผู้ก่อตั้งองค์กรรณรงค์เพื่อยุติการล่าสัตว์เพื่อความบันเทิง โต้ว่า หาได้ยากมากที่ประชากรสัตว์จะเพิ่มเกินจำนวนจนล้นตามธรรมชาติ  และประชากรช้างแอฟริกาในภาพรวมก็ลดน้อยถอยลงมาก กับมีตัวอย่างมากมายที่แสดงให้เห็นว่ าการบริหารจัดการประชากรสัตว์ป่าด้วยการฆ่า ถูกใช้เป็นเครื่องอำพรางการล่าเพื่อความบันเทิง 

รายงานของกลุ่ม ระบุว่า พรานจากทั่วโลกนำซากช้างที่ได้จากการล่ากลับบ้านราว 1 แสนตัวนับตั้งแต่คริสต์ทศวรรษที่ 1980 และในช่วงเดียวกัน ประชากรช้างได้ลดลงจาก 1.3 ล้าน มาอยู่ที่ราว  4 แสนตัว  นอกจากนี้ จำนวนช้างถูกล่าเพื่อสันทนาการในปี 2558 เพิ่ม 4 เท่าจากปี 2528 และปริมาณงาช้างในช่วงเดียวกัน เพิ่มขึ้นเกือบ 20 เท่า สะท้อนให้เห็นว่า  การล่าช้างเพื่อความบันเทิง นอกจากเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ แต่ยังเติบโตจนเกินควบคุม ทั้งที่เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความอยู่รอดของสัตว์ 

ทอมป์สัน เริ่มงานเป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยาน ในสังกัดสำนักงานอุทยานแห่งชาติและบริหารจัดการสัตว์ป่าโรดีเซีย(ปัจจุบันเป็นประเทศซิมบับเว) ตั้งแต่อายุ 20 ปี ในปี 1959 ก่อนรับตำแหน่งสุดท้ายเป็นหัวหน้าฝ่ายพิทักษ์อุทยานระดับจังหวัดของอุทยานแห่งชาติฮวางเก ซึ่งเป็นอุทยานล่าสัตว์ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของแอฟริกา 

ปัจจุบัน ไม่ได้ล่าสัตว์เป็นประจำอีกแล้วแต่อาจจะออกไปล่าอีกหากได้รับเชิญ กับจะเขียนหนังสือบอกเล่าประสบการณ์ รวมถึงหนังสือเรื่อง พระเจ้าสร้างมนุษย์เป็นนักล่า God Created Man The Hunter 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ