ข่าว

"อุตตม" ย้ำมารดาประชารัฐ หัวใจสร้างมาตรฐานคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อุตตม" ย้ำมารดาประชารัฐ คือ หัวใจสร้างมาตรฐานคน พร้อมทำทันที-ใช้งบไม่เกินกรอบวินัยการเงินประเทศ

 

          วันที่ 17 มี.ค. 62 - นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายมารดาประชารัฐ ที่ล่าสุดพบว่าประชาชนให้การตอบรับและคาดหวังต่อนโยบายที่สามารถใช้ได้จริงหลังจากที่พรรคพลังประชารัฐได้เป็นรัฐบาล ว่า นโยบายมารดา ประชารัฐ ถือเป็นหัวใจเริ่มต้นของแนวคิดประชารัฐสร้างคน คนสร้างชาติ ที่ต้องการพัฒนาคนไทย ตั้งแต่เริ่มมีชีวิตในครรภ์มารดา ดังนั้นการดูแลมารดา ผ่านการสนับสนุนด้านการเงิน ตั้งแต่ตั้งท้องเดือนละ 3,000 บาท ไปจนคลอด รวม 27,000 บาท คือการวางฐานให้เด็กในครรภ์ได้รับการดูแลที่ดี, ค่าคลอดบุตร จำนวน 10,000 บาท และเมื่อคลอดยังได้รับงบประมาณสนับสนุนเพื่อเลี้ยงดูบุตร เดือนละ 2,000 บาทไปจนถึงอายุ 6 ขวบ รวมงบประมาณที่ใช้เพื่อสร้างคนที่จะเติบโตอย่างมีคุณภาพและเป็นทรัพยากรสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ คนละ 1.8แสนบาทต่อคน ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

 

          นายอุตตม กล่าวด้วยว่า สำหรับนโยบายมารดาประชารัฐ จะดูแลมารดาที่ตั้งครรภ์ทุกระดับฐานะอย่างเท่าเทียม เพราะตนเชื่อว่าแม้เป็นครอบครัวที่มีความสามารถเรื่องเงินทุน มีกำลังดูแลตัวเอง การดูแลด้วยเงินเดือนละ 3,000 บาทไม่ถือว่ามากเกินไป อย่างไรก็ตามจากสถิติประชากรที่เกิดต่อปี ในประเทศจะมีค่าเฉลี่ยที่ 6แสนคนต่อปี ดังนั้นเมื่อนำคำนวณวงเงินงบประมาณ ถือว่าไม่เกินกว่าขีดความสามารถหรือเกินกรอบวินัยการเงินการคลัง

 

           "นโยบายมารดาประชารัฐ เป็นนโยบายเริ่มต้นของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่าทำได้ทันทีตั้งแต่เป็นรัฐบาล นอกจากนั้นยังมีชุดนโยบายที่จะสอดรับกับแนวคิดประชารัฐสร้างคน คนสร้างชาติ ผ่านนโยบายด้านการศึกษาตั้งแต่ปฐมวัย จนถึงผู้สูงอายุ ผ่านการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ ที่สามารถหางานทำได้ ซึ่งแน่นอนว่าแตกต่างจากพรรคการเมืองอื่นที่มุ่งเน้นด้านการจัดสรรงบประมาณลงไปเพียงอย่างเดียว แต่เมื่อวัดจากคุณภาพแล้ว พบว่าไม่เป็นไปตามโจทย์ของการพัฒนาประเทศระยะยาวที่ยั่งยืน" นายอุตตม กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ