พระเครื่อง

เปิดรังบ้านบุนนาค ร่วมสร้างเนื้อนาบุญ บูรณะกุฏิโบราณสมเด็จนวม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตามรอยตำนานแผ่นดิน โดย เอก อัคคี (facebook.com/Akeakkee Ake)

    อย่างบอกเล่าไปว่า ผมมีโอกาสได้สนทนากับ ชัชว์ บุนนาค นักธุรกิจด้านรับเหมาก่อสร้างและเจ้าของร้านอาหาร “ครัวสมเด็จ” ข้างวัดอนงคาราม คลองสาน หลายครั้ง

    และทุกครั้งก็ได้รับความรู้มากมายทั้งเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เก่าๆ ของตระกูลบุนนาค เพราะต้นตระกูลของท่านสืบสาวไปถึงท่านผู้สำเร็จราชการยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์หลายรัชกาล

 

 

 

 

เปิดรังบ้านบุนนาค ร่วมสร้างเนื้อนาบุญ บูรณะกุฏิโบราณสมเด็จนวม

 

 

 

 

    รวมถึงเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับวัดอนงคาราม ซึ่งสายบุนนาค ที่ท่านสืบเชื้อสายก็เป็นโยมผู้อุปถัมภ์วัดแห่งนี้มาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งแต่การบริจาคที่ดินให้สร้างวัดแห่งนี้ในสมัยท่านผู้หญิงน้อย ซึ่งเป็นภรรยาของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิชัยญาติ(ทัต บุนนาค) หรือสมเด็จเจ้าพระยาองค์น้อย เป็นผู้สร้างขึ้นคู่กันกับวัดพิชัยญาติแล้วถวายเป็นพระอารามหลวงในรัชกาลที่ ๓ กล่าวสำหรับ ทัต บุนนาค ท่านเป็นบุตรคนที่สิบของเจ้าพระยาอรรคมหาเสนา (บุนนาค) กับเจ้าคุณพระราชพันธุ์นวล (คุณนวล น้องสาวของสมเด็จพระอมรินทราบรมราชินี พระอัครมเหสีในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก) และเป็นน้องชายของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์(ดิศ บุนนาค)

 

 

 

 

    จากเดิมบริเวณนี้เป็นสวนกาแฟ สวนผลไม้ของตระกูลบุนนาคสายนี้และคุณชัชว์ก็กำเนิดที่บ้านบุนนาคหลังใหญ่ข้างวัดอนงคาราม จึงมีความผูกพันกับวัดแห่งนี้เป็นพิเศษ โดยเฉพาะกับสมเด็จนวม ถือเป็นศิษย์ก้นกุฏิที่ถวายงานรับใช้สมเด็จท่านที่กุฏิคณะ ๒ แห่งนี้ ที่สำคัญ เมื่อปี ๒๕๕๕ คุณชัชว์เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในการจัดสร้างพระเนื้อเมฆสิทธิ์ ย้อนยุค บูชาบูรพาจารย์หลวงปู่ทับ สมเด็จนวม และมีการสร้างพระสมเด็จปางซ่อนหาและนาคปรกใบมะขามจ้อย (มีทั้งเนื้อเมฆสิทธิ์และเนื้อทองแดง ชนวนเก่าสมัยสมเด็จน่วม)ด้วย

 

 

 

 

    ซึ่งผมก็ได้เคยนำเรื่องราวของการสร้างพระปิดตาเนื้อเมฆสิทธิ์ สูตรหลอมโลหะของหลวงปู่ทับมาเล่าสู่กันฟังไปบ้างแล้วและทราบว่า ในตอนจัดสร้างนั้น ท่านพระอาจารย์เมืองอินทร์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ประธานฝ่ายสงฆ์ว่า สมัยนั้นแทบไม่มีโรงงานปั๊มพระที่ไหนรับเลยเพราะกลัวผิดพลาด

 

 

 

 

 

 

 

    เพราะพระเนื้อเมฆสิทธิ์สูตรหลวงปู่ทับนั้นทำยากมาก จนสุดท้ายก็มีโรงงานแห่งหนึ่งรับงานหล่อมพระชุดนี้แต่ บอกว่า “เนื้อเมฆสิทธิ์ตำรับหลวงปู่ทับ วัดอนงคารามสร้างยากมาก เพราะชนวนโลหะที่สร้างหล่อมมาจากแร่ธาตุ ๑๐ ชนิด สร้างแล้วจะได้ดี ๓๐ เสีย ๗๐”

 

เปิดรังบ้านบุนนาค ร่วมสร้างเนื้อนาบุญ บูรณะกุฏิโบราณสมเด็จนวม

 

 

    ถามว่าที่เสีย ๗๐% คือจำนวนเท่าไร ท่านพระอาจารย์เมืองอินทร์บอก กำหนดสร้าง ๑๐,๐๐๐ องค์ พระเสียคือมีสภาพไม่สมบูรณ์ ๗๐% คือ ๗,๐๐๐ องค์ หมายว่าใช้การได้แค่ ๓,๐๐๐ องค์

 

 

 

 

    พระปิดตาที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ จึงถูกยุบ (หลอมใหม่แล้วรีดเป็นแผ่นชนวนปั๊มออกมาเป็นพระนาคปรกองค์จ้อย พิมพ์ย้อนยุคพระนาคปรกสมเด็จนวมฯ อันลือลั่นในอดีตและสร้างเป็นพระสมเด็จปางซ่อนหา ซึ่งก็ได้รับความนิยมอย่างมากมากถูกจับจองเช่าหาไปจนเกือบหมดสิ้น

 

 

 

 

 

เปิดรังบ้านบุนนาค ร่วมสร้างเนื้อนาบุญ บูรณะกุฏิโบราณสมเด็จนวม

 

 

 

    แต่ที่ผมนำมาโชว์ในภาพนี้ เป็นเนื้อชนวนทองแดงเก่าของสมเด็จนวมท่านนะครับ เรียกว่า พระนาคปรกใบมะขามพิมพ์เจ้าสัว(ตามหน้ากล่อง)ซึ่งพระนาคปรกองค์จ้อยนี้ ยังมีเหลืออยู่จำนวนไม่มากเช่นกัน คุณชัชว์ท่านเปิดรังพระที่เก็บสะสมไว้มาให้เช่าบูชาในราคาที่จับต้องได้ เพราะรายได้ปัจจัยก็จะนำไปร่วมบูรณะกุฏิสมเด็จนวมฯที่ชำรุดทรุดโทรมอย่างมาก หลังคาก็รั่วหลายจุด หลังจากที่ช่วยกระจายข่าวบุญไปเมื่อคราวที่แล้ว ตอนนี้ก็มีคนทำบุญกันพอสมควรมีเงินมากพอจะเปลี่ยนกระเบื้องหลังคาคุณชัชว์ก็สั่งช่างเข้าไปดำเนินการทำงานต่อเนื่อง ผมก็มาเล่าความคืบหน้าให้ได้ทราบกัน ก็อย่างที่บอกว่า ใครสนใจทำบุญเช่าพระชุดนี้ ยังพอเหลือนะติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐๘-๓๕๙๖-๓๕๕๑

 

 

 

เปิดรังบ้านบุนนาค ร่วมสร้างเนื้อนาบุญ บูรณะกุฏิโบราณสมเด็จนวม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    ผมประสานไว้ให้แล้วจะได้ร่วมบุญกันครับติดต่อกันเองเช่าหาราคาเท่าไร ทำบุญกันยังไง ก็ว่ากันไปครับ ทำบุญซ่อมกุฏิพระรับรองว่าผลบุญช่วยให้ชีวิตนี้ท่านกินอิ่มนอนอุ่นแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ