ข่าว

พ.ร.บ.คู่ชีวิต เสร็จไม่ทันรัฐบาลชุดนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงยุติธรรม คาด พ.ร.บ.คู่ชีวิต เสร็จไม่ทันรัฐบาลชุดนี้ รอกฤษฎีกาตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษพิจารณา กรมคุ้มครองสิทธิฯ ไม่ขัดข้องหากรัฐบาลใหม่แก้เนื้อหา

 

               27 ก.พ. 62  ที่ กระทรวงยุติธรรม ถ.แจ้งวัฒนะ  พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการออกกฎหมาย พ.ร.บ.คู่ชีวิต ว่า หลังจากเมื่อปลายปีที่แล้ว ครม. มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต เพื่อยกระดับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ให้จดทะเบียนคู่ชีวิตได้นั้น

 

 

 

               ขณะนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ขอร่างไปพิจารณาทั้งฉบับ ซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลา อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการเสนอกฎหมายดังกล่าวอาจจะช้ากว่าแผนเดิมที่กำหนดไว้ว่าต้องเสร็จภายในเดือน พ.ย. ปีที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า ครม. เพิ่งให้ความเห็นชอบ ดังนั้น ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ก็จะขอให้ขอกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ช่วยผลักดันต่อไป

               นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกาได้รับร่างดังกล่าวจาก ครม. แล้ว ขั้นตอนต่อไปจะต้องรวบรวมความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการพิเศษเพื่อพิจารณา ซึ่งจะใช้เวลาพิจารณาอย่างน้อย 3 เดือน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้แต่งตั้งผู้ที่จะทำหน้าที่คณะกรรมการพิเศษชุดดังกล่าว ดังนั้น เชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ไม่น่าจะทันในรัฐบาลชุดนี้ และคงต้องรอความหวังจากรัฐบาลใหม่ ส่วนจะมีการเสนอเงื่อนไข หรือมีการแก้ไขเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ. .... อย่างไร ก็ไม่มีปัญหา เราไม่ขัดข้อง เพราะจากที่รับฟังนโยบายทุกพรรคการเมืองเห็นด้วยที่จะเปิดโอกาสให้คนกลุ่มนี้สร้างครอบครัว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ