ข่าว

"จุรินทร์" สั่งพาณิชย์ เกาะติดสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรรายสัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์" สั่งพาณิชย์ เกาะติดสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรรายสัปดาห์ ด้าน "มัลลิกา" เผย "เกษตรกรยิ้มร่า" ราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น ทั้งข้าวเปลือกเหนียว มันสำปะหลัง ทุเรียน มะพร้าว 

 

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการกรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ราคาพืชผลการเกษตรอย่างใกล้ชิด และจากรายงานข้อมูลสินค้าเกษตรสัปดาห์ที่ 5 ของเดือนมีนาคม 2564 นั้นกรมการค้าภายในรายงานสรุปสถานการณ์สินค้าเกษตรรายสัปดาห์ซึ่งมีสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของราคาเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมาคือสินค้าที่มีราคาสูงขึ้นได้แก่ข้าวเปลือกเหนียวเมล็ดยาว มันสำปะหลัง ทุเรียน มะพร้าวผลแก่ หอมแดง และหอมหัวใหญ่ ทั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่างมาก ซึ่งนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คือ ให้ติดตามประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าและเชื่อมโยงประสานงานทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชนทำการตลาดล่วงหน้าให้เกิดประสิทธิผล 

 

"จุรินทร์" สั่งพาณิชย์ เกาะติดสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรรายสัปดาห์


นางมัลลิกา กล่าวว่า อย่างไรก็ตามมีสินค้าที่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในขณะนี้คือไข่ไก่ โดยรายงานระบุว่าปริมาณไข่ไก่สะสมในระบบเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงปิดภาคเรียนประกอบกับการส่งออกไข่ไก่ชะลอตัว ขณะที่ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นจากการเฝ้าระวังและควบคุมโรคในสัตว์ปีกสำคัญ รวมถึงราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนายจุรินทร์ได้ให้กรมการค้าภายในเร่งประสานผู้เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาแล้วคาดว่าจะผ่อนคลายปัญหาได้ในระดับหนึ่งจึงให้ติดตามสถานการณ์ต่อไป 

 

"จุรินทร์" สั่งพาณิชย์ เกาะติดสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรรายสัปดาห์

 


" ส่วนทุเรียนในพื้นที่ภาคตะวันออกเริ่มทยอยออกสู่ตลาด  โดยจะออกกระจุกตัวมากในช่วงเดือนเมษายน-กรกฎาคม ขณะที่การส่งออกยังมีปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์รวมทั้งประเทศนำเข้าปลายทางเข้มงวดการตรวจสอบสินค้าและมาตรฐานสินค้าในสถานการณ์นี้เป็นการเพิ่มขั้นตอนการส่งออกและเพิ่มต้นทุนสินค้าซึ่งจะมีผลกระทบอย่างมากในช่วงทุเรียนออกสู่ตลาดมากและต้องเร่งส่งออกเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาในประเทศ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จึงให้ติดตามและแก้ไขปัญหารายงานทุกระยะต่อไป " นางมัลลิกา กล่าว 

 

"จุรินทร์" สั่งพาณิชย์ เกาะติดสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรรายสัปดาห์

 

 

นอกจากนั้น นางมัลลิกา กล่าวด้วยว่านโยบายของนายจุรินทร์ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังให้เชื่อมโยงระหว่างพาณิชย์จังหวัดซึ่งทำหน้าที่ "ทีมเซลล์แมนจังหวัด" กับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศหรือทูตพาณิชย์ประจำต่างประเทศซึ่งเป็น "ทีมเซลล์แมนประเทศไทย" เชื่อมโยงประสานงานเพื่อหาออเดอร์หรือตลาดให้กับสินค้าแต่ละจังหวัดด้วย ทั้งหมดเป็นนโยบายการทำงานเชิงรุกและใช้ออนไลน์เป็นช่องทางสำคัญในการเจรจาการค้าซึ่งภารกิจด้านนี้มีความคืบหน้าไปมากก็จะได้เปิดเผยให้ทราบต่อไป" ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ