พระเครื่อง

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

คมเลนส์ส่องพระ

          ***   งานประกวดพระ  ที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว  จ.เชียงใหม่  วันอาทิตย์ที่ ๒๒ มีนาคม   จัดโดย  ชมรมตำรวจตระเวนชายแดน รุ่น ๕/๒๕๑๗ ดารารัศมี  พระที่จัดประกวด  ๑,๐๐๐ รายการ  (เฉพาะพระท้องถิ่น)  รางวัลเหรียญท้าวเวสสุวรรณ  สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย   ในงาน  ทีมงานคุ้มเมืองเหนือ  ตั้งโต๊ะรับเช่าพระชุดเบญจภาคี พระกรุ พระเกจิอาจารย์ และพระพุทธรูป พระแท้จ่ายเงินสดทันที 

          **  งานประกวดพระ  จัดโดย  คณะปิยมิตรร่วมบุญ ๒๙/๕๕/๖๐  ที่ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ๑๕ มีนาคม ที่ผ่านมา เก็บเงินได้กว่า ๔.๓ ล้านบาท  เฉพาะค่าส่งพระกว่า ๓ ล้านบาท

          **  พระองค์แรกวันนี้ ขอเริ่มด้วย   พระสมเด็จ  วัดระฆัง  พิมพ์ทรงเจดีย์  เมื่อกว่า ๑๐ ปีก่อนเป็นพระของเซียนอาวุโสชื่อดังท่านหนึ่ง  ต่อมาได้แบ่งให้กับนายแพทย์ผู้ชำนาญศัลยกรรมกระดูกไขสันหลัง  ท่านได้บูชาติดตัวมาตลอด  ด้วยความหวงพระ จึงถ่ายภาพเอง ภาพอาจจะไม่คมชัดเท่าที่ควร  ผิวด้านหน้ามีสีเหลืองเล็กน้อย เกาะติดมาแต่เดิม  ที่สำคัญพระองค์นี้มีความหนาเป็นพิเศษ เป็นพระที่ถูกต้องทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อพระ  ได้เอาให้  อ.ต้อย เมืองนนท์  ดูแล้ว ท่านบอกว่าเป็นพระแท้ดูง่าย  จึงนำมาให้ชมในคอลัมน์นี้เป็นวิทยาทาน   คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

          **  วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ  เมืองละโว้ เป็นพระอารามหลวงที่ยิ่งใหญ่ของขอมใน พ.ศ.๑๖๐๐  ยุคที่ขอมเรืองอำนาจ   ภายใน  พระปรางค์ใหญ่  วัดนี้ได้บรรจุปฏิมากรรมรูปเคารพสมัยลพบุรี อายุเก่าถึง ๙๕๕ ปี จำนวนมาก   เมื่อพ.ศ.๒๔๓๐ ได้มีคนร้ายลอบเข้าไปขุดกรุในพระปรางค์ ได้สมบัติโบราณ พระพุทธรูป และพระเครื่อง จำนวนมาก  หนึ่งในนั้น คือ  พระหูยาน เนื้อชินเงิน  ศิลปะลพบุรี  ได้ปรากฏโฉมเป็นครั้งแรก  นับเป็นต้นสกุล  พระหูยาน   ต่อมาได้มีผู้ขุดพบพระพิมพ์นี้จากกรุวัดอื่นๆ  ทั้งในตัวเมืองลพบุรี อีกหลายแห่ง  แต่อายุน้อยกว่ากรุแรก   พระหูยาน แยกได้ ๓ พิมพ์ คือ ๑. พิมพ์บัว ๒ ชั้น  ๒. พิมพ์บัวชั้นเดียว (หรือ “หน้ายักษ์”)  และ ๓. พิมพ์พิเศษ   ลักษณะของใบหน้า  พระหูยาน  มีส่วนเหมือนกับใบหน้าพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ที่  ปราสาทบายน  เมืองเสียมราฐ  กัมพูชา  อันเป็นใบหน้าที่อิ่มเอิบ ยิ้มเล็กน้อย แฝงไว้ด้วยความเมตตา  จนมีผู้กล่าวว่าเป็น  รอยยิ้มแบบบายน   (ขอขอบคุณข้อมูลจาก อ.ชาติ วิศิษฏ์สรอรรถ)   ที่นำมาให้ชมนี้  คือ  พระหูยาน พิมพ์ใหญ่ บัวชั้นเดียว   สวยงามคมชัดมาก  โดยเฉพาะการเลี่ยมจับขอบแบบโบราณสุดคลาสสิก   เป็นพระของ  ดามพ์ สุพรรณ  กรรมการตัดสินพระชุดเบญจภาคี  

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

          **  พระสมเด็จเกศไชโย จ.อ่างทอง   เป็น ๑ ใน ๓ ของสกุล  “พระสมเด็จ”  ที่สร้างขึ้นโดย   สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)  ช่วงปี ๒๔๐๐-๒๔๐๕ ขณะอยู่ที่วัดระฆัง  เป็นความตั้งใจสร้างพระรุ่นนี้ของท่านเจ้าประคุณสมเด็จโดยตรง  เพื่อบรรจุไว้ในองค์พระใหญ่  (พระมหาพุทธพิมพ์)  วัดไชโยวรวิหาร  จ.อ่างทอง  เป็นการสืบทอดพุทธศาสนา และถวายส่วนกุศลแด่โยมมารดาของท่าน   พระสมเด็จเกศไชโย  จึงได้รับความศรัทธาจากชาวบ้านและนักสะสมพระเครื่องอย่างกว้างขวาง   พระรุ่นนี้มี ๒ พิมพ์หลัก คือ  พิมพ์ใหญ่ฐาน ๗ ชั้น,  พิมพ์เล็กฐาน ๖ ชั้น (อกร่องและอกตัน)   พระพิมพ์ใหญ่ ฐาน ๗ ชั้น  มีการแยกออกไปอีกหลายพิมพ์ย่อย  ตามลักษณะของพิมพ์ทรงที่เป็นจุดเด่น  องค์ในภาพนี้มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนพิมพ์อื่นๆ  คือ  ไหล่ตรง  จึงมีชื่อเรียกว่า  พิมพ์ใหญ่ ฐาน ๗ ชั้น ไหล่ตรง  องค์นี้มีรอยบิ่นเก่ามาแต่เดิมตรงมุมบนทั้ง ๒ ด้าน ไม่ใช่รอยชำรุดแต่อย่างใด  รวมทั้งส่วนอื่นๆ ขององค์พระ  สมบูรณ์คมชัดทั้งองค์    สภาพนี้สนนราคาประมาณ ๔ แสนบาท ของ  เบียร์ นครปฐม   นักสะสมพระหลักยอดนิยมหลายสาย  

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

          **  สมเด็จพระสังฆราช  (แพ) วัดสุทัศนฯ  ได้ประกอบพิธีเททองหล่อ  พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ วัดช้าง  เมื่อปี ๒๔๘๔  พิธีเดียวกับ  พระกริ่งพุทธนิมิต  โดย  พระครูหนู  (อาจารย์นิรันดร์ แดงวิจิตร)  เป็นผู้ขอนุญาตสร้าง  พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ วัดช้าง  เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาทำบุญบูชานำปัจจัยไปก่อสร้าง อาคารปริยัติธรรมที่วัดช้าง อ.บ้านนา จ.นครนายก  ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิดของพระครูหนู   พระชัยวัฒน์ วัดช้าง  ที่นำมาให้ชมนี้ สวยแท้ดูง่าย คมชัด เป็นพระของ  พ.ต.อ.พิศิษฏ์ พูลทรัพย์  สภ.บ้านกร่ำ  อ.แกลง  จ.ระยอง  

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **   พระปิดตาหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี  พิมพ์ยันต์ดวงเล็ก  เนื้อผงธูป  ฝังตะกรุดเงิน  ปลุกเสก ๓ ไตรมาส ตั้งแต่ปี ๒๕๒๑-๒๕๒๓  มวสสารที่นำมาจัดสร้าง  คือ  ผงธูปกรรมฐานของหลวงปู่โต๊ะ  สร้าง  ๒,๐๐๐ องค์   องค์นี้ เนื้อสีเทา เป็นผงธูปครกแรกๆ สภาพสวยเเชมป์ กดพิมพ์ได้คมชัดทุกซอกมุม เป็นพระที่ไม่ผ่านการใช้มาก่อน  ล่าสุดได้รับรางวัลที่ ๑ งานประกวดพระ คณะปิยมิตรร่วมบุญ (๑๕ มีนาคม)  เป็นพระของ  เฉิน รังเทพ  ร้านรังเทพ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  พระหลวงพ่อทวด  วัดช้างให้  พิมพ์ใหญ่ รุ่นพินัยกรรม ปี ๒๕๐๕  เป็นพระเนื้อว่าน รุ่นที่ ๒ ของวัดช้างให้  เกิดจากการที่  พระอาจารย์ทิม  ได้เขียนเป็นพินัยกรรมไว้ว่า   จะมอบพระรุ่นนี้ที่ท่านเก็บไว้ในกุฏิ ให้ชาวบ้านเช่าบูชาเพื่อนำปัจจัยบูรณะวัด  ก่อนที่ท่านจะมรณภาพ  องค์นี้สภาพสวยสมบูรณ์  ทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อพระ  ด้านหลังมีแร่สีทองกระจายทั่ว เป็นเอกลักษณ์ของพระรุ่นนี้ ปัจจุบันหายากแล้ว องค์นี้ติดที่ ๑ งานประกวดพระคณะปิยมิตรร่วมบุญ (๑๕ มีนาคม)  เป็นพระของ  ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช   รังใหญ่พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้  

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **   พระผงสุริยัน–จันทรา พิมพ์ใหญ่ ปี ๒๕๓๐ เป็นของสมนาคุณให้กับผู้ร่วมทำบุญการก่อสร้างหลักเมืองนครศรีธรรมราช  และให้ผู้มีจิตศรัทธาได้พึ่งพาบารมีขององค์ท่านพ่อจตุคามรามเทพ ในการส่งเสริมดวงชะตา ทำให้ชีวิตดีขึ้น  ผู้ที่มีความศรัทธาอย่างมั่นคงในองค์ท่านพ่อ จะผ่านพ้นปัญหาและอุปสรรคไปได้ตลอด  โดยเฉพาะในสถานการณ์วิกฤตของโลกและของประเทศในขณะนี้  จึงควรมีวัตถุมงคลของท่านไว้สักการบูชา   องค์ในภาพนี้เป็นพระที่กดพิมพ์เป็นองค์แรกในฤกษ์ของการประกอบพิธีที่จัดขึ้นอย่างเป็นทางการ  เมื่อกดพิมพ์เสร็จเจ้าพิธีได้ส่งให้กับ  โกผ่อง  ขณะประทับทรง  ท่านพ่อจึงถามว่า  “ส่งมาให้กูทำไม”  เจ้าพิธีตอบว่า  “เอาให้ม้าทรง มันจะได้มีของดีไว้อวดเขาบ้าง”  ปัจจุบันพระองค์นี้เป็นของ  สุวัฒน์ เหมอังกูร  ผู้เคารพศรัทธาองค์ท่านพ่อด้วยความมั่นคงมาตลอด 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

          **   รูปหล่อโบราณ หลวงพ่อวัฒน์  พิมพ์หน้าเล็ก  วัดชมพูพนัส  (วัดนอก) อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี  ปี ๒๔๘๕  หนึ่งในชุดเบญจภาคีพระรูปหล่อโบราณของ จ.สุราษฎร์ธานี  ที่ชาวบ้านศรัทธาเลื่อมใส   วัตถุมงคลของท่านล้วนมีประสบการณ์มากมาย  ในการเททองหล่อแบบโบราณ ต้องรอให้โลหะในเบ้าเย็น เพื่อเตรียมทุบเบ้าเอาองค์พระออกจากแกนชนวน   ช่วงนั้นหลวงพ่อกล่าวกับชาวบ้านว่า  "ใครมีปืนลองยิงไปที่เบ้าทีซิ"   ไม่มีใครกล้ายิงต่อหน้าท่าน  แต่พอท่านขึ้นกุฏิไปแล้ว  ก็มีชาวบ้านเอาปืนยิงไปที่เบ้าทันที  ปรากฎว่ายิงไม่ออกเลย  พระเครื่องหลวงพ่อวัฒน์  ท่านได้นำโลหะศักดิ์สิทธิ์มากมายมาทำเป็นชนวน  อีกทั้งแผ่นทองที่ท่านได้ลงอักขระอีกจำนวนมาก   องค์ในภาพนี้เป็นเนื้อโลหะทองผสม ราคาหลักหมื่นปลายขึ้นไป  เป็นพระของ  จูน หาดใหญ่  ผู้สนใจพระรุ่นเก่าท้องถิ่นใต้  

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

 

          **  หลายเดือนที่ผ่านมา ความวิตกกังวลโรคระบาด ไวรัสโควิต-19 ได้แผ่กระจายไปทั่วโลก สร้างความเดือนร้อนไปทั่ว   รวมทั้งในเมืองไทย  ขอให้ทุกคนจงอย่าประมาท  ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด   จะได้อยู่รอดอย่างปลอดภัย และมีความสุข...ขอให้ทุกท่านโชคดี อย่ามีโรคภัยมาเบียดเบียน  ขอขอบพระคุณอย่างสูง  *** 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ